'เจี๊ยบ'วีนข้ามพรรคฉอดๆใส่'มาร์ค'ลาออกพ้นส.ส. ไม่ทำให้'ปชป.'พ้นข้อหาตระบัดสัตย์


เพิ่มเพื่อน    

5 มิ.ย.62 - ร.ท.หญิงสุณิสา ทิวากรดำรง รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ลาออกจากส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ไม่ทำให้พรรคประชาธิปัตย์พ้นข้อหาตระบัดสัตย์ ไม่ได้การันตีว่า นาย อภิสิทธิ์ จะไม่ร่วมสังฆกรรมกับพรรคประชาธิปัตย์อีก ตราบใดที่นายอภิสิทธิ์ ยังไม่ได้ลาออกจากความเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ หรือต่อให้ลาออกจากสมาชิกพรรคไปแล้ว ก็ยังกลับมาช่วยรีแบรนด์พรรคประชาธิปัตย์ได้อีกในการเลือกตั้งครั้งหน้า 

จะเห็นว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้สูญเสียอะไร แม้นายอภิสิทธิ์ จะลาออกไป แต่พรรคก็ยังมีเก้าอี้ ส.ส. เท่าเดิม คือ 53 ที่นั่ง  ในการเลือกตั้งครั้งหน้า ยังสามารถเปลี่ยนกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ได้ เพื่อเลี่ยงบาลีว่า การตระบัดสัตย์ร่วมรัฐบาลเผด็จการเป็นมติของกรรมการบริหารพรรคชุดเก่า เมื่อมีกรรมการบริหารชุดใหม่ก็ถือว่าล้างไพ่ใหม่แล้ว และอาจนำนายอภิสิทธิ์ มาปัดฝุ่น ใช้เป็นจุดขายในการเลือกตั้งครั้งหน้าได้อีก โดยอ้างถึงวีรกรรมที่ได้ลาออกจากตำแหน่งต่างๆ ไปแล้ว 

"นายอภิสิทธิ์ ไม่ได้ขาดทุนอะไร เพราะถึงอย่างไร นายอภิสิทธิ์ ก็รับตำแหน่งใด ๆ ในคณะรัฐมนตรีไม่ได้อยู่แล้ว นายอภิสิทธิ์ เคยเป็นนายกฯมาก่อน จะถอยไปรับตำแหน่งรองนายกฯ หรือจะเป็นแค่รัฐมนตรีธรรมดาได้อย่างไร จะเห็นได้ว่า เป็นเรื่องวิน-วินของทุกฝ่ายในพรรค อาจเป็นเหตุผลว่าทำไม นายอภิสิทธิ์ ยังลังเลที่จะลาออกจากความเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์"
 
รท.หญิงสุณิสากล่าวว่า การลาออกจากตำแหน่ง ส.ส. ของนายอภิสิทธิ์ ไม่ได้บ่งบอกเลยว่าพรรคประชาธิปัตย์ได้เกิดความสำนึกแล้วจริงๆ ว่าได้ทำอะไรผิดต่อประชาชน ตอนนี้ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ ก็ยังโกหกสังคมซ้ำซาก อ้างว่าจำใจต้องร่วมรัฐบาล เพื่อปิดสวิตซ์ คสช. ทั้งๆที่ กำลังช่วย คสช. สืบทอดอำนาจไม่ใช่ การปิดสวิตซ์ คสช. อย่างที่ปากพูด แสดงว่าเงื่อนไข 3 ข้อ ในการร่วมรัฐบาล แค่เครื่องมือไว้ใช้แบล็คเมล์พรรคร่วมรัฐบาลในอนาคต เพื่อรักษาอำนาจในการต่อรองทางการเมืองเพราะมีเก้าอี้น้อยกว่าเท่านั้น สะท้อนให้เห็นว่า พรรคประชาธิปัตย์ได้ล้มละลายทางความน่าเชื่อถือไปแล้ว และขาดความเป็นพรรคการเมืองที่ดี ถ้าเป็นพระก็ต้องถือว่าปาราชิกไปแล้ว 

ต่อให้นายอภิสิทธิ์ จะลาออกจากทุกตำแหน่งไปแล้ว ก็ไม่ทำให้พรรคประชาธิปัตย์รอดพ้นจากข้อหาตระบัดสัตย์ เพราะคำสัญญาก่อนเลือกตั้งของ นายอภิสิทธิ์ ย่อมส่งผลผูกพันคนทั้งพรรคประชาธิปัตย์ เพราะเป็นการพูดในนามพรรค แม้จะไม่มีผลบังคับทางกฎหมาย แต่มีผลต่อความน่าเชื่อถือในสายตาประชาชน เหมือนที่ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกฯ เคยกล่าวไว้ว่า คำพูดนั้น ก่อนที่จะพูด เราเป็นนายมัน แต่เมื่อพูดออกไปแล้ว มันเป็นนายเราทันที.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"