ฮ่องกงตึงเครียด ผู้ประท้วงชุมนุมปิดล้อมสำนักตำรวจ จี้ 'แลม' ลาออก


เพิ่มเพื่อน    

ชาวฮ่องกงหลายพันคนรวมตัวกันประท้วงด้านนอกสำนักงานตำรวจฮ่องกงเมื่อวันศุกร์ เรียกร้องให้ผู้บริหารหญิงของฮ่องกงลาออกและปล่อยตัวผู้ประท้วงที่โดนตำรวจจับกุมระหว่างการปะทะกันเมื่อสัปดาห์แล้ว

ผู้ประท้วงโบกธงฮ่องกงขณะชุมนุมด้านนอกสำนักงานตำรวจฮ่องกง เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2562 / AFP

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า การชุมนุมประท้วงในฮ่องกงล่าสุดเมื่อวันศุกร์ที่ 21 มิถุนายน 2562 เกิดขึ้นตามเสียงเรียกร้องและการระดมผ่านโซเชียลมีเดีย ภายหลังรัฐบาลของเขตปกครองพิเศษแห่งนี้ปฏิเสธทำตามความต้องการของผู้ชุมนุมมากกว่าล้านคนที่ประท้วงต่อต้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้จีนแผ่นดินใหญ่

    ข้อเรียกร้องของผู้ประท้วงชาวฮ่องกงต้องการให้รัฐบาลฮ่องกงถอนร่างกฎหมายฉบับนี้อย่างถาวร, ขอให้แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุด ลาออกจากตำแหน่ง, ปล่อยตัวผู้ประท้วงที่โดนจับกุมและถอนข้อกล่าวหาทั้งหมด และขอให้ลงโทษตำรวจที่ใช้ความรุนแรงในการสลายการชุมนุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ผู้ประท้วงรายหนึ่งปาไข่ใส่แถวของตำรวจที่วางกำลังป้องกันด้านนอกสำนักงาน / AFP

    ความเคลื่อนไหวตลอดทั้งวันศุกร์ กลุ่มผู้ประท้วงซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นหนุ่มสาวที่ไม่มีผู้นำอย่างชัดเจน ใช้การเคลื่อนไหวในเชิงสัญลักษณ์เพื่อเพิ่มแรงกดดันต่อรัฐบาลฮ่องกงด้วยวิธีอารยะขัดขืน

    หลังจากนัดมารวมตัวกันที่ศูนย์ราชการก่อนชั่วโมงเร่งด่วนของวันศุกร์ ผู้ประท้วงนับพันคนที่แต่งกายในชุดสีดำ หลายคนสวมหน้ากากปิดหน้าและร้องตะโกนคำขวัญต่อต้านรัฐบาล ได้พากันปิดกั้นถนนสายหลักชั่วคราว จากนั้นขบวนผู้ชุมนุมได้เคลื่อนฝ่าสภาพอากาศร้อนอบอ้าวไปยังสำนักงานตำรวจ หลายคนร้องตะโกนด่าทอตำรวจเป็นอันธพาล และขอให้ปล่อยตัวผู้ประท้วงที่ไม่ได้ทำสิ่งใดผิด บางคนกางร่มปิดบังกล้องวงจรปิดด้านนอกสำนักงานตำรวจ

    ฝ่ายค้านหลายกลุ่มต้องการให้ทางการฮ่องกงเปิดการสอบสวนคำกล่าวหาที่ว่า ตำรวจกระทำการโหดร้ายต่อประชาชน และให้ปล่อยตัวผู้ที่โดนจับกุมระหว่างการปะทะกับตำรวจเมื่อวันพุธที่ 12 มิถุนายน องค์การแอมเนสตีอินเตอร์เนชันแนลกล่าวด้วยว่า พวกเขามีกรณีตัวอย่างหลายกรณีที่พิสูจน์ได้ว่าตำรวจใช้ความรุนแรงโดยละเมิดต่อกฎหมายระหว่างประเทศและมาตรฐานของการใช้กำลัง

    ผู้ประท้วงบางคนได้เคลื่อนย้ายแผงเหล็กกั้นและจัดเรียงเป็นแนวปราการป้องกันที่มั่นของผู้ชุมนุมด้านนอกสำนักงานตำรวจ ขณะที่เจ้าหน้าที่ปิดประตูทางเข้าหลักของรถยนต์ด้านหน้าอาคาร โดยตำรวจยังไม่ตอบโต้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"