'อุตตม'สารภาพปิดดีลไม่ได้! เดินหน้าต่อยังไม่ถึงขั้นยุบสภา


เพิ่มเพื่อน    

29 พ.ค. 62 - ที่พรรคพลังประชารัฐ​ (พปชร.) นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค พร้อมด้วยนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค ร่วมแถลงถึงความชัดเจนถึงการเจรจากับพรรคการเมืองเพื่อจัดตั้งรัฐบาล​ โดยนายอุตตม กล่าวว่า พรรค​ พปชร.กำลังพูดคุยหารือกับพรรคการเมืองอื่นที่มีอุดมการณ์ร่วมกันในการร่วมจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งการดำเนินการมีหลักการใหญ่ คือ การให้ความสำคัญกับนโยบาย จากนั้นจึงแบ่งจัดสรรงานให้บุคลากรของแต่ละพรรคการเมือง ต้องมีการเจรจาตกลงร่วมกัน เหมือนกับที่ไปเชิญพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภาคภูมิใจไทยมาร่วมรัฐบาล​ ซึ่งทั้งสองพรรคเห็นชอบในหลักการเบื้องต้นของเรา จากนั้นจะไปตกลงในรายละเอียดจัดสรรแบ่งกระทรวง 

หลังจากนี้พรรค​ พปชร.จะเดินทางไปเชิญพรรคการเมืองอื่นอย่างเป็นทางการในเร็วๆ นี้ต่อไป จากนั้นพรรค​ พปชร.จะรับข้อเสนอต่างๆ​ ที่เจรจากับพรรคอื่นมาหารือภายในพรรค ยืนยันว่าพรรคยังเดินหน้ารวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลต่อไปโดยไม่หยุด โดยยึดประโยชน์ของบ้านเมืองเป็นหลักมากกว่าการต่อรองทางการเมือง หรือแบ่งเค้กกัน เชื่อว่าจะแล้วเสร็จตามกรอบที่กำหนดเพราะการเจรจาไม่ได้มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น

เมื่อถามว่า​ การที่พรรคประชาธิปัตย์ ยังไม่ตอบรับเข้าร่วมรัฐบาล เป็นเพราะยังไม่มีความชัดเจนเรื่องการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรี โดยเฉพาะกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่พปชร.เอากลับคืนหรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า การหารือกับพรรคประชาธิปัตย์เมื่อวันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมาเป็นการพูดคุยในหลักการเบื้องต้น ยังไม่ลงรายละเอียด ใครจะดูแลกระทรวงใด จนถึงเวลานี้ก็ยังเจรจากันอยู่ ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าพรรค​ พปชร.มีปัญหาขัดแย้งภายในพรรค ไม่เป็นความจริง เราไม่มีปัญหา ภายในพรรคมีบุคลากรที่มีความสามารถอยู่พอสมควร  เราต้องพิจารณานโยบายของเรา การที่จะบอกว่าความรับผิดชอบของหน่วยงานใด และจะจัดสรรตำแหน่งให้พรรคร่วม และอยากให้ยืนยันว่ากระทรวงเกษตรฯจะเป็นของพรรคใด รวมทั้งกระทรวงอื่นๆ ด้วยต้องมาพูดคุยกัน 

สำหรับการต่อรองตำแหน่งต่างๆ ในขณะนี้ที่ดูเหมือนว่าพรรค​ พปชร.จะเสียเปรียบอยู่นั้น นายอุตตม กล่าวว่า ไม่ได้มองเช่นนั้น เพราะการต่อรองเป็นเรื่องปกติของการเมือง หากยึดประโยชน์บ้านเมืองเป็นหลัก จะไม่เกี่ยวกับการได้เปรียบหรือเสียเปรียบ ยืนยันว่าภายในพรรค​  พปชร. ยังมีความเป็นเอกภาพมีการหารือร่วมกันอยู่ตลอด

เมื่อถามว่า​ ที่ยังไม่สามารถสรุปได้ เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาน ายกรัฐมนตรี จะพิจารณารายชื่อรัฐมนตรีด้วยตัวเอง หัวหน้า พปชร. กล่าวว่า การดำเนินการต่างๆ เป็นเรื่องของพรรค ตอนนี้พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้เข้ามาเกี่ยวข้อง ส่วนตำแหน่งในรัฐบาลใหม่พรรคจะเป็นผู้ดำเนินการ วันนี้เป็นเรื่องของพรรคการเมืองพูดคุยกัน แต่เมื่อเลือกนายกฯ แล้ว นายกฯมีอำนาจทางกฎหมาย ที่จะพิจารณาจัดตั้งรัฐมนตรี เชื่อว่าประเด็นนี้จะไม่ทำให้พรรคร่วมไม่สบายใจ เพราะคนเป็นนายกฯ มีหน้าที่จัดตั้งรัฐบาล  

ส่วนกรณีที่พรรคร่วมอาจกังวลใจว่าหากโหวตนายกฯ ไปแล้ว อาจไม่ได้ตำแหน่งตามที่เคยคุยกันเอานั้น นายอุตตม กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวว่าเป็นเพียงกระแสข่าว ไม่ทราบว่ามีเรื่องเช่นนี้เกิดขึ้น ขอย้ำว่าเรากำลังพูดคุยกับพรรคร่วมเพื่อจัดตั้งรัฐบาล และจะทำให้ดีที่สุด ซึ่งจะใช้ระยะเวลาซักระยะ เวลานี้ยังไม่รู้ว่าจะเลือกนายกฯได้เมื่อใด ดังนั้นจึงมีเวลาเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล 

นายอุตตม ยังปฏิเสธกรณีที่มีกระแสข่าวว่า พรรค พปชร. จะต่อรองให้พรรคร่วมโหวตเลือกนายกฯ ก่อน ถึงจะมาตกลงเรื่องตำแหน่งรัฐมนตรีอีกครั้งว่า ยืนยันไม่มีเรื่องเช่นนั้น และเราไม่ได้เป็นคนกำหนดวันเลือกนายกฯ แต่ยืนยันว่าพรรคจะเสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯแน่นอน

เมื่อถามว่า​ หากพรรคประชาธิปัตย์ไม่ตอบรับร่วมรัฐบาลจะทำอย่างไร นายอุตตม กล่าวว่า อย่าเพิ่งคาดการณ์หรือแสดงเงื่อนไขมากเกินไป เพราะกระบวนการเจรจายังเดินอยู่ เชื่อว่าสุดท้ายจะมีข้อยุติ เรายังมั่นใจว่าจะจัดตั้งรัฐบาลได้เห็นได้จากการเลือกประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ เชื่อว่าในอนาคตถ้าคุยกันในหลักการทุกอย่างจะเรียบร้อย พรรคจะเดินตามโดยไม่มีแผนอื่น 

ส่วนที่มีข้อสังเกตว่าหากพรรค พปชร. ต้องเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย และจะรอให้โหวตนายกฯ ผ่านไปก่อนจะมีการยุบสภาในภายหลังนั้น นายอุตตม กล่าวว่ าเรายังไม่บอกถึงขั้นนั้น แต่จะทำอย่างเต็มที่ เชื่อว่าทุกอย่างจะเดินหน้าไปด้วยดี เรื่องนี้อาจเป็นมุมมองผ่านการวิเคราะห์ของนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ​ รองหัวหน้าพรรค แต่ไม่ได้หมายความว่าพรรค พปชร.จะทำ
 
นายอุตตม กล่าวถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์เลื่อนประชุมกรรมการบริหารพรรค โดยให้เหตุผลว่า พรรค พปชร.ไม่ติดต่อกลับมาว่า การติดต่อมีมาเป็นระยะ คงไม่ต้องไปเอาในเรื่องของการจะติดต่อเมื่อไร เอาเป็นว่าการพูดคุยมีไปเรื่อยๆ ระหว่างพรรค และเชื่อว่าทุกพรรคก็มีการหารือกันเอง พรรค พปชร.ก็เช่นเดียวกัน จุดสำคัญเราอยากให้ประเทศชาติเดินหน้าได้ ดังนั้น เราเจรจาบนเจตนารมณ์นี้ด้วยกัน แล้วเดี๋ยวมันจะลงตัวถ้าเรายึดมั่นตามนี้ นอกจากนี้ เราตั้งใจเอาไว้ว่าจะไปเชิญพรรคชาติไทยพัฒนาและพรรคชาติพัฒนา หากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบทันที ตอนนี้ขอประสานงานกันก่อน 

เมื่อถามว่า ขณะนี้พรรค พปชร. สามารถปิดดีลได้กี่พรรคการเมืองแล้ว นายอุตตม กล่าวย้อนทันทีว่า ปิดดีลคืออะไร การพูดคุยก็ยังมีอยู่ ขอให้มันเสร็จทั้งหมด พอถึงเวลาพรรคต่างๆ ก็จะแจ้งให้ทราบกันเอง วันนี้ยังมีเวลา อย่าไปนับว่าต้องปิดวันนี้ ปิดได้กี่ดีล ประเทศชาติไม่ใช่การสร้างดีล ช่วงเวลานี้ประชาชนต้องการเห็นการเดินร่วมกันไปข้างหน้า 

เมื่อถามย้ำว่า กรณีที่พรรคร่วมคาใจว่าสิทธิ์ขาดในการตัดสินใจเรื่องของตำแหน่งรัฐมนตรีอยู่ที่พรรค พปชร. หรือ พล.อ.ประยุทธ์ นายอุตตม กล่าวว่า "ที่ผ่านมาท่านนายกฯ ไม่เคยมายุ่งกับเรื่องนี้เลย อย่าเอาท่านมายุ่งเรื่องนี้เลย อันนี้เป็นพรรค ส่วนการประชุมสภาฯโหวตเลือกนายกฯเป็นอย่างไร เดี๋ยวไปดูว่าผลเป็นอย่างไร หลังจากนั้นก็บอกไว้แล้วว่านายกฯ มีหน้าที่ความรับผิดชอบตามกฎหมายอย่างไรที่จะทำให้เกิดการจัดตั้งรัฐบาล ก็ต้องเอาตามนั้น"

ผู้สื่อข่าวถามว่า กระทรวงด้านเศรษฐกิจ ยังอยู่ในการดูแลของพรรค พปชร. หรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า เดี๋ยวให้เจรจาให้จบ ซึ่งเรื่องเศรษฐกิจต้องช่วยกันทำ ทุกเรื่องต้องช่วยกันทำ เรื่องเศรษฐกิจและสังคมแยกกันลำบากมาก เศรษฐกิจต้องตอบโจทย์สังคม สังคมก็ต้องการเศรษฐกิจที่เข้มแข็งเพื่อการเดินหน้า ดังนั้น ต้องมาดูว่าสอดรับกันอย่างไร 

ส่วนจะเห็นภาพจับมือจัดตั้งรัฐบาลก่อนวันโหวตนายกฯ หรือไม่นั้น หัวหน้าพรรค พปชร. กล่าวว่า ยังบอกไม่ได้ มันอยู่ที่การเจรจา ภาพอย่างนั้นถ้าลงตัวเกิดได้ตลอดเวลา อย่าไปคิดว่าการพูดคุยติดขัด เป็นกระบวนการเจรจา เมื่อก่อนก็เป็นอย่างนี้ ไม่ได้แตกต่างจากเมื่อก่อนเลย 

เมื่อถามว่า การเจรจาระหว่างพรรค พปชร.กับพรรคภูมิใจไทยถือว่าเสร็จแล้วหรือไม่ หลังมีข่าวว่าได้ รมว.คมนาคม รมว.สาธารณสุข และรมว.ท่องเที่ยวและกีฬา นายอุตตม กล่าวว่า เราไม่พูดทั้งนั้น เพราะต้องให้เกียรติพรรคร่วมทั้งหมด เพราะขณะนี้อยู่ในช่วงของการเจรจา และวันที่พบกันนายอนุทิน ชาญวีรกุล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ก็ระบุว่าไม่ได้พูดคุยเรื่องการจัดสรรกระทรวง ยังมีเวลาในการพูดคุยรายละเอียดต่อไป

ส่วนที่มี ส.ส.บางส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ไม่สนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯนั้น นายอุตตม กล่าวว่า เป็นเรื่องภายในของเขา ตนไม่ไปตอบแทน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"