ศาลกีวีสั่งจำคุก 21 เดือน คนแชร์วิดีโอฆ่าหมู่มัสยิดไครสต์เชิร์ช


เพิ่มเพื่อน    

ศาลนิวซีแลนด์ตัดสินจำคุกชายชาวนิวซีแลนด์วัย 44 ปีเป็นเวลา 21 เดือน  ในความผิดเผยแพร่วิดีโอไลฟ์สตรีมของมือปืนที่ก่อเหตุกราดยิงมัสยิด 2 แห่งในเมืองไครสต์เชิร์ช

ด้านนอกศาลแขวงไครสต์เชิร์ช ในเมืองไครสต์เชิร์ชของนิวซีแลนด์ / AFP

    ฟิลิป อาร์ปส์ ชาวนิวซีแลนด์ อายุ 44 ปี โดนตำรวจจับกุมที่เมืองไครสต์เชิร์ช 4 วันหลังเกิดเหตุเบรนตัน ทาร์แรนต์ ชาวออสเตรเลีย อายุ 28 ปี กราดยิงมัสยิด 2 แห่งในเมืองไครสต์เชิร์ช ทำให้มีผู้เสียชีวิต 51 ราย เมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา

    สื่อนิวซีแลนด์รายงานเมื่อวันอังคารที่ 18 มิถุนายนว่า ศาลเขตไครสต์เชิร์ชตัดสินจำคุกอาร์ปส์ 21 เดือนใน 2 ข้อกล่าวหาที่ถูกส่งฟ้อง จากความผิดเผยแพร่วัสดุที่น่ารังเกียจด้วยการแชร์วิดีโอของทาร์แรนต์ที่ไลฟ์สตรีมทางโซเชียลมีเดียระหว่างก่อเหตุกราดยิงมัสยิดทั้งสองแห่ง

    หนังสือพิมพ์นิวซีแลนด์เฮรัลด์รายงานว่า การไต่สวนคดีนี้ของศาลพบว่า อาร์ปส์ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอที่มือปืนไลฟ์สตรีมไปให้บุคคลอื่นราว 30 คน นอกจากนี้ เขายังมีคลิปวิดีโอที่ทำเพิ่มขึ้น โดยเพิ่มภาพเส้นกากบาทในกล้องปืนเล็งเป้าและนับจำนวนศพที่ถูกมือปืนรายนี้ยิงเสียชีวิต

    ผู้พิพากษาสตีเฟน โอดริสโคลล์ ระบุว่าการแชร์วิดีโอดังกล่าวของอาร์ปส์เป็นอาชญากรรมด้วยความเกลียดชังต่อชุมชนมุสลิม เป็นความโหดร้ายอย่างยิ่งที่เขาแชร์วิดีโอนี้เพียงไม่กี่วันหลังเกิดเหตุกราดยิง ที่บรรดาญาติพี่น้องของเหยื่อกำลังรอฟังข่าวของผู้ที่เขารัก ศาลพบด้วยว่า อาร์ปส์สรรเสริญการเสียชีวิตของมุสลิมและต้องการให้ลงโทษมุสลิมที่กระทำความผิดด้วยวิธีการอื่นแทนการจำคุก

    สำนักข่าวนิวส์ฮับรายงานว่า อาร์ปส์ประกาศตัวเป็นคนเชื่อลัทธิคนขาวเป็นใหญ่ ในปี 2559 เขาถูกตัดสินว่ากระทำความผิดที่นำหัวหมูไปวางไว้หน้ามัสยิดอัลนูร์ หนึ่งในมัสยิดที่โดนกราดยิงเมื่อเดือนมีนาคม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"