ส้มหวานหมอบส.ส.ตลาดล่าง


เพิ่มเพื่อน    

 ส้มหวานแรงไม่หยุดจริงๆ ดูถูก ส.ส.ไปงานศพ งานบวช เป็น ส.ส.ตลาดล่าง เสนอล้างวัฒนธรรมการเมืองใหม่หมด สุดท้ายต้องขอโทษหลังถูก ส.ส.หลายพรรคถล่มเละ ขนาด "วันลูกพ่อเฉลิม" ยังประกาศตัว ผมก็เป็น ส.ส.ตลาดล่างครับ ใจถึงพึ่งได้ ถามกลับว่า แต่ไอ้นั่นมันคือใครวะ

    ภายหลังนายทวีชัย วงศ์ไพโรจน์กุล อดีตผูู้สมัคร  ส.ส.กทม. พรรคอนาคตใหม่ ใช้บัญชีทวิตเตอร์ชื่อ  "เบสท์ \7" @taweechaibest โพสต์ข้อความเมื่อวันที่ 30 พ.ค.ที่ผ่านมาว่า "เป็น ส.ส.หรือพระครับ วิ่งรอบออกงานศพขนาดนั้น? #ส.ส.ตลาดล่าง" นั้น ได้สร้างความไม่พอใจให้กับ ส.ส.หลายคน 
    นายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ตอบโต้ผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าไปดูถูกความทุกข์สุขของประชาชน ตนเห็นส่งต่อกันมาก็น่าจะมีมูล ว่าอดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่คิดและพูดว่า ส.ส.ที่ไปงานศพ งานบวช งานแต่ง เป็น ส.ส.ตลาดล่าง ก็อยากจะให้ข้อคิดและข้อเตือนใจกับน้องนักการเมืองรุ่นใหม่ที่ยังอาจจะไม่เข้าใจงานทางการเมืองอย่างถ่องแท้ 
    เพราะเพิ่งเข้ามาจะบอกว่า งานการเมืองเป็นงานวิชาชีพหนึ่งที่ต้องทุ่มเท จริงจัง และจริงใจ เป็น ส.ส.ต้องทำทุกอย่าง มากสิ่ง ประชุมสัมมนา เป็นตัวแทนสะท้อนความต้องการ แสดงวิสัยทัศน์ รับฟังข้อมูล เป็นผู้นำในทุกทาง ทั้งทางความคิด อุดมการณ์ และการแสดงออก ลงมือทำในส่วนที่สำคัญมาก คือการลงพื้นที่เพื่อพบปะกับประชาชน เพื่อสัมผัสถึงความเดือดร้อน ปัญหาของเขา ความสุข การดีใจของเขา เพื่อให้มีข้อมูลในการไปนำเสนอในสภา ฉะนั้นการที่เขาไปร่วมงานศพ งานบวช งานบอล งานแต่ง เป็นเรื่องของการลงพื้นที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกับประชาชน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในงานอาชีพนี้
          "อ้อ!! ที่พูดสอนเตือนน้องมานี่ ลืมบอกไปว่าผมเป็น ส.ส.ตลาดล่างคนหนึ่งครับ แต่ทำงานเป็นตัวแทนให้ทุกตลาดในพื้นที่ครับ" นายสาธิตระบุ
    นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย ตอบโต้ผ่านเฟซบุ๊ก Paradorn Battman เช่นกันว่า จริงอยู่ที่วิธีการของพวกคุณเป็นวิธีการที่น่าสนใจศึกษาสำหรับพรรคการเมืองอื่น และผู้แทนท่านอื่นอย่างยิ่ง แต่การไปดูถูกวิถีชีวิตของคนชนบทเช่นนั้น มันไม่น่าใช่วิธีการของคนที่อ้างตัวว่าเป็นคนรุ่นใหม่แบบคุณ ใช่หรือไม่
    ผมเป็นคนหนึ่งที่ไปร่วมงานศพ บวช แต่ง ของชาวบ้านทุกงานที่ส่งการ์ดหรือโทรศัพท์มาเชิญผม และผมก็จะทำต่อไปตราบใดที่ชาวบ้านยังต้องการให้ผมทำ
    ผมไม่เชื่อว่าเขาหวังเงินใส่ซองเพียงเล็กน้อยจากผม และเชื่อว่าเขามองผมเสมือนญาติ ที่อยากให้ไปร่วมดีใจและเสียใจกับเขาในโอกาสต่างๆ นี่คือเสน่ห์ของชนบทวิถีที่ไม่อาจสัมผัสได้บนโลกโซเชียลของคุณ 
"วัน"ใจถึงพึ่งได้
    มีคำพระบทหนึ่งอยากให้ท่านลองศึกษา วิสสาสปรมา ญาตี ความคุ้นเคยเป็นญาติอย่างยิ่ง อยากเป็นผู้แทนต้องรู้จักลงไปสัมผัสชาวบ้านบ้าง แล้วคุณจะคุ้นเคยกับเขา แล้วคุณจะรู้จักตัวตนของเขา และคุณจะรู้ถึงปัญหาของเขา และเขาก็จะรู้จักตัวตนของคุณเช่นกัน เตือนด้วยความหวังดีไอ้หนูน้อย
    เช่นเดียวกับ นายวัน อยู่บำรุง ส.ส.พรรคเพื่อไทย  ได้โพสต์ข้อความพร้อมติดแท็กไปยังเฟซบุ๊กของนายภราดร ระบุว่า "ผมก็เป็น ส.ส.ตลาดล่างนะครับ  #งานเล็กงานใหญ่ผมไปหมด #ใจถึงพึ่งได้ #ทีมแบด #ทีมแชมป์ ว่าแต่ไอ้นั่นมันคือใครวะ" 
    ขณะที่ นายวัชรพงศ์ คูวิจิตรสุวรรณ อดีต ส.ส.สระบุรี พรรคภูมิใจไทย ได้โพสต์ข้อความที่เฟซบุ๊กส่วนตัว “Watcharapong Kuwijitsuwan” ระบุว่า นี่เราเป็น ส.ส.ตลาดล่างไปแล้วรึ!! มาถึงวันนี้ก็เพิ่งรู้ว่าคนที่พยายามจะไปให้ครบทุกงานที่พี่น้องประชาชนเชิญมา ไม่ว่าจะเป็นงานบวช งานศพ งานแต่งหรืองานใดๆ ก็ตามคือพวกตลาดล่าง!! โอ๊วว!! เพิ่งรู้วันนี้เองว่า ส.ส.ตลาดบนเป็นแบบพวกคุณ ถ้าอย่างนั้นผมก็ขอเป็น ส.ส.ตลาดล่างตลอดไป พวกคุณรู้มั้ยทุกครั้งที่ผมไปงานใดงานหนึ่งไม่ทัน ผมเสียใจขนาดไหน
         พวกคุณรู้มั้ย ทุกครั้งที่มีเหตุไม่ได้ไปงานที่เค้าเชิญมา ผมเสียใจขนาดไหน ต้องไปล่วงหน้าหนึ่งวันแล้วก็ไปขอโทษเจ้าภาพ เพราะมันไปไม่ทันจริงๆ ผมไม่ใช่พระหรอกครับ ที่วิ่งรอบรับงานศพ แต่ที่ไปงานศพนั้นๆ เพราะคนบ้านนั้นเค้าสนิทกับผม มีบุญคุณกับผม มันอยู่กับชาวบ้านมาจนเหมือนเป็นพี่น้องไปแล้ว ไม่เคยเลยที่จะไปขอทอดผ้า มีแต่ไปขอโทษที่มาทอดผ้าไตรให้ไม่ทัน เพราะแต่ละวัดมันไกลกันมาก ผมมาไม่ทันจริงๆ ผมไม่อยากวิ่งรอกรับงานหรอกครับ มันเหนื่อย ใจจะขาด คืนหนึ่งๆ นั่งรถ 3-4 อำเภอ ขึ้น 3-4 เวที น้ำสักอึกบางงานยังไม่ได้กิน เดินเข้างานสุดท้ายพิธีกรประกาศให้ขึ้นเวทีก่อนค่อยนั่ง
    ถึงมันจะเหนื่อย แต่ผมก็เต็มใจ ไม่มีใครบังคับ เพราะเจ้าภาพให้เกียรติผม ถ้าหาเสียงแบบพวกคุณแล้วได้เป็น ส.ส.ตลาดบน ผมก็ขอเป็น ส.ส.สอบตกและเป็น ส.ส.ตลาดล่างที่อยู่กับประชาชนตลอดไป เชิญพวกคุณเป็น ส.ส.ตลาดบนคอยส่องเฟซบุ๊กตลาดล่างอย่างผมออกงานไปเถอะครับ
    อย่างไรก็ตาม พบว่าล่าสุดนายทวีชัยได้ลบโพสต์ดังกล่าวไปแล้ว และประเด็นที่มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางคือการดูถูก ส.ส.ไปงานวัดว่าเป็น ส.ส.ตลาดล่าง 
    ต่อมานายทวีชัยโพสต์ข้อความต่อเนื่องว่า ผู้แทนไม่ไปงานศพ งานบวช งานแต่ง ผู้แทนจะพบประชาชนได้อย่างไร = มีอีกหลายทาง เดินลงพื้นที่พบปะโดยตรง หรืองานประชุม, งานในชุมชนที่ไม่ใช่งานส่วนบุคคล ควรลดค่านิยมผู้แทนไปงานต่างๆ
สุดท้ายต้องขอโทษ
    ถ้าซองละ 500 วันละ 3 งาน = 1,500 เดือนละ 20 = 30,000/เดือน ผู้แทนเอาเงินที่ไหนใช้ทำอย่างอื่น? 
    ผู้แทน ไปงานศพ งานแต่ง งานบุญ คือ ผู้แทน ที่เข้าถึงง่าย?
    นั่งรถเมล์ นั่งรถไฟฟ้า เดินสวนสาธารณะ เดินตลาด แบบนี้ก็เข้าถึงง่ายมั้ยครับ
    การเข้าถึงประชาชนมีหลายวิธี อย่ายึดติดการกระทำแบบเดิมๆ ที่ส่งผลให้เห็นแบบทุกวันนี้ครับ #เลือกตั้ง 62
    รวมทั้งโพสต์ว่า มันเพี้ยนนะ ที่เราเลือกแต่ ส.ส.หน้าเดิมๆ อยู่นั้น แล้วดันหวังให้ประเทศนี้เปลี่ยนแปลง 
    แต่ป็นที่น่าสังเกตว่า นายทวีชัยเลิกติดแท็ก #ส.ส.ตลาดล่าง ในโพสต์ทั้งหมดต่อมา
    และสุดท้าย นายทวีชัยได้โพสต์ข้อความขอโทษลงบนทวิตเตอร์ ระบุว่า "กรณีความเห็น ส.ส. ไปงานศพในทวิตเตอร์ของผม ผมต้องขอโทษทุกท่านที่เนื้อหาบางส่วนแสดงถึงทัศนคติที่ไม่เหมาะสม โดยเฉพาะการใช้คำว่า “ส.ส.ตลาดล่าง” ซึ่งทางพรรคอนาคตใหม่ถือว่าเป็นการดูถูกหรือลดทอนคุณค่าของคนอื่น ขัดต่อหลักการ-คุณค่าของพรรค
    ทางพรรคได้กล่าวตักเตือนผมแล้ว และผมจะระมัดระวังไม่แสดงออกในลักษณะนี้อีกครับ"
    นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thanatorn Juanrungruangkit-ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ว่าเราพยายามที่จะสร้างวัฒนธรรมการเมืองแบบใหม่ การเมืองที่เมื่อเราทำผิด เราจะกล่าวคำขอโทษ
    ในนามหัวหน้าพรรค ผมขอโทษแทนอดีตผู้สมัครของเราที่ทวีตข้อความไม่เหมาะสม และขอเตือนใจเพื่อนชาวอนาคตใหม่ทุกคนด้วยความรัก 
    อย่าชื่นชมกันเองจนเกินงาม ระมัดระวังอย่ายกตนเหนือคนอื่น และอย่าหยาบคายต่อผู้ใดแม้เขาจะเห็นไม่ตรงกับเราก็ตาม การเมืองอย่างสร้างสรรค์เริ่มที่ตัวเราครับ
    ขณะที่ น.ส.ณิชชา บุญลือ อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ โพสต์ข้อความผ่านเพจ ณิชชา บุญลือ เขตบางกะปิ ว่า "งานบุญ งานบวช งานแต่ง งานศพ"  ไม่ว่างานไหนๆ ในพื้นที่ก็ไปหมดนะคะ ในช่วงก่อนการเลือกตั้งหรือหลังเลือกตั้งที่ผ่านมา ถ้าพลอยได้ทราบว่าในพื้นที่เขตบางกะปิมีงานสำคัญๆ ของพ่อแม่พี่น้องประชาชน ถ้าได้รับคำบอกกล่าวก็ไปร่วมทุกงานนะคะ 
    เพียงแต่ว่า ในมุมมองของพลอย พลอยไม่ได้ต้องการไปร่วมงานเพื่อหวังเพียงแค่ให้ประชาชนมาเลือกเราเพื่อหวังผลประโยชน์เพียงแค่ช่วงก่อนเลือกตั้ง แต่พลอยอยากให้ประชาชนมองภาพการเป็นผู้แทนราษฎร คือการเป็นผู้แทนในการช่วยเหลือ ประสานงานในทุกเรื่องที่ประชาชนมีปัญหา ให้ประชาชนคลายความเดือดร้อนที่มีที่กระทบต่อการดำรงชีวิตค่ะ และ สร้างความศรัทธาความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้นกับพ่อแม่ที่น้องประชาชน แทนการนำเงินใส่ซองในงานต่างๆ ซึ่งไม่ได้เป็นสิ่งที่ผิดนะคะ 
    แต่ลองคิดอีกมุมว่า การสร้างระบบแบบนี้จะทำให้สุดท้ายผลกระทบในมุมกว้างจะย้อนกลับมาที่พ่อแม่พี่น้องประชาชน เพราะถ้าวันนึงเราได้ใช้เงินในการซื้อใจคนเพื่อเข้าไปเป็นผู้แทนราษฎรในสภา วันนึงเขาจะเอาเงินที่เกิดจากการคอร์รัปชันกลับคืนไปเป็นร้อยเท่าพันเท่า แล้วเงินที่ได้ไปนั้นล้วนแล้วแต่เงินภาษีของประชาชนทั้งสิ้น 
    ดังนั้นถึงเวลาที่ประชาชนจะเป็นผู้กำหนดชี้ชะตาแล้วว่า ต้องการการเมืองแบบใหม่ หรือการเมืองแบบเก่า
    นี่คือโอกาสในการ disrupt แวดวงการเมืองเสียใหม่ค่ะ พลอยเชื่อว่าเราทุกคนสามารถเปลี่ยนแปลงได้ค่ะ มาช่วยกันสร้างวัฒนธรรมการเมืองในรูปแบบใหม่กันนะคะ" 
ทาสีทองหลังพระแม่ธรณี
    นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงช่องทางการร้องเรียนปัญหาต่างๆ ของพี่น้องประชาชนว่า พรรคยังมีศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ปัญหาความเดือดร้อนต่างๆ ซึ่งได้ดำเนินการตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาไม่มีวันหยุด แต่ขณะนี้ปัญหาของประชาชนที่เดือดร้อนในเรื่องต่างๆ พรรคได้มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในสภาแล้ว ปัญหาความเดือดร้อนใดที่ต้องส่งต่อไปให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้เป็นปากเป็นเสียงให้ในสภาเพื่อถามผู้รับผิดชอบนำไปสู่การแก้ปัญหาเป็นช่องทางที่เพิ่มมาเมื่อมีสภา ถือว่าสภาผู้แทนราษฎรจะเป็นกลไกที่สำคัญในการแก้ปัญหาให้กับประชาชน
    "เมื่อมีระบบงานรัฐสภาอย่างเต็มรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นคณะกรรมาธิการชุดต่างๆ ปัญหาต่างๆ ก็จะมีการแก้ปัญหาอย่างมีระบบและมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ หากมีปัญหาต้องการให้เป็นปากเป็นเสียงในเรื่องใด ให้ส่งเรื่องต่างๆ มาที่พรรคประชาธิปัตย์ได้ทุกช่องทาง พรรคยินดีรับใช้ในฐานะเป็นตัวแทนของประชาชนทุกคน" นายราเมศกล่าว
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ เป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ทางทีมงานได้มีการปรับปรุงสถานที่ของพรรคทั้งห้องแถลงข่าว และสติกเกอร์ที่ติดตามผนังกระจกของอาคาร รวมถึงจุดสำคัญ คือลานพระแม่ธรณีบีบมวยผม ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ประจำพรรคประชาธิปัตย์ โดยได้มีการทาสีพื้นหลังพระแม่ธรณี จากสีขาวเป็นสีทอง 
    โดยนายจุฤทธิ์ ลักษณวิศิษฏ์ รองโฆษกพรรค เปิดเผยว่า จากเดิมที่มีรอยแตกร้าวเนื่องจากเป็นไปตามอายุ จึงได้ให้ช่างมาแก้ไขโดยการโป๊สี ซึ่งทำให้สีไม่เท่ากัน ดังนั้นจึงถือโอกาสทาสีทองทับเพื่อความเป็นสิริมงคล
    นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่ารูปหล่อพระแม่ฯ องค์ยืน ขนาด 1 ฟุตครึ่งโดยประมาณ ถูกอัญเชิญไปไว้ที่วัดเพื่อความเหมาะสม นอกจากนี้ยังเปลี่ยนกระเบื้องที่ร้าว และได้ขัดทำความสะอาดคราบดำที่บริเวณแท่นประดิษฐานองค์พระแม่ฯ และบ่อน้ำพุ
    นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ยื่นร้องเรียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประเด็นที่มี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ 10 คน ซึ่งรวมถึงนายชัยชนะ ถือหุ้นในกิจการสื่อสารมวลชนว่า การที่นายเรืองไกรไปร้องเรียนเรื่องของตนตามข้อ 10 ในการจดทะเบียนบริษัทว่าด้วยเรื่องการเก็บข้อมูลเกษตรกรรม พาณิชยกรรม อุตสาหกรรม การเงินการตลาด ซึ่งวัตถุประสงค์ดังกล่าวไม่เกี่ยวกับการถือหุ้นในกิจการสื่อสารมวลชนแต่อย่างใด โดยในส่วนของตนขอยืนยันว่าห้างหุ้นส่วนจำกัด (หจก.) ไทเกอร์ กรุ๊ป ที่ตนถือหุ้นนั้น มีวัตถุประสงค์ไม่ตรงกับที่นายเรืองไกรยื่นร้องเรียน ทั้งนี้ ตนและเพื่อน ส.ส.อีก 9 คน ขอยืนยันและพร้อมชี้แจงทุกประเด็นหากถูกเชิญให้ไปชี้แจง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"