‘จินตหรา’เปิดใจทั้งน้ำตา ลั่นให้หนูไปแทน‘แม่’ก็ได้


เพิ่มเพื่อน    

 

          เรียกได้ว่าตอนนี้นักร้องสาวเสียงดี จินตหรา พูนลาภ อยู่ในช่วงเวลาอันยากลำบาก หลังจากเพิ่งสูญเสียคุณแม่อันเป็นที่รัก ล่าสุดเจ้าตัวมาเปิดใจหลังสูญเสียคุณแม่ ผ่านทางรายการคุยแซ่บSHOW

          “สภาพจิตใจตอนนี้ยังแย่อยู่ค่ะ บางทีก็เร็วเกินไปสำหรับเรา ตอนนี้ผ่านมา 10 กว่าวันค่ะ ตอนเด็กๆเราอยู่บ้านนอก 3 คน จินมีคุณแม่และมีน้องชาย พอจบ ป.6 เราพาคุณแม่มาเข้าวงการ มาด้วยกัน 3 ชีวิต จากบ้านตั้งแต่บัดนั้นจนถึงบัดนี้ ส่วนใหญ่เราจะอยู่กรุงเทพฯกัน ได้กลับบ้านบ้างไปแจกผ้าห่มอะไรแบบนั้น จากมาประมาณ 30 กว่าปี แม่ก็อยู่กับจินตลอด ไม่เคยห่างกัน

          จินกับคุณแม่เหมือนคนคนเดียวกัน เหมือนเลือดเดียวกัน เราจะมีความรู้สึกคล้ายกันตลอดเวลา หนูก็เลยมีความเชื่อว่าเหมือนแม่กับหนูเป็นไปด้วยกันตลอดเวลา สมมุติว่าเรามาจากคอนเสิร์ต เหมือนคุณแม่จะเป็นไข้ก็มียานมาบอกเราก่อน คือมันจะแปลกๆ ทำให้เราตื่นขึ้นมาโทร. สมมุติเราอยู่โรงแรมไปคอนเสิร์ตต่างจังหวัด เราก็จะโทรถามน้องว่าแม่ได้นอนไหม แล้วน้องก็บอกว่าแม่ลุกขึ้นตื่นนั่งอยู่อะไรแบบนี้

 

 

          หลายเดือนก่อนหนูฝัน แต่หนูก็ลืม ทีนี้พอแม่เสียหนูก็เลยมาย้อนความฝันนั้น ถ้าหนูจำได้ก่อนที่แม่จะไปหนูจะระวังตัว เพราะทุกครั้งหนูจะเป็นคนระวังตัวเรื่องคุณแม่ตลอด อันดับแรก หนูฝันหลายครั้งว่าวัดที่บ้านเกิด หนูกับคุณพ่อไปด้านหลังวัด เพราะตอนเด็กๆ แม่ชอบให้หนูไปวัดเวลาแม่ไม่ว่าง หลังวัดนั้นหนูไปกับคุณพ่อ แล้วแม่พลัดหายไป แล้วพ่อกลับมากับหนูได้แต่แม่มาไม่ได้ ในความฝันหนูหาแม่ไม่เจอ ถ้าไม่เจอหนูก็จะไม่กลับบ้านไปกับคุณพ่อ เชื่อไหมว่าหนูลืมความฝันนั้นไปได้ยังไง

          แล้วทีนี้ที่บ้านหนูตุ๊กแกไม่เคยเยอะ กาไม่เคยเยอะ แม่ไปออกกำลังกายทุกเช้า กาก็จะมาร้องสองตัวอยู่บนต้นไม้ตลอดเลย แล้วหนูก็รำคาญ เพราะหนูไปไหว้พระหนูต้องเดินผ่านห้องแม่ หนูก็เลยไปตีต้นไม้ต้นนั้นให้กาบินหนี กาก็ไม่หนี ตุ๊กแกก็เยอะ กลางคืนก็ร้องเป็นสิบ ยี่สิบตัว บ้านหนูไม่เคยมีตุ๊กแก ตุ๊กแกมาจากไหนเยอะแยะมากมายเหมือนจะมารุมกินสัตว์อะไรสักอย่าง แล้วก็วันที่แม่หนูไปเป็นเช้าของวันที่ 15 แม่ไปออกกำลังกายปกติ หนูก็ต้องตื่นมาเห็นคุณแม่ไปออกกำลังกาย บางทีเราก็วิ่งไปกอด ไปหอมแก้มปกติ วันนั้นหนูไม่ไปกอด แต่แซวกันเล่นเหมือนปกติ หนูมองเห็นแม่ใส่ชุดสีดำแต่เป็นดำอีกชุด ซึ่งไม่ใช่ดำที่แม่ใส่ ตอนหนูไปเจอที่เขาปั๊มในโรงพยาบาลหนูถึงสังเกตว่ามันไม่ใช่ชุดที่เราเห็นตอนคุณแม่เดินไปออกกำลังกาย แล้วน้องคุณที่จูงแม่เขาใส่กางเกงยีนส์ แต่หนูมองเป็นกางเกงสีดำ แล้วก็หน้าคุณแม่ก็คล้ำ หนูเป็นคนที่เวลาหน้าคล้ำหนูจะเข้าไปดูตาแม่มีเลือดไหม นั่นนี่ หนูจะต้องเข้าไปเช็ก แล้วก่อนนั้นฝนตกติดต่อกันมา 2 วัน หนูเข้าใจว่าแม่คงหนาว กำลังจะบอกน้องเขาพอดีว่า เดี๋ยวไปเอาผ้ามาพันคอก่อนกลัวแม่เป็นหวัด ยังไม่ได้อะไร พ้นประตูออกไปเราก็ชิน คงไม่มีอะไร ก็ไม่ได้คิดอะไร ก็ไปไหว้พระ คือปกติก่อนที่แม่จะออกไปหนูก็ไปไหว้พระตลอดก่อนจะไปพักผ่อนและทำงานบ้าน ยังไม่ถึง 10 นาที น้องก็โทรมาบอกว่า ใจเย็นๆนะพี่ แม่เขาน็อกน้ำตาลอีกแล้ว เพราะว่าแม่เคยน็อกแบบนี้มาบ่อยครั้งเราก็เชื่อว่าแม่เป็นแบบนั้นอีก ก็ไม่ได้คิดอะไร

 

 

          ที่ไม่เอาชุดแม่เผาไปด้วย เพราะหนูคิดว่าแม่อยู่ที่นี่ แม่ใส่ผ้าสีขาวผืนนี้หนูผูกคอคุณแม่ในวันที่พาท่านกลับบ้านนอก แล้วกวาดเอาร่างแม่มาอยู่กับหนู หนูก็เก็บไว้ แล้วก็มีชุดนอนยังมีกลิ่นแม่หนูอยู่ แล้วก็ชุดที่แม่ชอบใส่ไปทำบุญ ได้รู้สึกว่าแม่อยู่ใกล้ๆเราตลอด หนูอยากให้แม่อยู่กับหนู ชุดพวกนี้หนูเก็บไว้ เพราะรู้ว่าแม่ชอบ หนูขอเอาแม่อยู่ใกล้ๆ หนูก็พอใจแล้ว ถ้าสมมุติแม่ยังรับรู้ได้อยากจะบอกว่า แม่ หนูกับแม่ไปด้วยกันก็ได้ ให้หนูไปกับแม่ก็ได้ มาเอาหนูไปแทนแม่ก็ได้”

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"