ปิดดีลปชป.ได้8เก้าอี้ รอบิ๊กพปชร.ยืนยัน/‘ชวน’เล็งปล่อยสภาพ่นเต็มที่


เพิ่มเพื่อน    

  “ชวน” เล็งปล่อยให้ ส.ส.-ส.ว.พ่นน้ำลายเต็มสูบ ระบุโหวตนายกฯ ใช้เวลากี่วันก็ได้ “พรเพชร” เผยไม่ขัดแต่หากใครแตะสภาสูงต้องเจอตอบโต้ ชี้ไม่มีองครักษ์ “ลุงตู่” เพราะเป็นหน้าที่ พปชร.ปกป้อง “วันนอร์” บี้ต้องมาโชว์ตัวพร้อมแสดงวิสัยทัศน์ “อุตตม” เตรียมแถลงข่าวร่วมกับ 5 พรรคเล็ก  ส่วน 2 พรรคขนาดกลางเชื่อมีบทสรุปก่อน 5 มิ.ย. “ประชาธิปัตย์” ลั่น 4 มิ.ย.ชัดแจ้ง สะพัด! ดีลจับมือลงตัวได้ 8 เก้าอี้ทั้งเกษตรฯ-พาณิชย์ รอผู้ใหญ่พลังประชารัฐยืนยันเป็นลายลักษณ์อักษรช่วงค่ำ 3 มิ.ย.  หากพลิ้วคุยกันอีกรอบ!

    เมื่อวันจันทร์ที่ 3 มิ.ย. ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ประจำปีพุทธศักราช 2562 พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เดินมาทักทายพร้อมสวัสดีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งนายชวนได้รับไหว้ด้วยสีหน้ายิ้มๆ และพูดคุยกันเล็กน้อย โดยมีสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ร่วมวงสนทนาด้วย จากนั้นนายพรเพชร วิชิตชลชัย  ประธานวุฒิสภาก็ได้เข้ามาพูดคุย ก่อนทั้งหมดจะแยกย้ายกันขึ้นรถไปปฏิบัติภารกิจต่อ 
    ทั้งนี้น่าสังเกตว่า นายชวนค่อนข้างระมัดระวังในการสนทนากับ พล.อ.ประยุทธ์ เนื่องจากมีช่างภาพและสื่อมวลชนคอยจับจ้องอยู่จำนวนมาก โดยนายชวนปฏิเสธให้สัมภาษณ์ โดยกล่าวเพียงสั้นๆ ว่า ขออนุญาต ไว้ถึงเวลาค่อยพูดกัน 
    ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์ถึงการโหวตนายกฯ ในวันที่ 5 มิ.ย.นี้ว่า ไม่ได้เข้าไปโหวตในสภากับเขาด้วย ซึ่งซักต่อว่าหากนายกฯ ได้เข้าไปจะขอบคุณหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ย้อนว่าขอบคุณอะไร ขอบคุณใคร ยังไม่รู้ และเมื่อถามว่าจะไปร่วมหรือไม่ นายกฯ สวนว่ากฎหมายว่าอย่างไร ถามเรื่อยเปื่อย แสดงวิสัยทัศน์มา 5 ปีแล้วยังไม่พอหรืออย่างไร 
    เมื่อถามว่าพรรค ปชป.อยากได้ยินจากปากนายกฯ ว่าจะมีจุดยืนแก้รัฐธรรมนูญอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า "ไม่มีจุดยืน เป็นเรื่องของกฎหมาย เป็นเรื่องของขั้นตอนตามกระบวนการ"  
    ด้านนายชวนชี้แจงถึงกรณีหลายฝ่ายต้องการอภิปรายที่มาของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในที่ประชุมร่วมรัฐสภาโหวตนายกฯ วันที่ 5 มิ.ย.นี้ ว่าไม่น่าจะมีปัญหาเพราะจะให้สิทธิ์สมาชิกเต็มที่ ส่วนจะทำให้การพิจารณาโหวตนายกฯ นานเกินไปหรือไม่นั้น คิดว่าจะใช้เวลากี่วันก็ได้    
      เมื่อถามว่าแคนดิเดตนายกฯ ที่ถูกเสนอชื่อต่อที่ประชุมต้องปรากฏตัวต่อที่ประชุมรัฐสภาหรือไม่นั้น  นายชวนกล่าวว่า ทุกอย่างต้องยึดตามกฎหมายและข้อบังคับการประชุม และแล้วแต่ที่ประชุมเพราะกฎหมายไม่ได้ห้ามไว้ ส่วนที่หลายฝ่ายอยากจะเห็นการแสดงวิสัยทัศน์ของแคนดิเดตนายกฯ ที่ถูกเสนอชื่อนั้น คิดว่าเรื่องดังกล่าวเป็นสิทธิของแต่ละฝ่าย การแสดงวิสัยทัศน์สามารถทำได้
    นายพรเพชรกล่าวเรื่องนี้ว่า คาดว่าการประชุมในวันที่ 5 มิ.ย.อาจใช้เวลายาวนานกว่าปกติ เนื่องจากต้องเปิดให้สมาชิกได้อภิปรายแสดงความคิดเห็น ซึ่งหากสมาชิกจะขออภิปรายคุณสมบัติของ พล.อ.ประยุทธ์ก็สามารถทำได้ เพราะเป็นเอกสิทธิ์ของสมาชิกทุกคน ส่วนการโหวตลงมติเลือกนายกฯ ต้องเป็นไปตามระเบียบข้อบังคับเท่านั้น ไม่สามารถแยกการโหวตระหว่าง ส.ส.และ ส.ว.ได้ โดยจะเป็นการลงมติแบบเปิดเผยเรียงลำดับตามตัวอักษร 
    “ก่อนวันโหวตเลือกนายกฯ จะไม่มีการประชุม ส.ว. เพื่อหารือร่วมกันถึงแนวทางการลงมติ เพราะการลงมติถือเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ว.ทุกคน ไม่สามารถบล็อกโหวตได้ และเชื่อว่าจะไม่มี ส.ว.บางคนลุกขึ้นอภิปรายเพื่อเป็นองครักษ์พิทักษ์ พล.อ.ประยุทธ์ เพราะหน้าที่ดังกล่าวนั้นเป็นหน้าที่ของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) อยู่แล้ว แต่หากมีกรณีที่พาดพิงถึงที่มาของ ส.ว. ก็จำเป็นที่ ส.ว.ต้องลุกขึ้นชี้แจง  เพราะประเด็นดังกล่าวผ่านพ้นมานานแล้วตั้งแต่ตอนลงประชามติ ซึ่งหากจะเปลี่ยนแปลงที่มาดังกล่าวนี้ก็ให้ไปแก้รัฐธรรมนูญ” นายพรเพชรระบุ
    พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ติดตามข่าวสารการเมืองซึ่งส่วนใหญ่มีเนื้อหาที่พรรคการเมืองมุ่งเอาชนะคะคานกันและโจมตีฝ่ายตรงข้าม จนอาจทำให้ประชาชนรู้สึกเบื่อหน่าย และกลายเป็นชนวนเหตุที่กระทบต่อความมั่นคง เศรษฐกิจ และสังคมได้ 
    "นายกฯ ขอให้ทุกพรรคการเมืองคำนึงถึงส่วนรวมเป็นที่ตั้ง โดยร่วมกันทำงานในระบบรัฐสภาเพื่อประเทศชาติและประชาชนอย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งพยายามช่วยกันเดินหน้าประเทศไปให้ได้มากกว่าการชนะกันแต่เพียงอย่างเดียวเช่นทุกวันนี้ เพื่อให้สังคมมีความหวังและรู้สึกศรัทธาต่อระบบการเมืองไทย" พล.ท.วีรชนกล่าว 
บี้โชว์ตัวแสดงวิสัยทัศน์
    ส่วนนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชาติ ในฐานะอดีตประธานรัฐสภา แสดงความคิดเห็นกรณีการมาปรากฏตัวของผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯ ต่อรัฐสภาและการแสดงวิสัยทัศน์ว่า แม้ไม่มีกฎหมายบังคับให้มา แต่ก็ควรอย่างยิ่งที่จะให้คนเลือกได้เห็นหน้าตาคนถูกเลือก เพราะถือเป็นการให้เกียรติต่อผู้แทนที่ประชาชนเลือกมาด้วย ซึ่งหากบอกว่าไม่ว่างแต่จะมาเป็นนายกฯ ก็ไม่รู้จะเสนอตัวมาทำไม เพราะวันข้างหน้าท่านมีหน้าที่ต้องรับผิดชอบต่อสภาแห่งนี้ด้วย
    “การแสดงวิสัยทัศน์แม้รัฐสภาไม่ได้กำหนดไว้เช่นกัน แต่ถ้าจะแสดงวิสัยทัศน์ก็ไม่ได้ผิดกติกา และก็ไม่มีข้อห้ามว่าต้องไม่แสดง ซึ่งเมื่อมองประโยชน์ต่อทั้งผู้เลือกและประชาชนแล้วมีแต่ข้อดี เพราะคนเลือกจะได้ฟังทัศนะว่าจะมาบริหารประเทศบ้านเมืองอย่างไร เข้าใจกติกาประชาธิปไตยแล้วหรือยัง อย่าเพิ่งไปกลัว เพราะทั้งการมาปรากฏตัวที่สภาและการแสดงวิสัยทัศน์ เสียงข้างมากอาจมีมติไม่ต้องแสดงก็ได้ ระบอบประชาธิปไตยมีทางออกให้ท่านอย่างสันติและไม่น่ากลัวเลย อย่าเพิ่งทึกทักไปก่อนเพราะคนเป็นผู้นำต้องพร้อมทุกสถานการณ์” นายวันมูหะมัดนอร์ระบุ
    เมื่อถามถึงการเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ อีกครั้ง นายวันมูหะมัดนอร์ตอบว่า คนที่จะเป็นนายกฯ ควรสง่างามมีคุณสมบัติครบถ้วนตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์มีข้อกังขาในคุณสมบัติหลายประการ ถ้าโหวตโดยไม่มีการชี้ชัดอาจทำให้ขัดรัฐธรรมนูญหลายมาตรา ส่วนกรณี ส.ว.โหวตเลือกให้ พล.อ.ประยุทธ์นั้นก็จะมีปัญหาทันที เพราะรัฐธรรมนูญ มาตรา 114 วางหลักการเอาไว้ห้าม ส.ส.หรือ ส.ว.ไปมีผลประโยชน์ขัดกัน และอาจต้องส่งเรื่องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ 
“โปรดระมัดระวังพลังของประชาชนคงไม่ยอม ถ้าเป็นแบบนี้ประชาชนต้องออกมาขอแก้รัฐธรรมนูญให้เป็นไปตามหลักการประชาธิปไตยแน่นอน ขออย่าดูถูกสติปัญญาประชาชน พรรคขอยืนหยัดหลักการและสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน ว่านายกฯ ต้องมาจากประชาชน และทำงานเพื่อประชาชนเท่านั้น” นายวันมูหะมัดนอร์ระบุ
    สำหรับความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาลนั้น นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค พปชร.กล่าวว่า  พรรคได้รับฟังความต้องการของพรรคการเมืองที่จะมาร่วมจัดตั้งรัฐบาล และมีข้อเสนอที่เป็นรูปธรรมต่อพรรคการเมืองต่างๆ เหล่านั้นไปแล้ว เชื่อมั่นว่าข้อเสนอแนะจากพรรคจะถูกนำเข้าสู่ที่ประชุมของพรรคร่วมรัฐบาล และมีการตัดสินใจหรือมีมติที่ชัดเจนออกมาก่อนวันโหวตเลือกนายกฯ 5 มิ.ย.นี้ 
    "พรรคมุ่งหวังให้การจัดตั้งรัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์เสร็จสิ้นโดยเร็ว และสามารถมีรัฐบาลประชาธิปไตยเข้าไปพัฒนาประเทศตามความคาดหวังของพี่น้องประชาชนที่ต้องการให้ประเทศเดินไปข้างหน้า" นายอุตตมกล่าว
    มีรายงานจากพรรค พปชร.แจ้งว่า วันที่ 4 มิ.ย. เวลา 12.00 น. พปชร.จะแถลงข่าวร่วมจัดตั้งรัฐบาลที่ห้องรัตนโกสินทร์ โรงแรมเดอะสุโกศล โดยการแถลงครั้งนี้เบื้องต้นจะมีตัวแทนพรรคการเมือง 5  พรรค ประกอบด้วย พรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.), พรรคชาติพัฒนา (ชพน.), พรรคพลังท้องถิ่นไท (พทท.), พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย และพรรคประชาชนปฏิรูป
4 มิ.ย.ชัดเจนแน่       
    ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค ปชป.กล่าวว่า ต้องให้เวลา พปชร.และคาดว่าเมื่อ พปชร.ได้ข้อสรุปอย่างไรคงจะแจ้งมายัง ปชป. โดยเราไม่ประสงค์จะกดดันเพราะเป็นหน้าที่ของ พปชร.เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ส่วนเรื่องการฟรีโหวตนายกฯ นั้น เราจะประชุม ส.ส.ในวันที่ 4 มิ.ย.ในช่วงบ่าย ซึ่งจะมีการหยิบเรื่องดังกล่าวพิจารณา
นายจุรินทร์ยังกล่าวถึงผลสำรวจความคิดเห็นของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้าโพล)  เรื่องบทเรียนและบทบาทพรรคประชาธิปัตย์ ว่าเป็นผลสำรวจการดำเนินงานของพรรคในช่วงที่ผ่านมาก่อนมีคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) ชุดปัจจุบันเข้ามา ซึ่งต้องรับฟังเพื่อนำไปเป็นฐานข้อมูลหนึ่งในการนำไปสู่การกำหนดทิศทางเดินหน้าของพรรคโดย กก.บห.ชุดใหม่
     ต่อมาเวลา 15.30 น. กก.บห.พรรค ปชป.บางส่วนนำโดยนายจุรินทร์ และ กก.บห.พรรค 29 คนได้นัดพบกันที่ร้านอาหารที.เฮ้าส์. ริมถนนพระรามที่หก โดยมีการหารือถึงท่าทีการตัดสินใจร่วมรัฐบาลกับพรรค พปชร. ท่ามกลางกระแสข่าวว่าพรรค ปชป.ตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาลแน่นอนแล้ว
    นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค ปชป.กล่าวก่อนเข้าร่วมหารือว่า การนัด กก.บห.ทั้ง 29 คนเพื่อหารือพูดคุยสถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบัน รวมถึงทำความเข้าใจก่อนประชุม ส.ส.ของพรรคในวันที่ 4 มิ.ย. ส่วนทิศทางการประชุม ส.ส. 53 คนจะเป็นไปในทิศทางใดขอให้รอฟังมติในที่ประชุม ขณะที่การตัดสินใจจะร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาลนั้นก็ต้องอยู่กับมติในที่ประชุมร่วมเช่นเดียวกัน และยืนยันว่าในวันที่ 4 มิ.ย.มีคำตอบแน่นอน 
    น.ส.มัลลิกา บุญมีตระกูล (มหาสุข) กก.บห.พรรค ได้ปฏิเสธตอบคำถามกรณีโพสต์ทวิตเตอร์ส่วนตัวระบุว่า พรรคไปร่วมรัฐบาลกับพรรค พปชร.แน่นอน โดยบอกเพียงสั้นๆ ว่ามีข่าวดีและดีลไม่ล่ม  พร้อมขอให้รอฟังในวันที่ 4 มิ.ย.
ส่วนนายจุรินทร์ทำเพียงยิ้มหวานให้สื่อมวลชน พร้อมระบุว่าแค่มาดื่มกาแฟกับ กก.บห. 29 คนเท่านั้น ไม่มีการหารืออะไรเป็นพิเศษ ไม่มีการพูดคุยเรื่องร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาล 
ปชป.กวาดโควตา 8 เก้าอี้
มีรายงานจากพรรค ปชป.แจ้งว่า หลังจากที่แกนนำพรรครอคำตอบจากผู้มีอำนาจเต็มของพรรค พปชร.ว่ายังยึดในข้อตกลงเดิม ทั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญและการนำนโยบายพรรค ปชป.ใส่เข้าไปในนโยบายรัฐบาล เพื่อนำมาใช้แก้ไขปัญหาให้ประชาชน โดยเฉพาะเกษตรกรและภาคการประมง รวมถึงโควตา 8 ตำแหน่ง คือ รองนายกฯ, รมว.พาณิชย์, รมว.เกษตรฯ และ รมว.การพัฒนาสังคมฯ และ 4 รมช. คือ รมช.มหาดไทย, รมช.คมนาคม, รมช.สาธารณสุข และ รมช.ศึกษาธิการ ก็ได้รับการยืนยันมาแล้วว่ายังยึดข้อตกลงนี้ ส่วนปัญหาภายในของพรรค พปชร.ในกลุ่มต่างๆ โดยเฉพาะสามมิตร ผู้ใหญ่ในพรรค พปชร.จะไปแก้ปัญหานี้เองเพื่อไม่ให้กระทบต่อการจัดตั้งรัฐบาล และจะได้เร่งแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจปากท้องประชาชนให้เห็นเป็นรูปธรรมก่อน
สำหรับสาเหตุที่ไม่มีชื่อพรรค ปชป.เข้าร่วมแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาลตามหมายข่าวที่โรงแรมเดอะสุโกศลนั้น กก.บห.พรรคเห็นว่าไม่ใช่ประเด็นสำคัญ เพราะอาจเป็นการแถลงโชว์ต่อสังคมไม่ให้กังวลใจถึงการตั้งรัฐบาล เพื่อแสดงให้เห็นว่ามีเสียง ส.ส.เกิน 126 คน ซึ่งคาดว่าจะสามารถรวม ส.ส.ได้ 140-150  คนจากพรรคต่างๆ เมื่อรวมกับเสียง 250 ส.ว.ก็จัดตั้งรัฐบาลได้ ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์นัดประชุม ส.ส.เวลา 13.00 น. หากได้รับคำยืนยันว่ายึดดีลเดิมก็จะประชุมร่วมระหว่าง กก.บห.กับ ส.ส.พรรค เพื่อมีมติเรื่องร่วมรัฐบาล ก็จะมีเสียงของภูมิใจไทย และประชาธิปัตย์ 104 เสียงไปเพิ่ม  
“เราสามารถเข้าไปร่วมได้เพราะแกนนำของพลังประชารัฐระบุว่าไม่มีปัญหาแต่อย่างใด ซึ่งต้องรอการประสานงานของแกนนำพรรคพลังประชารัฐอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรภายในคืนวันที่ 3 มิ.ย. ทุกอย่างจะจบภายในวันที่ 4 พ.ค.ต้องมีคำตอบทุกอย่างให้สังคม แต่หากมีการเปลี่ยนดีลไม่ตรงตามนี้ก็ต้องพูดคุยกันต่อไป”
    นายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรค ปชป.กล่าวถึงกระแสข่าวพรรคพร้อมเป็นฝ่ายค้านอิสระว่า ไม่ทราบเรื่อง แต่อาจมีผู้เสนอในที่ประชุม ส.ส.วันที่ 4 มิ.ย.นี้ และต้องขึ้นอยู่กับมติในที่ประชุม รวมถึงกรณีการโหวตนายกฯ โดยเฉพาะเรื่องอุดมการณ์และการประกาศจุดยืนของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  อดีตหัวหน้าพรรคก็ต้องเคารพ แต่หากจะมีโหวต มติส่วนใหญ่ภายในพรรคต้องเป็นเอกภาพ แต่ก็บังคับใครไม่ได้ และหากมีผู้ไม่เคารพมติพรรคก็ต้องดำเนินการตามข้อบังคับต่อไป ดังนั้นจึงตอบไม่ได้ว่าจะปล่อยให้ฟรีโหวตหรือไม่เพราะต้องขึ้นอยู่กับมติในที่ประชุม 
    “ทิศทางเสียงภายในที่ประชุมยังเป็นเรื่องการตัดสินใจแบบวันต่อวัน เพราะช่วงแรกเสียงส่วนใหญ่อยากให้ร่วมรัฐบาล แต่ขณะนี้มีแนวโน้มว่าไม่ต้องการร่วมมากกว่า จึงต้องรอดูมติในที่ประชุม ส.ส.วันที่ 4 มิ.ย.อีกครั้ง” นายสาธิตกล่าว และว่าข้อเสนอของนายไทกร พลสุวรรณ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่เสนอให้พรรค ปชป.เสนอชื่อนายอภิสิทธิ์เป็นนายกฯ นั้น เป็นทางออกที่ดี จึงอยู่ที่ผู้มีส่วนในการตัดสินใจในเรื่องนี้ เพราะถ้าหาก พล.อ.ประยุทธ์ยอมถอยได้ก็เป็นเรื่องที่ดีเช่นกัน
'เทพไท' ฝันดันขั้วที่ 3
    นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรค ปชป.กล่าวว่า จากการรับฟังความคิดเห็นของชาวบ้านขณะที่ลงพื้นแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกขอให้ร่วมรัฐบาล และกลุ่มที่สองไม่อยากให้ร่วม ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าพรรคอยู่ในสภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออก ร่วมรัฐบาลก็โดนต่อว่า ไม่ร่วมรัฐบาลก็โดนวิจารณ์หนัก แต่ทางออกที่ดีที่สุดเมื่อขั้วที่หนึ่งและขั้วที่สองจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ ก็อยากให้ผู้บริหารพรรคพิจารณาเรื่องขั้วที่สาม และสนับสนุนให้นายอภิสิทธิ์เป็นนายกฯ 
“การออกแนวขั้วที่สามจะแก้วิกฤติทางการเมืองได้ เพราะการเมืองทั้งสองขั้วไม่มีความชัดเจน  ประชาชนจึงเรียกร้องขั้วที่สาม ซึ่งตรงกับแนวคิดของผมที่เห็นเหมือนกับคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 ที่อยากได้รัฐบาลที่มีพรรคการเมืองแนวกลางๆ แบบขั้วที่สาม จึงขอให้สังคมพิจารณาแนวคิดนี้  ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลปรองดองแห่งชาติ รัฐบาลคนกลาง หรือรัฐบาลที่ไม่มี พล.อ.ประยุทธ์ โดยมีฝ่ายค้านเป็นพรรคเพื่อไทย นี่อาจเป็นทางออกของบ้านเมือง” นายเทพไทกล่าว
    นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรค ปชป.กล่าวว่า ในวันที่ 4 มิ.ย.พรรคจะนัด ส.ส.ในช่วงบ่ายโมงครึ่งและนัด กก.บห.ด้วย ซึ่งเรื่องสำคัญคือการต้องหารือกันว่าจะมีมติร่วมรัฐบาลหรือไม่อย่างไร  ซึ่งกระแสตอนนี้ยังบอกไม่ได้เพราะยังไม่มีมติ โดยพรรคอาจมีมติทางใดทางหนึ่ง เช่นร่วมรัฐบาลหรือไม่ร่วมรัฐบาล และมีมติเป็นอย่างอื่นได้ซึ่งไม่ทราบว่าจะเป็นอย่างไร อาจจะฟรีโหวตก็ได้เพราะเราไม่รู้ แต่โดยหลักแล้วพรรคต้องมีมติอย่างใดอย่างหนึ่ง 
“ส.ส.ในพรรคหลายคนก็อึดอัดใจเหมือนกัน เพราะก่อนหน้านี้ยังไม่ได้มีการชี้แจงอย่างชัดเจนจากกก.บห. เช่นหัวหน้าก็ดี เลขาธิการพรรคก็ดี การไปเจรจากับพรรค พปชร.ตกลงพูดอะไรกันบ้าง ซึ่งวันที่ 4 มิ.ย.ต้องซักถามรายละเอียด ส่วนการเรียกร้องกระทรวงเกษตรฯ และพาณิชย์ รวมถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นก็เป็นเรื่องที่สมาชิกเคยแสดงความคิดเห็นเอาไว้ในการประชุมพรรค” นายสาทิตย์กล่าว
นายสาทิตย์กล่าวอีกว่า ถ้าพรรคจะไปร่วมรัฐบาลกับ พปชร.ก็ควรมีเงื่อนไขที่ชัดเจนในการไปร่วม  เรื่องใหญ่คือต้องให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาให้พี่น้องชาวสวนยาง สวนปาล์ม เกษตรกร ในเรื่องการประกันรายได้ราคายาง ราคาปาล์มที่ตกต่ำมากในขณะนี้ การไปร่วมรัฐบาลแล้วทำสิ่งเหล่านี้ได้ ส่วนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าใจว่าเป็นเรื่องที่หัวหน้าพรรคได้พูดคุยกับ กก.บห.ว่ารัฐธรรมนูญมีบางส่วนที่ไม่เป็นประชาธิปไตยก็อยากแก้ไข นั่นเป็นเงื่อนไขที่มาทีหลัง ซึ่งเป็นเรื่องปกติของการเข้ามาร่วมรัฐบาล ว่าพรรคร่วมจำเป็นต้องมีนโยบายของตัวเองที่จะไปพูดคุยกับพรรคการเมืองอื่น
    “พรรคต้องชัดเจน ถ้าจะร่วมรัฐบาลพรรคต้องมีมติที่ชัดเจนออกไป และต้องมีเหตุผลว่าที่ตัดสินใจเข้าร่วมเพราะต้องการให้ประเทศเดินหน้า และแก้ไขปัญหาของพี่น้องประชาชนได้ ก็ต้องอยู่ตรงนี้ก่อน  ถ้าไม่ใช่เหตุผล 2 ข้อนี้ก็ไม่มีเหตุผลที่ต้องไปร่วมรัฐบาลกับเขา” นายสาทิตย์กล่าว
    นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล ว่าที่เลขานุการนายชวน ได้โพสต์เฟซบุ๊กชี้แจงกรณีนายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง นักวิชาการและผู้ดำเนินรายการ ทำจดหมายเปิดผนึกเรียกร้องให้นายชวนและพรรค ปชป.ทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้าน ฝ่ายสนับสนุนอิสระ ไม่ต้องผูกมัดเข้าร่วมรัฐบาล หรือเป็นกลางทางการเมืองมากกว่าเข้าร่วมเป็นฐานให้ พล.อ.ประยุทธ์ว่า นายชวนได้รับหนังสือแล้วและขอขอบคุณที่ห่วงใยพรรค โดยนายชวนยืนยันว่าพรรคเป็นสถาบันการเมือง มีอุดมการณ์หลักการชัดเจนที่จะทำประโยชน์เพื่อประเทศชาติและประชาชนตามปณิธานที่ยึดมั่นมา 73 ปี การเลือกนายกฯ ครั้งนี้ก็เช่นกัน พรรคยึดถึงประโยชน์ประเทศชาติเป็นสำคัญ และจะนำข้อคิดเห็นไปแจ้งให้นายจุรินทร์รับทราบต่อไป 
“การเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรที่ผ่านมาเป็นความพร้อมใจของสมาชิกส่วนใหญ่ ที่ต้องการให้ท่านชวนเป็นประธานฝ่ายนิติบัญญัติ ไม่ได้เป็นข้อผูกมัดหรือข้อตกลงที่ต้องตอบแทนในการเข้าร่วมหรือไม่เข้าร่วมรัฐบาลของพรรค ขอให้อาจารย์สบายใจได้” นายสมบูรณ์ระบุ 
    ด้านนายวรา จันทร์มณีเรียน ซึ่งเป็นผู้ชนะเลิศการประกวดคำขวัญ 50 ปีพรรค ปชป.เมื่อปี 2538  ได้โพสต์เฟซบุ๊กย้ำอีกครั้งว่า ตามที่ได้เรียนแล้วว่าหากพรรค ปชป.ตระบัดสัตย์ผิดคำสัญญาที่ให้ไว้ต่อประชาชน โดยการสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ ตนจะนำโล่รางวัลชนะเลิศการประกวดคำขวัญ 50 ปีพร้อมเงินรางวัล 5,000 บาทไปคืนแน่นอน.
    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"