UAE เปิดผลสอบระเบิดเรือน้ำมัน ชี้ผลงานระดับรัฐ แต่ไร้หลักฐานมัดอิหร่าน


เพิ่มเพื่อน    

ยูเออีเสนอผลสอบสวนเบื้องต้นเหตุการณ์ก่อวินาศกรรมเรือน้ำมัน 4 ลำต่อคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็น ระบุเป็นฝีมือ "ผู้กระทำที่เป็นรัฐ" แต่ยังไม่มีหลักฐานชัดเจนที่ชี้ว่าอิหร่านเกี่ยวข้อง

แฟ้มภาพ เรือบรรทุกน้ำมันที่โดนลอบโจมตีนอกชายฝั่งเมืองฟูไจราห์ของยูเออี / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 7 มิถุนายนว่า เรือบรรทุกน้ำมัน 4 ลำ ซึ่งมีสัญชาติซาอุดีอาระเบีย 2 ลำ, นอร์เวย์ 1 ลำ และเอมิเรตส์ 1 ลำ โดนระเบิดได้รับความเสียหายนอกชายฝั่งเมืองท่าฟูไจราห์ ภายในน่านน้ำของยูเออี เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม รัฐบาลสหรัฐและซาอุดีอาระเบียกล่าวหาอิหร่านว่าอยู่เบื้องหลังการก่อวินาศกรรมครั้งนี้ ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงยามที่ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับอิหร่านกำลังเขม็งเกลียว

    คณะสอบสวนจากหลายประเทศนำโดยสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี), ซาอุดีอาระเบีย และนอร์เวย์ รายงานผลการสอบสวนเบื้องต้นต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่นครนิวยอร์ก ระหว่างการประชุมแบบปิดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา แถลงการณ์ที่เปิดเผยต่อสาธารณะวันเดียวกันกล่าวว่า ภายหลังการประเมินจากสภาพความเสียหายและการวิเคราะห์ทางเคมีแล้ว คณะสอบสวนพบว่าการโจมตีเรือ 4 ลำในครั้งนี้มีความซับซ้อนและเป็นปฏิบัติการที่สอดประสานกันซึ่งมีความเป็นไปได้มากว่าเป็นฝีมือของหน่วยงานรัฐ

    ผลสอบเบื้องต้นแสดงให้เห็นว่า มี "ความเป็นไปได้สูง" ว่าการโจมตีใช้ระเบิดแบบติดกับตัวเรือ ซึ่งต้องใช้นักประดาน้ำที่ผ่านการฝึก เดินทางมาด้วยเรือเร็ว และเชื่อว่า ปฏิบัติการครั้งนี้ต้องอาศัยความสามารถด้านข่าวกรองในการเลือกเรือบรรทุกน้ำมัน 4 ลำเป็นเป้าหมาย โดยลำหนึ่งนั้นเป็นเรือซาอุฯ ซึ่งทอดสมออยู่อีกฟากหนึ่งของเรือ 3 ลำที่เหลือ

    รัฐบาลอิหร่านปฏิเสธคำกล่าวหาที่ว่าอิหร่านอยู่เบื้องหลังการก่อวินาศกรรมครั้งนี้ และนักการทูตหลายรายกล่าวว่า การรายงานสรุปของยูเออีในวันพฤหัสบดีไม่ได้เอ่ยถึงอิหร่านว่าอาจเกี่ยวข้องด้วย แต่อับดัลลาห์ อัลมูอัลลิมี เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำยูเอ็นบอกกับนักข่าวว่า เราเชื่อว่าอิหร่านรับผิดชอบต่อการโจมตีครั้งนี้

    วลาดิมีร์ ซัฟรอนคอฟ อัครราชทูตรัสเซีย กล่าวกับนักข่าวภายหลังการรายงานสรุปแบบปิดห้องประชุมว่า ไม่มีการเสนอหลักฐานที่เชื่อมโยงอิหร่านกับการโจมตีครั้งนี้ เราจึงยังไม่ควรด่วนสรุป การสอบสวนจะยังดำเนินต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"