ชาวบ้านโวยไม่มีน้ำใช้นาน 3 เดือน สระน้ำผลิตประปาหมู่บ้านแห้งขอดไร้หน่วยงานเหลียวแล


เพิ่มเพื่อน    

13 มิ.ย.62 - ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านโคกสง่า หมู่ 13 ตำบลตาตุม อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ ว่า ชาวบ้านโคกสง่า 890 คนกำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องไม่มีน้ำประปาใช้อุปโภคบริโภคมานานกว่า 3 เดือน เนื่องจากสถานการณ์ภัยแล้งทำให้สระน้ำขนาดกลางของหมู่บ้านแข้งขอดไม่มีน้ำเพียงพอสำหรับการผลิตประปาหมู่บ้าน

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบที่หมู่บ้านโคกสง่าพบว่า ประปาหมู่บ้านโคกสง่าแห่งนี้ น้ำไหลน้อย ขุ่นและดำ เต็มไปด้วยโคลน สกปรกมาก ชาวบ้านไม่สามารถนำไปใช้ได้ เนื่องจากว่า น้ำประปามีกลิ่นเน่าเหม็น ทำให้ชาวบ้านทุกหลังคาเรือนประสบปัญหาอย่างหนัก ไม่มีน้ำใช้สอยเหมือนเดิม เด็กและชาวบ้านมีผื่นขึ้นตามร่างกาย เป็นโรคผิวหนัง ต้องไปรักษาและแย่ไปกว่านั้น ไม่มีน้ำแม้จะซักผ้าเสื้อผ้า เมื่อซักด้วยน้ำประปาก็ปรากฏว่า เสื้อผ้าสกปรกเต็มไปด้วยคราบขี้โคลน เสื้อเปลี่ยนสีและมีกลิ่นเหม็นมาก

น.ส.ลำดวน ขันทอง อายุ 49ปี ชาวบ้านโคกสง่า เล่าว่า ทุกวันนี้เดือดร้อนหนักไม่มีน้ำใช้ น้ำมีแต่ขี้โคลนสกปรก จึงต้องซื้อน้ำใช้ ซึ่งมีราคาแพงไหน ชาวบ้านฐานะยากจน เศรษฐกิจแย่ พืชผลราคาตกต่ำ คงไม่สามารถซื้อน้ำใช้ตลอด วิงวอนขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลเพราะทนกับสภาพแบบนี้ไม่ไหวแล้ว ประชาชนในหมู่บ้านโคกสง่า จึงรวมตัวกันล่ารายชื่อร้องยังสื่อมวลชนในครั้งนี้ เพราะทนไม่ไหวต่อความเมินเฉยของทางองค์การบริหารส่วนตำบลตาตุมที่ไม่นึกถึงปัญหาและความทุกข์ชาวบ้าน

"อบต.เพิ่งนำน้ำมาให้ชาวบ้านเพียง 1 คันรถ เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งไม่เพียงพอต่อความต้องการ หากใครอยู่บ้านใกล้ก็มีโอกาสได้ใช้น้ำ แต่คนที่อยู่บ้านไกลบ่อน้ำ น้ำไม่ก็ไหลมาตามท่อไม่ถึงจนเป็นปัญหาเรื้อรัง"

นาย พิชิต สมใจ ผู้ใหญ่บ้านโคกสง่า กล่าวว่า ตนไม่นิ่งนอนใจได้ทำหนังสือแจ้งต่อ นายชัยยง ใจแม่น นายก อบต.ตาตุม เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ได้ทักท้วงนายชัยยงให้ช่วยแก้ปัญหากรณีประปาหมู่บ้านโคกสง่า แต่กลับได้รับตอบมาว่า "เอาไว้ก่อน" ซึ่งไม่สนใจปัญหาใหญ่ของชาวบ้านทุกหลังคาเรือน

นายบุญมี ยุทธสารเสนีย์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านโคกสง่า บอกว่า หวังให้มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาดูแลความทุกข์ของชาวบ้านในครั้งนี้ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยขุดลอกคลอง และขุดสระให้ลึกลงไปอีก 3-4 เมตร เนื่องจากตอนนี้สระมีความลึกเพียง 4 เมตร จึงวอนขอความช่วยเหลือ หวังเพียงเพื่อให้น้ำพอใช้ต่อความต้องการของประชากร และยังสามารถกักเก็บน้ำใช้ในอนาคตได้หากมีฝนตกลงมา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"