จับแรงงานเมียนมา 15 คนรอส่งปลายทางมาเลย์ พบหลบซ่อนกลางป่ากินหยวกกล้วยประทังชีวิต


เพิ่มเพื่อน    

แรงงานเถื่อนทะลัก เจ้าหน้าที่จับกุมได้อีก 15 คนซุกในแคมป์กลางป่าสภาพหิวโหยกินหยวกกล้วยประทังชีวิต รอส่งต่อไปยังปลายทางมาเลเซีย ขยายผลจับนายหน้าคนไทย 2 คน เผยสถานการณ์ยังรุนแรงและมีการลักลอบขนแรงงานเถื่อนเข้ามาอย่างต่อเนื่องแม้เจ้าหน้าที่จะเปิดปฏิบัติการจับกุมมากว่า5 เดือน

5 มิ.ย.62 - เจ้าหน้าที่ชุดศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัวและป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ สำนักงานตำรวจเเห่งชาติ ซึ่งมี พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ จเรตำรวจเเห่งชาติ เป็นผู้อำนวยการศูนย์ฯ ร่วมกับ พ.ต.อ.ณัฎฐภาคิน ขวัญชัยพฤกษ์ รอง ผบก.ตม 6. พ.ต.อ.ยศวรรธน์ กระจ่างวงศ์ ผกก.สส.1 บก.สส.ภาค 9 เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายเเดนกองร้อย ตชด.437 เจ้าหน้าที่ทหาร มทบ.42 เจ้าหน้าที่ ตร.สภ.ทุ่งลุง เจ้าหน้าที่ กก.6 บก.ปคม.ยังคงเดินหน้ากวาดล้างจับกุมแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายที่ถูกนำมาพักไว้ในพื้นที่รอยต่อ อ.หาดใหญ่ กับ อ.สะเดา รอการส่งไปยังประเทศมาเลเซียได้อย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดสามารถจับกุมได้อีก 15 คน เป็นชาย 14 คนและหญิง 1 คน ซึ่งถูกนำมาพักไว้ในป่าพื้นที่หมู่ที่ 1 ต.พะตง อ.หาดใหญ่  โยสร้างเป็นเพิงพักชั่วคราวมุงด้วยผ้ายางกันแดดกันฝนหลายหลังและบางจุดก็อาศัยอยู่ในพุ่มไม้ที่เถาวัลย์ปกคลุมหนาทึบ ทุกคนอยู่ในสภาพที่อิดโรยหิวโซมีร่องรอยของการตัดต้นกล้วยในป่าและผ่านำหยวกกล้วยมากินแก้หิวประทังชีวิต จากการสอบถามผ่านล่าม ทราบว่ามีนายหน้าเป็นชาวเมียนมา ได้นำมาหลบซ่อนไว้ เพื่อรอคนมารับนำส่งต่อไปยังประเทศมาเลเซีย

ต่อมาเจ้าหน้าที่สามารถขยายผลติดตามจับกุมนายหน้าชาวเมียนมา 1 คนและนายหน้าคนไทย 2 คน แต่ยังไม่ขอเปิดเผยชื่อเพราะยังอยู่ระหว่างการขยายผลในเชิงลึกว่ามีใครเกี่ยวข้องอีกหรือไม่ รวมทั้งได้พาไปตรวจค้นห้องเช่าในพื้นที่ อ.สะเดา คาดว่าน่าจะใช้เป็นที่พักพิงของแรงงานต่างด้าวด้วย พร้อมกับยึดเอกสารจำนวนหนึ่งมาตรวจสอบ และยึดรถเก๋ง 1 คันซึ่งมีหมวกแก๊ปของหน่วยงานหนึ่งวางอยู่ในรถด้วยเพื่อพรางตัวตบตาเจ้าหน้าที่ไม่ให้สงสัย และรถกระบะสี่ประตู 1 คัน

จากการสอบสวนนายหน้ารับว่ารถเก๋งใช้เป็นรถนำทาง ส่วนรถกระบะใช้สำหรับขนเเรงงานต่างด้าว โดยกระจกด้านหลังปิดทึบ กระบะด้านหลัง มีผ้ายางสีดำไว้สำหรับปกปิดเพื่อขนเเรงงานต่างด้าว  และให้ทางเจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 9 มาตรวจเก็บดีเอ็นเอทั้ง 3 คนรวมทั้งรอยนิ้วแฝงในรถทั้ง 2 คันไว้เป็นหลักฐาน

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้นำตัวแรงงานต่างด้าวทั้ง 15 คนไปเข้าสู่กระบวนการคัดแยกว่าตกเป็นเหยื่อเครือข่ายค้ามนุษย์ข้ามชาติหรือไม่ รวมทั้งเค้นสอบนายหน้าเพื่อขยายผลไปยังเครือข่ายค้าแรงงานเถื่อนกลุ่มนี้ซึ่งทราบว่ามีทั้งชาวเมียนมา คนไทยและชาวมาเลเซียร่วมขบวนการด้วย

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า การจับกุมครั้งนี้เป็นการขยายผลมาจากการจับกุมนายหน้าและผู้นำพาที่เจ้าหน้าที่ ศพดส.ตร.เริ่มเปิดปฏิบัติการปราบปรามมาตลอด5เดือนที่ผ่านมา และ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ ในฐานะผอ.ศพดส.ตร.เพิ่งลงพื้นที่มาติดตามปัญหาเมื่อสองวันที่ผ่านมาและพบว่ายังคงมีความพยายามลักลอบขนแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาเข้ามาอย่างต่อเนื่องด้วยวิธีการต่างๆทั้งขนด้วยรถกระบะ รถบัสโดยสาร รถตู้ หรือแม้แต่รถไปรษณีย์  โดยลักลอบเข้ามาทั้งทาง อ.แม่สอด จ.ตาก จ.กาญจนบุรี และ จ.ระนอง ปลายทางเดียวกันคือประเทศมาเลเซีย เฉลี่ยต้องเสียค่าใช้จ่ายต่อหัวประมาณ 1 ล้านจ๊าดหรือราว 2 หมื่นบาท


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"