ผวา! กลุ่มเดิมทำโผ ตร.


เพิ่มเพื่อน    

               ไม่ว่ายุคไหน สมัยใด วลีคลาสสิกของ พล.ต.อ.เผ่า ศรียานนท์ อดีตอธิบดีกรมตำรวจ ในช่วงปี พ.ศ.2494-2500 ที่ว่า "ภายใต้ดวงอาทิตย์นี้ ไม่มีสิ่งใดที่ตำรวจไทยทำไม่ได้" ก็ยังคงหยิบยกมาเปรียบเปรยพฤติกรรม การกระทำของคน "สีกากี" ได้ทุกสถานการณ์

                โดยเฉพาะเกี่ยวกับเรื่อง "การแต่งตั้งตำรวจ" ไม่มีอะไรที่ตำรวจไทยทำไม่ได้จริงๆ

                ขนาดการแต่งตั้งระดับเล็กๆ ระดับเด็กๆ ตำแหน่ง รองสารวัตร (รอง สว.) ลงมาถึงผู้บังคับหมู่ (ผบ.หมู่) วาระประจำปี 2561 ที่มติคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.เพิ่งอนุมัติขยายระยะเวลาการการแต่งตั้งออกไปอีก 1 เดือน

                จากต้องจัดทำบัญชีแต่งตั้งให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 พ.ค.62 เป็นภายในวันที่ 30 มิ.ย.62

                ที่สำคัญ "ผบ.แป๊ะ" พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ก็ได้เซ็นคำสั่ง ตร.ที่ 297/2562 เรื่องการมอบหมายอำนาจการสั่งแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ

                เนื้อหาใจความหลักๆ คือ "การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่ง ในสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระดับรองสารวัตร ถึง ผู้บังคับหมู่ ให้จเรตำรวจแห่งชาติหรือรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้มีอาวุโสสูงสุดเป็นผู้สั่งแต่งตั้ง การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่งระดับรอง ผกก.หรือพนักงานสอบสวน ถึงผู้บังคับหมู่ ในกองบัญชาการที่มิได้สังกัดในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ผู้บัญชาการหรือตำแหน่งเทียบเท่า ที่ดำรงตำแหน่งหัวหน้าหน่วยเป็นผู้แต่งตั้ง และการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจในระดับ ผกก.ขึ้นไปเป็นอำนาจของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติพิจารณาการแต่งตั้ง"

                สรุปง่ายๆ การแต่งตั้งระดับ รอง ผกก. ลงมาถึงชั้นประทวน เป็นอำนาจของผู้บัญชาการ แต่ละหน่วย ระดับ ผกก.ขึ้นไปเป็นอำนาจของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติพิจารณาการแต่งตั้ง

                เลิกรวมศูนย์แต่งตั้งเอาไว้ที่ ผบ.ตร. เพียงคนเดียวเหมือนหลายปีที่ผ่านมา

                ตำรวจทั่วประเทศต่างเฮ!!!

                ต่างเห็นด้วยกับการกระจายอำนาจไปให้แต่ละกองบัญชาการแต่งตั้ง เพราะจะได้คนทำงานที่ตรงตามหน้าที่ ไม่ผิดฝา ผิดตัวเหมือนการแต่งตั้งหลายๆ ครั้งที่ผ่านมา

                แต่ตอนนี้ดูเหมือนเสียงเฮจะเริ่มแผ่วเบาลงไปเรื่อยๆ และแปรเปลี่ยนมาเป็นอาการหวาดผวาเข้ามาแทนที่อีกครั้ง

                เมื่อเริ่มมีกระแสลือกันหนาหูในแวดวง "สีกากี" ในทำนองการแต่งตั้งระดับ รอง สว.-ผบ.หมู่ วาระประจำปี 2561 อำนาจการแต่งตั้งที่ ผบ.ตร.โอนคืนให้ ผู้บัญชาการ เป็นคนจัดทำบัญชีนั้นจะไม่ใช่เช่นนั้นแล้ว

                อาจจะมีการดึง "อำนาจ" คืนกลับมารวมศูนย์อีกครั้ง และกลุ่มคนที่เคยทำบัญชีแต่งตั้งและเห็นว่าหมดอำนาจไปแล้ว จะหวนคืนกลับมาทำบัญชีแต่งตั้งอีกครั้ง แม้จะเป็นตำแหน่งเด็กๆ ตำแหน่งเล็กๆ  แต่การเข้ามาทำก็เพื่อโชว์ตัวตน โชว์พาวเวอร์ว่ายังมีอยู่เช่นเดิม

                ข่าวลือ ข่าวเล่าอ้างนี้ จะเท็จจริงประการใดยังไม่มีใครยืนยันการันตี มีเพียงอาการหวาดผวาของคนสีกากีที่เริ่มขยายวงขึ้นเรื่อยๆ

                ยิ่งตอนนี้ ผบ.ตร.ยังไม่มีสัญญาณส่งลงไปให้แต่ละ บช.เริ่มทำบัญชีแต่งตั้ง รอง สว.-ผบ.หมู่เสียที ก็ยิ่งทำให้ "สีกากี" ทั่วประเทศ ผวา! "คนแต่งตั้ง" ที่ไม่มีอำนาจ แต่เป็น "คนแต่งตั้งตัวจริง"

                จะรีเทิร์นกลับมาป่วน "โผแต่งตั้ง" อีกครั้ง. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"