'ปูติน' ลั่นไม่เป็นปัญหา ไม่ได้รับเชิญร่วมพิธีรำลึก 75 ปีดีเดย์


เพิ่มเพื่อน    

ผู้นำโลกร่วมพิธีรำลึก 75 ปีวันยกพลขึ้นบกที่ฝรั่งเศสเมื่อวันพฤหัสบดี ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้ความมั่นใจกับชาติพันธมิตรว่าความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ฝั่งมหาสมุทรไม่อาจทำลายได้ ขณะประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียไม่ถือสาที่ไม่ได้รับเชิญร่วมพิธี

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง (ซ้าย) และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในพิธีเมื่อวันพฤหัสบดี / AFP

    ผู้นำสหรัฐเข้าร่วมพิธีรำลึกซึ่งจัดขึ้นหนึ่งวันก่อนหน้านั้นที่เมืองพอร์ตสมัธ ทางใต้ของอังกฤษ เช่นเดียวกับผู้นำอีกหลายประเทศ อาทิ ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส, นายกฯ อังเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนี และนายกฯ จัสติน ทรูโด ของแคนาดา รวมถึงสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ พิธีในวันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายน ข้ามฝั่งมาจัดที่แคว้นนอร์มังดี ทางเหนือของฝรั่งเศส ซึ่งทรัมป์และผู้นำหลายคนมาร่วมงานซึ่งจัดในสถานที่ต่างๆ

    ทรัมป์กล่าวในพิธีที่อนุสรณ์สถานและสุสานทหารอเมริกัน ซึ่งมีทหารผ่านศึกสงครามโลกครั้งที่ 2 ชาวอเมริกันที่ยังมีชีวิตอยู่ 60 นาย และบุคคลทั่วไปอีกหลายพันคนเข้าร่วมพิธี ว่า มิตรภาพระหว่างสหรัฐกับเพื่อนและหุ้นส่วนความร่วมมือที่หล่อหลอมขึ้นจากสงครามโลกครั้งนั้นจะไม่มีวันแตกสลายได้

    ด้านมาครงกล่าวต่อทหารผ่านศึกวัยอาวุโสเหล่านี้ว่า ฝรั่งเศสรู้ว่าเราได้รับอิสรภาพเพราะพวกท่าน "และในนามของชาวฝรั่งเศส ข้าพเจ้าอยากกล่าวคำว่าขอบคุณ" และว่า อเมริกาไม่เคยยิ่งใหญ่ได้เท่ากับตอนที่พวกเขาต่อสู้เพื่ออิสรภาพของชาติอื่น

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ที่โรงงานผลิตรถยนต์ฮาวาลในแคว้นตูลาของรัสเซีย เมื่อวันพุธ / AFP

    ที่นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กของรัสเซีย ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ซึ่งไม่ได้รับเชิญเข้าร่วมพิธีรำลึกวันดีเดย์ที่ฝรั่งเศสในคราวนี้ กล่าวในการประชุมเศรษฐกิจที่นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กเมื่อวันพฤหัสบดีว่าไม่เป็นปัญหา "เราก็ไม่ได้เชิญทุกคนมาร่วมทุกงานเช่นกัน ทำไมผมจึงควรได้รับเชิญไปทุกที่ด้วย" ปูตินกล่าว และว่า เขาเองก็มีธุระต้องทำอยู่ที่นี่

    ปูตินเข้าร่วมพิธีรำลึกวันดีเดย์ครบรอบ 70 ปี แต่สัปดาห์นี้รัฐบาลรัสเซียยืนกรานว่าไม่ควรประโคมนัยสำคัญของวันดีเดย์ที่ส่งผลต่อสงครามโลกครั้งที่ 2 มากเกินไป

    ที่ผ่านมารัสเซียมักกล่าวหาโลกตะวันตกว่า ไม่มีความเข้าใจอย่างเหมาะสม หรือรับรู้เท่าที่ควร ว่าชีวิตผู้คนจำนวนมหาศาลในสหภาพโซเวียต ซึ่งประเมินว่ามีราว 27 ล้านคนที่สังเวยสงครามนี้ ในทางกลับกัน ชาวรัสเซียก็รับรู้น้อยมากเช่นกันเกี่ยวกับแนวรบฝั่งตะวันตก หรือความช่วยเหลือที่สหภาพโซเวียตได้รับจากสหรัฐในการสู้รบครั้งนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"