สานฝัน 'จ่าแซม' กลุ่มซีลจับมือเพื่อนศิลปินจัดคอนเสิร์ตการกุศลครบหนึ่งปีวีรบุรุษถ้ำหลวง


เพิ่มเพื่อน    

กลุ่มเพื่อนหน่วยซีลนอกราชการและศิลปินชื่อดัง ร่วมจัดคอนเสิร์ต “หนึ่งปีที่จากไป SAM SEAL” รำลึกถึงการจากไปของ “จ่าแซม วีรบุรุษถ้ำหลวง” วันที่ 24 มิ.ย.นี้ ที่โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง เลียบด่วนรามอินทรา จัดหารายได้มอบการกุศลด้านการศึกษาเพื่อสานฝันจ่าแซมให้เป็นจริง

ในโอกาสครบหนึ่งปีแห่งการจากไปของนาวาตรีสมาน กุนัน หรือ “จ่าแซม” วีรบุรุษแห่งถ้ำหลวง และเป็นหนึ่งในทีมอาสาสมัครนักดำน้ำของหน่วยซีลนอกราชการ ผู้เสียสละชีวิตในการกู้ภัยระดับโลกเพื่อช่วยเหลือ 13 ชีวิตน้องๆนักฟุตบอลและผู้ช่วยโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมี ซึ่งติดอยู่ภายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนั้นเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน - 10 กรกฎาคม 2561

เมื่อถึงวาระครบรอบหนึ่งปี กลุ่มซีลนอกราชการในนาม “ENSED” และกลุ่มเพื่อนศิลปินจึงได้ร่วมกันจัดคอนเสิร์ตเพื่อการกุศลขึ้นมา ชื่อว่า “หนึ่งปีที่จากไป SAM SEAL” เพื่อเป็นการรำลึกถึงคุณความดีและความเสียสละอย่างกล้าหาญของจ่าแซม อีกทั้งเป็นการหารายได้เพื่อนำมาทำประโยชน์ต่อสาธารณะอีกด้วย โดยรายได้จากการจัดคอนเสิร์ตจะมอบให้โรงเรียนโคกล่ามพิทยาคม จังหวัดร้อยเอ็ด และมอบให้โรงเรียนอนุบาลหมู่บ้านเด็ก สานรัก มูลนิธิเด็ก เพื่อใช้ประโยชน์ในด้านการศึกษาต่อไป

การแสดงคอนเสิร์ตจะมีขึ้นในวันจันทร์ที่ 24 มิถุนายนนี้ ที่โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง สาขาเลียบด่วนรามอินทรา โดยเปิดให้จองโต๊ะวีไอพี ราคา 10,000 บาท โต๊ะธรรมดาราคา 7,000 บาท พร้อมอาหาร เครื่องดื่ม บัตรเข้างานและและของที่ระลึก แต่ถ้าซื้อบัตรเข้างานราคาใบละ 300 บาท ภายในงานจะได้พบกับศิลปินแห่งชาติถึง 2 คนคือ น้าหงา-สุรชัย จันทิมาธร และ อาจารย์ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี นอกจากนี้ยังมีนักร้องนักดนตรีและศิลปินที่มีชื่อเสียงอีกหลายท่าน เช่น สีเผือก คนด่านเกวียน ,น้าซู วงซูซู ,ประทีป ขจัดพาล , เดช อัสดง , จอย ศิริลักษณ์ และศิลปินรับเชิญอีกหลายท่าน 

ขอเชิญมาร่วมกันสร้างปณิธานของ "จ่าแซม วีรบุรุษถ้ำหลวง" ที่มีไว้ก่อนที่จะเสียชีวิตให้เป็นความจริงนั่นคือ พัฒนาโรงเรียนโคกล่ามพิทยาคม จ.ร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นบ้านเกิดของจ่าแซม โดยสามารถร่วมบริจาคเงินได้ที่ 056-1-48741-3 ธนาคารกสิกรไทย สาขาตลาดพูนทรัพย์ (ชื่อบัญชีนายธนเดช กิตติสุทธิเปรม เลขาฯชมรมENSED) สำหรับผู้สนใจซื้อบัตรคอนเสิร์ตติดต่อสอบถามรายละเอียดและจองที่นั่งได้ที่เบอร์โทร.085-056-9733 

เกียรติประวัติที่ทำให้จ่าแซมได้รับการยกย่องเชิดชูให้เป็นวีรบุรุษถ้ำหลวง นั่นคือการเข้าร่วมค้นหาและกู้ภัยถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย โดยรับภารกิจเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 ให้ลำเลียงขวดอากาศจากโถงสามไปวางตามจุดต่าง ๆ ณ บริเวณสามแยกในถ้ำ โดยเริ่มดำน้ำในถ้ำตั้งแต่เวลา 20.37 น. วันที่ 5 กรกฎาคม หลังเสร็จภารกิจได้ดำน้ำกลับแต่หมดสติในน้ำ ระหว่างนั้นคู่ดำน้ำที่ไปด้วยกันได้ปฐมพยาบาล (CPR) แต่เขาไม่ได้สติ จึงนำกลับมายังโถงสาม เพื่อปฐมพยาบาลอีกครั้ง แต่ไม่ได้ผล สมาน กุนัน เสียชีวิต ณ เวลาประมาณ 01.00 น. วันที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ.2561

และนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างยิ่ง เมื่อสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร พระราชทานยศ นาวาตรี และเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือก ชั้นที่ 1 ประถมาภรณ์ช้างเผือก ให้แก่สมาน กุนัน เป็นกรณีพิเศษ หลังจากที่เขาเสียชีวิตในเหตุการณ์ถ้ำหลวง

นาวาตรีสมาน กุนัน ยังได้รับการไว้อาลัยในระดับนานาประเทศ ทั้งสื่อเดลีเมล์ของสหราชอาณาจักร ที่แสดงความขอบคุณและระบุว่าเขาจะได้รับการจดจำตลอดไป ส่วนที่ประเทศอินเดีย ได้มีการก่อทรายเป็นรูปนาวาตรีสมาน เพื่อเป็นการไว้อาลัย รวมถึงอิเกร์ กาซิยัส อดีตผู้รักษาประตูทีมชาติสเปน ได้ลงรูปจ่าเอกสมาน พร้อมแสดงการเชิดชูผ่านอินสตาแกรม

ขณะเดียวกัน อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ผู้สร้างศิลปะวัดร่องขุ่น ชักชวนศิลปินชาวเชียงรายประมาณ 300 คน จัดกิจกรรมศิลปะเพื่อเทิดทูนเกียรติประวัติของสมาน กุนัน และได้ขออนุญาตจากกรมอุทยานแห่งชาติฯ เพื่อสร้างอนุสรณ์สถานเหตุการณ์นี้ในพื้นที่วนอุทยานถ้ำหลวง–ขุนน้ำนางนอน ประกอบไปด้วยสร้างรูปปั้นขนาด 1.5 เท่าตัวจริงของสมาน และศาลาเอนกประสงค์เพื่อจัดแสดงนิทรรศการ ภาพถ่าย ข้อมูล และงานศิลปะที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ถ้ำหลวง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"