ไม่ถอนไม่เลิก ชาวฮ่องกงนัดชุมนุมใหญ่อาทิตย์นี้ ต้าน กม.ส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้จีน


เพิ่มเพื่อน    

แกนนำประท้วงนัดระดมพลใหม่วันอาทิตย์นี้และเรียกร้องให้หยุดงานทั่วเกาะฮ่องกงในวันจันทร์ เพื่อคัดค้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้จีนแผ่นดินใหญ่ ขณะตำรวจโดนจี้สอบใช้กำลังเกินกว่าเหตุสลายม็อบ

ร่มพังวางทิ้งไว้บนถนนภายหลังผู้ประท้วงโดนตำรวจขับไล่ออกจากพื้นที่ชุมนุมด้านนอกศูนย์ราชการเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2562 / AFP

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน กล่าวว่า สถานการณ์ในฮ่องกงวันพฤหัสบดียังคงมีการปะทะกันประปรายในช่วงเช้า แต่จำนวนผู้ประท้วงลดลงมากจากวันพุธ โดยมีเหตุกระทบกระทั่งกับตำรวจเป็นครั้งคราว แต่ไม่มีการวิ่งไล่ตีกันเหมือนวันก่อนหน้านั้น

    ตลอดทั้งวันตำรวจและเจ้าหน้าที่เร่งเก็บกวาดสิ่งกีดขวางและขยะที่ตกค้างจากการชุมนุมเพื่อเปิดถนน ส่วนที่สวนสาธารณะใกล้สภา ผู้ประท้วงที่เป็นคนหนุ่มสาวช่วยกันเก็บกวาดขยะและอุปกรณ์ต่างๆ ที่ถูกทิ้งไว้ รวมถึงหน้ากากกันแก๊สและร่ม ที่เป็นสัญลักษณ์ของการชุมนุม

    รัฐบาลของแคร์รี แลม หัวหน้าคณะผู้บริหารเขตปกครองพิเศษของจีนแห่งนี้ ตัดสินใจเลื่อนการพิจารณาร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนออกไปอย่างไม่มีกำหนด แต่ผู้ชุมนุมประกาศแล้วว่าพวกเขาจะไม่ยอมรามือจนกว่ารัฐบาลจะเพิกถอนร่างกฎหมายฉบับนี้ แกนนำชุมนุมนัดให้ประชาชนที่คัดค้านกฎหมายนี้กลับมารวมตัวกันอีกครั้งในวันอาทิตย์ และนัดหยุดงานประท้วงพร้อมกันทั่วเกาะในวันจันทร์

    จิมมี ชาม จากกลุ่มแนวร่วมสิทธิมนุษยชนพลเมือง (ซีเอชอาร์เอฟ) ซึ่งเป็นกลุ่มแกนนำการประท้วงครั้งใหญ่สุดของฮ่องกงนับแต่ปี 2540 เมื่อวันอาทิตย์ที่แล้ว ประกาศกับนักข่าวว่า พวกตนจะต่อสู้พร้อมกับประชาชนชาวฮ่องกงจนถึงที่สุด การได้เผชิญกับความไม่รู้, การดูหมิ่น และปราบปราม ยิ่งทำให้พวกตนแข็งแกร่งขึ้น และจะมีชาวฮ่องกงออกมาร่วมการชุมนุมมากยิ่งขึ้น

    ซีเอชอาร์เอฟเป็นแกนนำจัดการชุมนุมประท้วงเมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายน ที่พวกเขาประเมินว่ามีประชาชนเข้าร่วมการชุมนุมวันนั้นมากกว่า 1 ล้านคน แต่พวกเขาไม่สามารถควบคุมกลุ่มต่างๆ ได้อย่างทั่วถึง โดยเฉพาะฝูงชนที่เป็นวัยหนุ่มสาวหัวแข็งกร้าวซึ่งเป็นหัวขบวนในการเผชิญหน้ากับตำรวจ

    การประท้วงของคนนับล้านครั้งนั้นไม่ทำให้แคร์รี แลม ยอมจำนน เธอกล่าวถึงเหตุการณ์วุ่นวายที่เกิดขึ้นช่วงเช้ามืดวันจันทร์ว่าเป็นการก่อจลาจล ทางการฮ่องกงอ้างว่ากฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนฉบับนี้มีความจำเป็นเพื่ออุดช่องโหว่ไม่ให้ฮ่องกงเป็นแหล่งหลบซ่อนของผู้ร้ายหนีคดี แต่ฝ่ายที่คัดค้านหวั่นเกรงว่า กฎหมายนี้ซึ่งจะอนุญาตให้ฮ่องกงส่งตัวผู้ต้องสงสัยให้จีนได้ ถึงแม้จะไม่มีสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนต่อกัน จะถูกจีนใช้เป็นเครื่องมือตามล่าศัตรูทางการเมืองและฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับปักกิ่งจะถูกดึงเข้าสู่ระบบตุลาการของจีนที่คลุมเครือและอิงการเมือง

ภาพจากเอเอฟพีทีวี ผู้สื่อข่าวสวมเสื้อกั๊กสะท้อนแสงและหมวกนิรภัยฟังการแถลงข่าวของตำรวจเมื่อวันพฤหัสบดี เพื่อประท้วงการใช้กำลังเกินกว่าเหตุ  / AFP

    การสลายการชุมนุมของตำรวจเมื่อวันพุธทำให้พวกเขาโดนวิจารณ์จากองค์กรที่ทรงอิทธิพลหลายภาคส่วนของฮ่องกง อาทิ สมาชิกสภานิติบัญญัติ, ผู้สื่อข่าว และกลุ่มทนายความ โดยมีเสียงเรียกร้องจากกลุ่มนักกฎหมายในคณะกรรมการเลือกผู้บริหารเกาะให้เปิดการสอบสวนอย่างอิสระเกี่ยวกับ "การใช้กำลังเกินกว่าเหตุ" แต่รัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่กล่าวว่าจีนสนับสนุนการจัดการของทางการฮ่องกงอย่างเต็มที่

    เกิ้ง ซวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นภายในเขตแอดมิรัลตี ซึ่งเกิดเหตุรุนแรงมากที่สุดนั้นไม่ใช่การชุมนุมอย่างสันติ แต่เป็นการก่อจลาจลโดยฝีมือการจัดตั้งของคนกลุ่มหนึ่ง

    สตีเฟน โล ผู้บัญชาการตำรวจฮ่องกง กล่าวปกป้องการทำหน้าที่ของตำรวจเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ตำรวจไม่มีทางเลือกนอกจากต้องเพิ่มการใช้กำลัง เขากล่าวด้วยว่า ตำรวจจับกุมผู้ต้องสงสัยไว้ได้ 11 ราย มีตำรวจบาดเจ็บ 22 นาย และตำรวจยิงกระสุนแก๊สน้ำตาอย่างน้อย 150 นัด ขณะเดียวกันก็ได้รับคำร้องเรียน 19 ฉบับเกี่ยวกับการใช้ความรุนแรงของตำรวจ ซึ่งจะมีการสอบสวนต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"