จัดสรร5Gลงตัว 3ค่ายมือถือดี๊ด๊า รัฐได้5.6หมื่นล.


เพิ่มเพื่อน    

 จัดสรรคลื่น 5G ลงตัว! 3 ค่ายมือถือคว้าใบอนุญาตความถี่ 700 MHz ถ้วนหน้า โกยเงินเข้ารัฐ 5.6 หมื่นล้าน กสทช.แบ่ง 3.6 หมื่นล้านอุ้มทีวีดิจิทัล เหลือ 2 หมื่นล้านส่งคลัง 

    เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้เปิดให้ผู้ประกอบการที่สนใจยื่นคำขอและจัดสรรชุดคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz ซึ่งปรากฏว่ามีเอกชน 3 ราย ประกอบด้วย บริษัท ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด, บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด และ บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด มายื่นขอรับการจัดสรร  โดยหลังจากนั้น กสทช.ได้ตรวจสอบความครบถ้วนของเอกสารหลักฐานและคุณสมบัติ ก่อนจะประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์เข้ารับการจัดสรรคลื่นความถี่ ซึ่งผลที่ออกมาคือทั้ง 3 บริษัทผ่านคุณสมบัติ
    หลังจากนั้น ในช่วงบ่าย กสทช.ประกาศผลการจัดสรรคลื่น โดยพบว่าไม่มีผู้ขอรับการจัดสรรคลื่นฯ เลือกชุดคลื่นความถี่ซ้ำกัน โดย 1.คลื่นความถี่ชุดที่ 1 ช่วงความถี่วิทยุ 703-713 MHz คู่กับ 758-768 MHz บ.ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด เป็นผู้มีสิทธิ์ได้รับการจัดสรร 2.คลื่นความถี่ชุดที่ 2 ช่วงความถี่วิทยุ 713-723 MHz คู่กับ 768-778 MHz บ.ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด เป็นผู้มีสิทธิ์ได้รับการจัดสรร 3.คลื่นความถี่ชุดที่ 3 ช่วงความถี่วิทยุ 723-733 MHz คู่กับ 778-788 MHz บ.แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด เป็นผู้มีสิทธิ์ได้รับการจัดสรร
    โดยมีราคาการอนุญาตรวมทั้งสิ้น 52,752 ล้านบาท และมีรายได้จากการจัดสรรฯ เข้ารัฐรวมภาษีมูลค่าเพิ่มทั้งสิ้น 56,444.64 ล้านบาท โดยผู้มีสิทธิ์ได้รับการจัดสรรคลื่นฯ ต้องนำเงินงวดแรกพร้อมหลักประกันมาชำระให้แก่สำนักงาน กสทช. ก่อนที่จะได้รับอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ 15 วัน
    นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า หลังจากให้ 3 ค่ายมือถือรายใหญ่ อย่าง เอไอเอส ดีแทค ทรู ยื่นขอรับการจัดสรรคลื่น 700 MHz ตามเงื่อนไขการขอยืดเวลาจ่ายเงินประมูลคลื่น 900 MHz ตามคำสั่ง คสช. ที่ 4/2562 ปรากฏว่าได้รับความร่วมมืออย่างดีจากทั้ง 3 บริษัท ทำให้กระบวนการจัดสรรคลื่นเป็นไปอย่างเรียบร้อย ผู้ให้บริการทั้ง 3 รายสามารถตกลงเลือกชุดคลื่นได้โดยไม่ซ้ำกัน ทำให้ไม่ต้องมีการเสนอราคาเพิ่ม
          สำหรับการจัดสรรคลื่นครั้งนี้ กสทช.จะได้รับเงิน 56,544 ล้านบาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ทำให้มีเงินราว 36,000 ล้านบาท ที่จะนำไปช่วยเหลือทีวีดิจิทัลที่ประสบปัญหาขาดทุนตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และยังเหลืออีก 20,000 ล้านบาท จะนำส่งเข้ากระทรวงการคลังต่อไป
    “การให้บริการ 5G คลื่นแค่นี้ก็คงไม่เพียงพอ จึงต้องมีการจัดสรรคลื่นเพิ่ม ทั้งในส่วนของ 2600 MHz 26-28 GHz จะมีการเสนอประมูลแบบมัลติแบรนด์ ที่จะเสนอเข้าบอร์ดอีกครั้ง ถ้าสามารถจัดสรรคลื่นได้ภายในสิ้นปีก็จะดี เพราะไม่ต้องรอเหมือนคลื่น 700 MHz ที่ต้องรอให้เคลียร์คลื่นก่อน ซึ่งประสานกับ MUX เพื่อให้ใช้งานได้ก่อน ต.ค.2563 อาจจะเป็น มิ.ย.2563" นายฐากรระบุ
    ด้านนายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเอไอเอส กล่าวว่า คลื่นความถี่เป็นสิ่งจำเป็นในการทำธุรกิจ ซึ่งเมื่อคณะที่ปรึกษาได้ให้ข้อมูลการวิเคราะห์ความคุ้มค่าของคลื่นแล้ว คณะกรรมการบริหารได้อนุมัติให้ยื่นข้อเสนอในครั้งนี้
    ขณะที่ นายวิเชาวน์ รักพงษ์ไพโรจน์ รองประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ต้องขอบคุณ กสทช. ที่ให้โอกาสในการเข้ารับจัดสรรคลื่น 700 MHz ครั้งนี้ มีเจตนารมณ์เพื่อช่วยในฝั่งของทีวีดิจิทัลด้วย ก็นำเข้าบอร์ดในสัปดาห์ที่แล้ว อนุมัติให้เข้ารับการจัดสรร
    นางอเล็กซานดรา ไรช์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า การเข้าร่วมรับการจัดสรรคลื่นในครั้งนี้เป็นไปตามที่ดีแทคสัญญาไว้ว่าจะไม่หยุดในการพัฒนาการให้บริการ ยินดียิ่งที่ได้คลื่นย่านนี้เพื่อนำมาให้บริการแก่ลูกค้า และเป็นการก้าวสู่การให้บริการ 5G ซึ่งจำเป็นจะต้องใช้งานคลื่นความถี่อีกมาก
          สำหรับคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz ที่นำมาจัดสรรในครั้งนี้ มีจำนวน 30 MHz แบ่งจำนวนใบอนุญาตออกเป็น 3 ใบ (3 ชุดคลื่นความถี่) ใบอนุญาตละ 10 MHz ราคาการจัดสรรคลื่นความถี่อยู่ที่ 17,584 ล้านบาทต่อหนึ่งชุดใบอนุญาต ใบอนุญาตจะมีอายุ 15 ปี โดยระยะเวลาการชำระเงินแบ่งออกเป็น 10 งวด ปีละหนึ่งงวด งวดละเท่าๆ กัน นับแต่วันที่ได้รับใบอนุญาต.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"