ครบ 30 ปีนองเลือดเทียนอันเหมิน จีนยืนยันทำถูกแล้ว


เพิ่มเพื่อน    

รัฐมนตรีกลาโหมของจีนยืนยัน การปราบปรามนักศึกษาที่ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยกลางจัตุรัสเทียนอันเหมินที่จะเวียนมาครบ 30 ปีวันอังคารนี้ เป็นนโยบายที่  "ถูกต้อง" แล้ว ย้ำจีนไม่ละทิ้งการใช้กำลังทางทหารผนวกไต้หวัน

แฟ้มภาพ ถ่ายเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2532 รถถังและทหารกองทัพปลดแอกประชาชน ควบคุมถนนฉางอันที่มุ่งสู่จัตุรัสเทียนอันเหมิน สองวันหลังการปราบปรามผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย / AFP

    เอเอฟพีรายงานว่า คำกล่าวของพลเอกเว่ย เฟิงเหอ รัฐมนตรีกลาโหมของจีน ที่ตอบคำถามภายหลังกล่าวปาฐกถาบนเวทีประชุมความมั่นคงระดับภูมิภาคที่สิงคโปร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 มิถุนายน 2562 เป็นการกล่าวถึงเหตุการณ์นองเลือดที่เทียนอันเหมินอย่างเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนที่แทบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

    การชุมนุมประท้วงของนักศึกษาและแรงงานในจัตุรัสกลางกรุงปักกิ่งยาวนาน 7 สัปดาห์  เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยและต่อต้านการคอร์รัปชัน จบลงเมื่อกองทัพจีนเคลื่อนรถถังและทหารออกปราบปรามอย่างนองเลือดเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2532 นักศึกษา, ผู้ประท้วงและคนที่มาดูเหตุการณ์โดนฆ่าตายหลายร้อย หรืออาจมากกว่า 1,000 คน

    "เหตุการณ์นั้นเป็นความวุ่นวายทางการเมือง และรัฐบาลกลางใช้มาตรการหยุดความวุ่นวายซึ่งเป็นนโยบายที่ถูกต้อง" เว่ยกล่าวตอบคำถาม พร้อมกับย้อนถามด้วยว่า เหตุใดจึงยังมีคนเห็นว่าจีนไม่ได้จัดการกับเหตุการณ์นี้อย่างเหมาะสม "เวลา 30 ปีพิสูจน์แล้วว่าจีนผ่านการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่หลายประการ" เขากล่าวต่อ และว่า เพราะการดำเนินการของรัฐบาลในขณะนั้น "จีนจึงมีเสถียรภาพและการพัฒนา"

พลเอกเว่ย เฟิงเหอ รัฐมนตรีกลาโหมของจีน กล่าวปาฐกถาบนเวทีประชุมไอไอเอสเอส แชงกรี-ลาไดอะล็อก ที่สิงคโปร์ เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2562 / AFP

    เว่ยกล่าวตอบคำถามกรณีเขตซินเจียง ที่จีนโดนวิจารณ์แนวทางปฏิบัติต่อชาวอุยกูร์และชนกลุ่มน้อยที่พูดภาษาตุรกีด้วยว่า นโยบายของจีนทำให้ชีวิตประชาชนที่นั่นดีขึ้นและยังป้องกันการก่อการร้ายได้หลายครั้งในช่วงกว่า 2 ปีมานี้

    นายพลผู้นี้ยังตอบโต้แพทริก ชานาแฮน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ที่ใช้เวทีเดียวกันนี้โจมตีจีนเมื่อวันเสาร์ว่าสร้างเสริมกำลังทางทหารในทะเลจีนใต้ โดยเว่ยย้อนว่านโยบายของจีนในทะเลจีนใต้เป็นไปในเชิง "ป้องกัน" เท่านั้น ส่วนกรณีไต้หวัน เขาย้ำว่า จีนจะพยายามรวมประเทศอย่างสันติ แต่ก็ไม่สัญญาว่าจะไม่ใช้กำลังทหารเพื่อผนวกไต้หวัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"