พรรครัฐบาลอังกฤษเลือก 'จอห์นสัน - ฮันต์' ชิงเก้าอี้นายกฯ คนใหม่


เพิ่มเพื่อน    

ส.ส.พรรครัฐบาลอังกฤษลงคะแนนเลือกคู่ชิงเก้าอี้ผู้นำพรรคที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่เดือนหน้า โดยเหลือบอริส จอห์นสัน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศฝ่ายหนุนเบร็กซิต ชิงกับเจเรมี ฮันต์ รัฐมนตรีต่างประเทศคนปัจจุบัน

บอริส จอห์นสัน ส.ส.พรรคอนุรักษนิยม มาร่วมงานกิจกรรมรัฐบาลท้องถิ่นเวสต์มินสเตอร์ในกรุงลอนดอน / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์กล่าวว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคอนุรักษนิยมลงคะแนนรอบที่ 5 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน 2562 เพื่อคัดเลือกผู้ที่จะแข่งขันกัน 2 คนสุดท้ายสำหรับการเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ แทนที่นางเทเรซา เมย์ ที่ลาออกจากตำแหน่งเมื่อเดือนที่แล้ว โดยผลคะแนนปรากฏว่า บอริส จอห์นสัน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศที่เป็นโต้โผการรณรงค์ให้อังกฤษถอนตัวจากสหภาพยุโรป (อียู) ยังคงได้คะแนนมากเป็นอันดับ 1 ที่ 160 คะแนน จากสมาชิก 313 คน

    เจเรมี ฮันต์ รัฐมนตรีต่างประเทศคนปัจจุบัน ได้ 77 คะแนน เฉือนเอาชนะไมเคิล โกฟ รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นแกนนำรณรงค์เบร็กซิตอีกคนในการลงประชามติเมื่อปี 2559 ไปเพียง 2 คะแนน

    จอห์นสัน ซึ่งเคยเป็นนายกเทศมนตรีกรุงลอนดอนด้วย กล่าวว่า เขารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับคะแนนสนับสนุนจากเพื่อนร่วมพรรคด้วยคะแนนเกินครึ่ง เขาทวีตว่า กำลังตั้งหน้าตั้งตารอคอยการตระเวนทั่วสหราชอาณาจักรเพื่อนำเสนอแผนเบร็กซิตของเขา และทำให้คนทั้งประเทศเป็นเอกภาพและสร้างอนาคตที่สดใสกว่าเดิม

เจเรมี ฮันต์ รัฐมนตรีต่างประเทศ / AFP

    ขั้นตอนถัดจากนี้ สมาชิกของพรรครัฐบาลแนวทางกลาง-ขวาพรรคนี้ 160,000 คนจะทำหน้าที่เลือกผู้นำพรรคคนใหม่ระหว่างจอห์นสันกับฮันต์ เพื่อมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแทนที่เมย์ภายในปลายเดือนกรกฎาคม

    ทั้งจอห์นสันและฮันต์ต่างให้คำมั่นสัญญาว่าจะนำอังกฤษถอนตัวจากอียูโดยเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ กำหนดที่วางไว้ในปัจจุบัน หลังจากที่เลื่อนมาแล้ว 2 รอบ คือภายในวันที่ 31 ตุลาคมนี้ แต่ทั้งคู่ประกาศว่าพวกเขาต้องการเจรจาต่อรองข้อตกลงที่เมย์เคยทำไว้กับบรรดาผู้นำอียู ซึ่งสภาอังกฤษลงมติไม่เห็นชอบมาแล้วถึง 3 ครั้ง ขณะเดียวกันพวกเขาก็พร้อมจะทิ้งข้อตกลงนี้หากถึงคราวจำเป็น

    อย่างไรก็ดี บรรดาผู้นำอียูยืนกรานอีกครั้งเมื่อวันศุกร์ว่า ไม่ว่าใครจะเป็นนายกฯ อังกฤษคนใหม่ สมาชิกอียูที่เหลือ 27 ประเทศจะไม่เปลี่ยนแปลงข้อตกลงที่สองฝ่ายทำกันไว้เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"