ยื่นร่างพรบ.ปลดอาวุธคสช. ภาคปชช.ชี้ลิดรอนเสรีภาพ


เพิ่มเพื่อน    

 23 องค์กรเครือข่ายภาคประชาชนยื่น 20 รายชื่อต่อประธานสภาฯ เป็นผู้ริเริ่มเสนอร่าง พ.ร.บ.ปลดอาวุธ คสช. เพื่อยกเลิกประกาศคำสั่งหัวหน้า คสช. 35 ฉบับ ที่ขัดหลักสิทธิมนุษชนและประชาธิปไตย-ลิดรอนสิทธิเสรีภาพ ปชช. เผยรวมได้แล้วกว่า 1.3 หมื่นชื่อ เตรียมกลับมายื่นอีกครั้งวันจันทร์หน้า

    ที่อาคารทีโอที สำนักงานใหญ่ แจ้งวัฒนะ วันที่ 20 มิถุนายน องค์กรเครือข่ายภาคประชาชน 23 เครือข่าย นำโดยนายจอน อึ๊งภากรณ์ ผู้อำนวยการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน, นายนิมิตร์ เทียนอุดม เครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการ และนายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน เดินทางมายื่นรายชื่อพร้อมเอกสารตามขั้นตอนของ พ.ร.บ.ว่าด้วยการเข้าชื่อเสนอกฎหมาย พ.ศ.2556
    โดยนำรายชื่อผู้ริเริ่มจำนวน 20 รายชื่อ และร่างพ.ร.บ.ยกเลิกประกาศและคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ขัดกับหลักสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย รวม 35 ฉบับ หรือที่เรียกอีกชื่อว่า กิจกรรม "ปลดอาวุธ คสช. ทวงคืนสถานการณ์ปกติ" แก่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร
    นายนิมิตร์กล่าวว่า ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา มีประกาศ คสช.หลายร้อยฉบับที่ลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน เครือข่ายภาคประชาชนจึงรวมตัวกันและพูดคุยกันว่าจะปล่อยให้ประกาศและคำสั่ง คสช.อยู่เป็นกฎหมายต่อไปแบบนี้ไม่ได้แน่ จึงมีการจัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น เพื่อปลดอาวุธ คสช. ทั้งนี้ การดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ นั้น มีอุปสรรคหลายประการ โดยเฉพาะจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ซึ่งเราหวังว่าทางสภาจะรับพิจารณา
    ด้านนายยิ่งชีพกล่าวว่า ภาคประชาชนใช้สิทธิ ตามมาตรา 133 ที่ระบุว่า ประชาชนสามารถเข้าชื่อเสนอกฎหมายได้ โดยอาศัยรายชื่อของผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวนไม่น้อยกว่า 10,000 คน ซึ่งเรารวบรวมได้แล้ว 13,409 รายชื่อ ที่ผ่านมานายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เคยให้สัมภาษณ์ว่าจะมีการยกเลิกคำสั่ง คสช.ทั้งหมด 68 ฉบับ แต่บางฉบับนั้นยังประกาศใช้อยู่ ทางเราจึงขอใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้ยกเลิกคำสั่งหรือประกาศจำนวน 35 ฉบับ ที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อสิทธิเสรีภาพของพี่น้องประชาชน อย่างเรื่องการนำประชาชนขึ้นศาลทหาร การคุมสื่อ หรือการยึดที่ดินทำกินของพี่น้องประชาชน เป็นต้น 
    ทั้งนี้ ทั้ง 23 เครือข่ายจะเดินทางมายื่นหนังสือพร้อมรายชื่อประชาชนทั้งหมดอีกครั้งในวันที่ 24 มิ.ย. 2562.    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"