'โจชัว หว่อง' พ้นคุก ประกาศร่วมขับไล่ผู้บริหารฮ่องกง


เพิ่มเพื่อน    

"โจชัว หว่อง" นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยคนดังของฮ่องกงได้รับอิสรภาพก่อนกำหนดเมื่อวันพุธ ประกาศลั่นทันทีจะร่วมการชุมนุมประท้วงขับไล่ "แคร์รี แลม" ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงและต่อต้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้จีน ที่ทำให้ชาวฮ่องกง 2 ล้านคนออกมาแสดงพลังเมื่อวันอาทิตย์

โจชัว หว่อง (กลาง) ให้สัมภาษณ์สื่อหลังจากกล่าวปราศรัยกับผู้สนับสนุนด้านนอกสภานิติบัญญัติ เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2562 / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2562 กล่าวว่า โจชัว หว่อง เด็กหนุ่มที่เป็นหัวขบวนของ "ขบวนการร่ม" นำการชุมนุมประท้วงเรียกร้องสิทธิเลือกตั้งเสรีตามระบอบประชาธิปไตยเมื่อปี 2557 ได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำในวันเดียวกันนี้ และประกาศทันทีว่าเขาจะเข้าร่วมการเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลฮ่องกงและร่างกฎหมายฉบับนี้ด้วย

    หว่องซึ่งถูกส่งเข้าคุกเมื่อเดือนพฤษภาคม แต่ประพฤติดีจึงได้รับการปล่อยตัวก่อนกำหนด กล่าวว่า แลมไม่มีคุณสมบัติที่จะเป็นผู้นำของฮ่องกงอีกต่อไปแล้ว "ผมจะต่อสู้ร่วมกับชาวฮ่องกงทุกคนเพื่อคัดค้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้จีนที่ชั่วร้ายนี้ด้วย"

    เมื่อวันอาทิตย์ ชาวฮ่องกงออกมาชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่กันอีกเป็นอาทิตย์ที่ 2 ติดต่อกัน ครั้งนี้ผู้จัดกล่าวว่า มีคนร่วมการชุมนุมถึง 2 ล้านคน หรือมากกว่า 1 ใน 4 ของประชากรฮ่องกง เพื่อเรียกร้องให้แลมลาออกจากตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดของเขตปกครองพิเศษฮ่องกง และต่อต้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้จีน รวมถึงต้องการให้แลมขอโทษต่อการใช้ความรุนแรงของตำรวจในการสลายการชุมนุมเมื่อวันพุธที่แล้วและปล่อยตัวผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุมทั้งหมด

    ในวันจันทร์ ผู้ประท้วงนับพันคนยังคงปิดกั้นถนนสายหนึ่งด้านนอกสำนักงานของแลม เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลฮ่องกงเปิดเจรจา

    ร่างกฎหมายอื้อฉาวฉบับนี้ปลุกให้ชาวฮ่องกงหลั่งไหลออกมาแสดงพลังครั้งใหญ่ทำลายสถิติ 2 สัปดาห์ติดต่อกัน วันอาทิตย์ก่อนหน้านั้นผู้จัดกล่าวว่า มีคนร่วมชุมนุมมากกว่า 1 ล้านคน การคัดค้านกฎหมายนี้ยังทำให้หลายภาคส่วนมีจุดยืนร่วมกันอย่างไม่น่าเชื่อ ตั้งแต่องค์กรด้านกฎหมายและภาคธุรกิจที่ทรงอิทธิพล ไปจนถึงผู้นำทางศาสนา

    การประท้วงร่างกฎหมายนี้ได้บานปลายเป็นการขับไล่ผู้บริหารเกาะฮ่องกง ภายหลังเธอดึงดันจะผ่านร่างกฎหมายโดยไม่นำพาพลังของคนนับล้าน การชุมนุมด้านนอกสภาเมื่อวันพุธเพื่อคัดค้านการพิจารณาร่างวาระที่ 2 ซึ่งแลมยอมประกาศเลื่อนไปอย่างไม่มีกำหนด ยังเกิดภาพความวุ่นวายที่ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยางสลายการชุมนุม ต่อมาในวันอาทิตย์ แลมจึงต้องออกแถลงการณ์อีกครั้งเพื่อขอโทษประชาชน

    เมื่อวันจันทร์ เบอร์นาร์ด ชาน ที่ปรึกษาคนสำคัญของแลม ให้สัมภาษณ์กับสถานี เอชเค 01 ว่าตอนนี้ไม่มีผู้บริหารสูงสุดคนไหนกล้าเสนอร่างกฎหมายฉบับนี้อีก

    การชุมนุมเมื่อวันอาทิตย์ยังไม่มีการตรวจสอบอย่างอิสระว่ามีผู้เข้าร่วมจำนวนเท่าใด แต่หากเป็นไปตามที่ผู้จัดการชุมนุมประเมิน การประท้วงเมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน จะเป็นการชุมนุมครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของฮ่องกง กระนั้น ตำรวจฮ่องกงซึ่งมีประวัติประเมินตัวเลขผู้ชุมนุมทางการเมืองต่ำมาก กลับบอกว่า ช่วงเวลาที่คนมากที่สุดยังมีแค่ราว 338,000 คน แต่ก็ยังเป็นจำนวนที่มากสุดในบรรดาตัวเลขการประเมินของตำรวจเช่นกัน

    อีกด้านหนึ่ง รัฐบาลจีนยังคงย้ำว่า จีนยังคงสนับสนุนผู้บริหารสูงสุดคนนี้และการบริหารของรัฐบาลเขตปกครองพิเศษแห่งนี้อย่างหนักแน่นต่อไป

    ก่อนหน้านี้รัฐบาลจีนสนับสนุนการตัดสินใจของแลมที่ระงับร่างกฎหมายนี้ โดยบอกว่าเป็นความพยายามรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่างอย่างกว้างขวางมากขึ้น และเพื่อฟื้นฟูความสงบ แต่หลู่ กัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ยืนกรานว่า การประท้วงที่ฮ่องกงไม่ได้สอดคล้องกับความเห็นสาธารรณะที่เป็นกระแสหลักในฮ่องกง พร้อมกับโทษรัฐบาลต่างชาติและนักการเมืองบางคนว่าใช้วาทกรรมยั่วยุ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"