หนุ่มสาวชายแดนใต้-ก๊วนจ่านิวให้กำลังใจ'อดีตปธ.เปอมาส'ก่อนชู 3 นิ้วหน้าสน.ปทุมวัน


เพิ่มเพื่อน    

15 มิ.ย.62 - เมื่อเวลา 11.00 น. นายสุไฮมี ดูละสะ อดีตประธานสหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี (Permas) ไปรับทราบข้อกล่าวหาที่ สน.ปทุมวัน  โดยมี นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว นักกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมือง ตัวแทนจากพรรคประชาชาติ กลุ่มนักศึกษาจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ PNYS.ไปให้กำลังใจ

ทั้งนี้สืบเนื่องจาก พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารพระธรรมนูญและฝ่ายกฎหมายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ซึ่งนายสุไฮมี ดูละสะ ถูกกล่าวหาว่าเป็นพรรคพวกกับนายธนาธร กรณีทำกิจกรรมหน้า สน.ปทุมวัน เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.พ.ศ.2558 

โดยตั้งข้อกล่าวหานายสุไฮมีว่า  “ร่วมทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือด้วยวิธีอื่นใด อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักรหรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน, มั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใด ให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง”

นายสุไฮมี ยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกิจกรรมดังกล่าว เพียงแค่ไปเพื่อร่วมให้กำลังใจ และยืนยันว่าในขณะนั้นยังไม่รู้จักนายธนาธร 

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. นี้ สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี PerMAS ได้ออกแถลงการณ์ในกรณีดังกล่าวโดยระบุว่า ในฐานะองค์กรพันธมิตรและเพื่อนนักเคลื่อนไหวที่ขับเคลื่อนประเด็นประชาธิปไตย ซึ่งในขณะนั้นนายสุไฮมี ดูละสะ ยังคงดำรงตำแหน่งประธาน

โดยสหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี PerMAS เป็นขบวนการเคลื่อนไหวทางการเมืองเพื่อให้ประชาชนปาตานีมีสิทธิทางการเมืองในการกำหนดชะตากรรมตนเองและหลักการประชาธิปไตย ถือเป็นกลไกทางการเมืองที่สำคัญ ที่จะทำให้เกิดการเคารพต่อความคิดและอุดมการณ์ทางการเมืองที่แตกต่างกัน และประชาชนจะสามารถเข้ามีส่วนร่วมในการกำหนดชะตากรรมตนเองได้ต่อไป อีกทั้ง ทางสหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี (PerMAS) ก็ได้เรียกร้องให้รัฐไทยเป็นประชาธิปไตยมาโดยตลอดเพื่อสนับสนุนการเกิดสันติภาพปาตานี

ดังนั้น การใช้กระบวนการยุติธรรมในการคุกคามนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ภาคประชาสังคม และนักกิจกรรม โดยมุ่งเจาะจงไปที่การมีส่วนร่วมของสาธารณะหรือการใช้สิทธิทางการเมืองของประชาชน มุ่งก่อให้เกิดความเสียหาย หรือคุกคามต่อเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น เป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้

ด้วยการนี้ ทางสหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี (PerMAS) ยังคงยืนยันเจตนารมณ์เดิมคือ ประชาชนมีสิทธิและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ที่ยังคงเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานบนหลักการประชาธิปไตย และขอส่งกำลังใจให้กับ นายสุไฮมี ดูละสะ ตลอดจนประชาชนชาวไทยและชาวปาตานีที่ต่อสู้และขับเคลื่อนให้รัฐไทยกลับมาเป็นประชาธิปไตยทุกท่านมา ณ ที่นี้ด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"