อิหร่านสอย 'โดรนสปาย' ของกองทัพสหรัฐ


เพิ่มเพื่อน    

กองทัพอิหร่านโอ่ สามารถยิง "โดรนสอดแนม" 1 ลำของสหรัฐที่ละเมิดน่านฟ้าของอิหร่านใกล้ช่องแคบฮอร์มุซทางใต้ของอิหร่านเมื่อเช้ามืดวันพฤหัสบดี ในการเผชิญหน้าล่าสุดที่ก่อความวิตกว่าความขัดแย้งจะบานปลายภายหลังเกิดเหตุการณ์ตึงเครียดถี่ในเส้นทางน้ำสำคัญเชิงยุทธศาสตร์

แฟ้มภาพจากกองทัพอากาศสหรัฐ โดรนอาร์คิว-4 โกลบอลฮอว์ก เตรียมลงจอดที่ฐานทัพอากาศอีลสันในรัฐอะแลสกาเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2561 / AFP PHOTO / US Air Force

    เอเอฟพีรายงานอ้างแถลงการณ์ของกองทัพพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามแห่งอิหร่าน (ไออาร์จีซี) เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน 2562 ว่าอากาศยานสอดแนมควบคุมจากระยะไกลของสหรัฐลำนี้เป็นโดรนสอดแนม อาร์คิว-4 โกลบอลฮอว์ก โดนมิสไซล์ของอิหร่านลูกหนึ่งยิงตก "หลังจากละเมิดน่านฟ้าของอิหร่าน" เหนือน่านน้ำของจังหวัดฮอร์มุซกาน กองทัพอิหร่านยังไม่เผยภาพถ่ายของโดรนลำนี้

    ต่อมา กระทรวงกลาโหมสหรัฐยืนยันว่า โดรนตรวจการณ์ BAMS-D ของกองทัพเรือสหรัฐ โดนมิสไซล์ชนิดยิงจากพื้นสู่อากาศของอิหร่านยิง ขณะที่โดรนลำนี้บินอยู่เหนือช่องแคบฮอร์มุซ เมื่อเวลา 06.35 น.วันพฤหัสบดีของไทย แต่ยืนยันว่าขณะเกิดเหตุนั้นโดรนลำนี้อยู่ในน่านฟ้าสากล

    "รายงานของอิหร่านที่ว่าอากาศยานลำนี้อยู่เหนืออิหร่านนั้นไม่จริง" เรือเอกบิล เออร์บัน โฆษกกองบัญชาการกลางสหรัฐ กล่าว และว่า เหตุการณ์นี้เป็นการโจมตีอากาศยานตรวจการณ์ของสหรัฐในน่านฟ้าสากลอย่างไร้สาเหตุ

    เหตุการณ์ล่าสุดเกิดในช่วงยามที่ความเป็นปรปักษ์ระหว่างอิหร่านกับสหรัฐเพิ่มพูนมากขึ้นหลังจากเกิดเหตุโจมตีเรือสินค้าในเส้นทางเดินเรือสำคัญของอ่าวอาหรับ 2 ครั้งเมื่อเดือนที่แล้วและสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งสหรัฐกล่าวโทษว่าเป็นฝีมือของอิหร่าน

    รัฐบาลอิหร่านปฏิเสธความเกี่ยวข้องและย้อนว่า สหรัฐอาจสร้างเรื่องเหล่านี้ขึ้นเพื่อเป็นข้ออ้างใช้กำลังทางทหารกับอิหร่าน

    พลตรีฮุสเซน ซาลามี ผู้บัญชาการไออาร์จีซี กล่าวว่า การยิงโดรนของสหรัฐลำนี้เป็นการส่ง "ข้อความที่ชัดเจนถึงอเมริกา" ว่าอิหร่านจะปกป้องพรมแดนของตนเอง "เราขอประกาศว่าเราไม่ต้องการทำสงคราม แต่เราก็พร้อมจะตอบสนองต่อคำประกาศสงคราม" เขากล่าว

    สหรัฐกล่าวโทษอิหร่านว่าโจมตีเรือน้ำมัน 2 ลำในอ่าวโอมานนอกช่องแคบฮอร์มุซเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว เมื่อวันพุธกองทัพสหรัฐระบุว่า ระเบิดที่ใช้โจมตีเรือ 2 ลำนี้คือลิมเพ็ตไมน์ หรือระเบิดแบบติดกับตัวเรือ ซึ่งเป็นแบบเดียวกับที่ใช้โจมตีเรือน้ำมัน 4 ลำ เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม

    กองทัพสหรัฐเคยกล่าวหาอิหร่านเมื่อสัปดาห์ก่อนว่าพยายามยิงโดรนติดอาวุธของสหรัฐชนิด เอ็มคิว-9 รีปเปอร์ ด้วยมิสไซล์ชนิดยิงจากพื้นสู่อากาศ เพื่อขัดขวางการสอดแนมเรือโคกุกะเคอเรเจิสที่โดนโจมตี ก่อนหน้านั้นโดรนลำนี้บินสังเกตการณ์ไฟไหม้บนเรือฟรอนต์อัลแตร์ที่โดนระเบิดในเวลาไล่เลี่ยกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"