เพื่อชาติได้ทีขย่มปชป.-ภท.เลือกสืบทอดอำนาจ ขัดสัญญาประชาคม


เพิ่มเพื่อน    

5 มิ.ย. 62 - น.ส.เกศปรียา แก้วแสนเมือง โฆษกพรรคเพื่อชาติ กล่าวว่า สังคมต้องช่วยกันคิดว่าปัจจัยสำคัญที่ทำให้พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เลือกยอมฝ่ายสืบทอดรัฐประหาร ทั้งที่ต้องแลกกับการขัดใจประชาชนผู้ที่กำหนดชะตากรรมนักเลือกตั้งเป็นเพราะสาเหตุสำคัญอะไร สังคมต้องเรียนรู้จากสาเหตุของปัญหานี้และหาแนวทางแก้ไข 

จากข่าวการจัดตั้งรัฐบาล 2 เดือนที่ผ่าน จะเห็นว่าตัวแปรพรรคลำดับที่ 4 และ 5 ที่เคยหาเสียงว่าฟังกันชัดๆ ผมไม่สนับสนุนคุณประยุทธ์ กับนายกรัฐมนตรีต้องมาจากพวกผมไม่ใช่จาก ส.ว. พยายามซื้อเวลาจนถึงวินาทีสุดท้าย จึงเปิดเผยว่าจะไปสนับสนุนการสืบทอดอำนาจรัฐประหาร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยตลอดเวลา 2 เดือนที่ผ่านมา มีข่าวแย่งชิงส่วนแบ่งตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงสำคัญ จนเป็นที่ขบขันของประชาชนส่วนใหญ่ทั้งประเทศ 

แต่ในความขบขันกลับเป็นผลดีที่ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่หันมาปฏิเสธการสืบทอดอำนาจ เช่นในกลุ่มผู้เล่นเกมออนไลน์กลุ่มหนึ่งเดิมก่อนเลือกตั้งมีผู้สนับสนุนอนุรักษ์นิยมและสืบทอดรัฐประหารร้อยละ 23 แต่ข่าวฝ่ายแพ้เลือกตั้งที่คะแนนน้อยกว่าดึงดันจะตั้งรัฐบาล และข่าวแย่งชิงตำแหน่งทำให้ในวันนี้ในกลุ่มเกมออนไลน์นั้นไม่เหลือผู้สนับสนุนสืบทอดอำนาจอีกเลย จากกระแสนี้ตนทราบว่าทั้งสองพรรคทราบ จึงดึงเวลาการตอบรับการสืบทอดรัฐประหารจนวินาทีสุดท้าย

น.ส.เกศปรียา กล่าวว่า สังคมต้องวิเคราะห์ว่าเหตุผลอะไรที่ทำให้ทั้ง 2 พรรคต้องเลือกสนับสนุนสืบทอดรัฐประหาร จะบอกว่าเพราะผลประโยชน์ในสัดส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีก็ไม่ใช่ เพราะทางพรรคฝ่ายประชาธิปไตย 7 พรรคที่มีความชอบธรรมได้รับเสียงสนับสนุนจากประชาชนกว่าร้อยละ 70 ที่มีเป้าหมายเดียวคือต้องการหยุดสืบทอดอำนาจรัฐประหาร ยินดีมอบทุกตำแหน่งรัฐมนตรีในทุกกระทรวงที่สองพรรคนี้ต้องการให้ แล้วปัจจัยสำคัญที่ทำให้สองพรรคนี้ต้องเลือกสืบทอดอำนาจรัฐประหารโดยขัดสัญญาประชาคมที่ให้กับประชาชนก่อนการเลือกตั้งคืออะไร

ประเด็นที่น่าสนใจที่น่าจะมีผลกับการตัดสินใจที่ค้นเจอในสังคมออนไลน์คือ 13 ปีที่ผ่านมา ระบบยุติธรรมไทยมีปัญหาในเรื่องความเชื่อมั่น โดยเฉพาะความยุติธรรมในสังคมนักการเมือง ซึ่งความผิดกรณีเดียวกันแต่ได้รับการปฏิบัติที่แตกต่างกันตั้งแต่กระบวนการเริ่มต้น เช่นกรณีผู้สมัคร ส.ส. ครองหุ้นสื่อมีกว่า 30 ราย พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พรรคเดียว 27 ราย กรณีนี้กระบวนการเริ่มต้นความยุติธรรมก็แตกต่างกันอย่างเด่นชัด ผู้สมัครพรรคอื่นๆ ยังไม่มีข่าวการนำข้อร้องเรียนมาดำเนินการ มีเพียงของพรรคอนาคตใหม่ที่ยืนหนึ่งเรื่องหยุดสืบทอดรัฐประหารและมีแนวคิดต้องการปฏิรูปประเทศที่ฝ่ายเผด็จการทหารและอนุรักษ์นิยมตกใจรับไม่ได้ต่อการเปลี่ยนแปลงที่ถูกนำเสนอ ถูกดำเนินการตัดสิทธิ์แล้ว 1 ราย และเรื่องอยู่ในศาลรัฐธรรมนูญอีก 1 รายกรณีของนายธนาธร  จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่

“สังคมทั่วไปรับทราบว่านักการเมืองรุ่นเก่าในสังคมไทยไม่ใช่ผ้าขาว ส่วนใหญ่จะมีสีเทาไปจนถึงสีดำ สามารถค้นเจอความไม่สะอาดติดตัวไม่มากก็น้อย ดังนั้นทุกคนมีบาดแผล ทำให้การเลือกอยู่กับฝ่ายที่ควบคุมทุกองคาพยพในสังคมไทยได้เป็นสิ่งจำเป็นในการตัดสินใจสนับสนุนสืบทอดรัฐประหารใช่หรือไม่ สังคมจะยอมจำนนต่อปัญหานี้ หรือพร้อมจะเรียนรู้และแก้ไขให้ถูกต้อง” น.ส.เกศปรียา ถามทิ้งท้าย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"