ไม่รักสถาบันออกไป! บิ๊กแดงไล่พวกเนรคุณ-ลืมบุญคุณแผ่นดินอย่าอยู่รก‘ปท.’


เพิ่มเพื่อน    

 “อภิรัชต์” ฮึ่ม! จวกใครที่ไม่นึกถึงแผ่นดินเกิด ไม่นึกถึงบุญคุณของสถาบันพระมหากษัตริย์  ก็ไม่ควรอยู่ในประเทศ 62 รด.ปลื้มได้เจอ “บิ๊กแดง” ตัวจริง บอกใจดี ผบ.ทบ.แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเด็กบอกเป็นกำลังหลักของชาติ พึงระลึกถึงสถาบันฯ ลั่นกองทัพเป็นกองหนุนรัฐบาลทุกชุด

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พล.ท.ปราการ ปทะวาณิช ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (ผบ.นรด.) นำคณะตัวแทนนักศึกษาวิชาทหาร (นศท.) จำนวน 62 คน จาก 19 โรงเรียนในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เข้าพบ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อพบปะและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น โดยใช้เวลานานเกือบ 2 ชั่วโมง 
จากนั้น พล.อ.อภิรัชต์ได้นำคณะ นศท.ลงมาถ่ายภาพหมู่ด้านหน้าอาคารพิพิธภัณฑ์กองทัพบก ซึ่งมีหลายคนที่ขอถ่ายภาพคู่กับ พล.อ.อภิรัชต์ เพื่อเก็บไว้เป็นที่ระลึกด้วย โดยนายอัศรวัฒน์ วันวงค์ หนึ่งในตัวแทน นศท. กล่าวก่อนเข้าสวมกอด พล.อ.อภิรัชต์ ว่าเป็นเด็กจังหวัดลำปาง และเคยเห็น ผบ.ทบ.ร่วมเดินขบวนพยุหยาตราทางสถลมารคในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกที่ผ่านมา ทำให้รู้สึกว่าอยากเจอท่าน 
ขณะที่ น.ส.นิรุชา แซ่ลี้ หนึ่งในตัวแทน นศท.หญิงกล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ได้เป็นตัวแทนของโรงเรียน และได้เดินทางมาพบ ผบ.ทบ. รวมทั้งได้แลกเปลี่ยนความคิดกันในหลายๆ เรื่อง ซึ่งสามารถทำให้เราแก้ไขปัญหาในอนาคตได้ ส่วน น.ส.รัตน์ษา มงคลธง หนึ่งในตัวแทนศึกษาวิชาทหาร กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ได้พบ ผบ.ทบ. สามารถนำความรู้ที่ได้ไปแก้ไขปัญหา ซึ่งตัวจริงและในโทรทัศน์ไม่ได้แตกต่างกัน แต่ตัวจริงมีความสูง ใจดี และเป็นกันเอง
     ด้าน พล.อ.อภิรัชต์กล่าวว่า วันนี้ได้คุยเปิดอกกับ นศท.หลายเรื่อง และได้คุยกับ ผบ.นรด. จึงทราบว่า นศท.มีจิตใจที่รักทหาร ซึ่งเราได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันทั้งสองทาง และได้รับทราบปัญหา เรียนหลักสูตรนักศึกษาวิชาทหาร เราต้องการให้น้องๆ เป็นพลเมืองที่ดีของประเทศ เป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ เติบโตมาในสังคมที่มีความเข้มแข็ง รับข่าวสารที่ถูกต้อง ไม่ใช่รับข้อมูลจากสื่อโซเชียลเพียงอย่างเดียว ที่สำคัญอยากให้ศึกษาประวัติศาสตร์ชาติไทย เพื่อให้เห็นว่ากว่าจะมีประเทศไทยในวันนี้มีความยากลำบากแค่ไหน และมีหลายคนที่ถามเรื่องการเกณฑ์ทหาร วันนี้ก็ได้คำตอบกันไปหมดแล้ว ถือว่าเป็นส่วนน้อยของทั้งหมดจาก 19 โรงเรียนที่มาในวันนี้ ทั้งนี้ จะต้องมีการขยายผลต่อไป โดยเฉพาะหลักสูตรที่จะมีการปรับเรื่องการแต่งกายและทรงผม เนื่องจาก นศท.ไม่ได้เป็นทหาร แต่เขาอยากใช้ชีวิตแบบทหาร ดังนั้นเราต้องสร้างกิจกรรมที่เป็นทหารให้มากขึ้น ที่สำคัญต้องส่งเสริมให้มีการรักสิ่งแวดล้อม นี่คือเยาวชนหลักที่มีประมาณกว่า 300,000 คน ถือว่ามากกว่ากำลังพลของกองทัพบกทั้งหมด 
“หากผ่านหลักสูตรการเรียน รด. ไม่ว่าทั้งผู้หญิงหรือผู้ชายคือกำลังหลักของชาติ เป็นเด็กที่มีความรักชาติ และเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศ ซึ่งทุกคนมีความเป็นจิตอาสา และเขาก็จะเป็น รด.จิตอาสาพระราชทาน 904 เป็นกำลังสำคัญเมื่อเกิดปัญหาภัยพิบัติที่พร้อมจะเข้ามาช่วยเหลือ” ผบ.ทบ.กล่าว
จากนั้น พล.อ.อภิรัชต์ได้สอบถาม นศท.ว่าใครไปสมัครเป็นจิตอาสามาแล้วบ้าง โดย นศท.ส่วนใหญ่ได้ยกมือว่าไปสมัครมาแล้ว พล.อ.อภิรัชต์จึงกล่าวต่อว่า จะนำไปขยายผล ต้องเข้าใจว่า นศท.ไม่ใช่กำลังของกองทัพบก แต่เข้ามาศึกษาวิชาทหาร เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน หลายคนที่เข้ามาไม่ใช่ว่าเข้ามาศึกษาวิชาทหาร เพราะไม่อยากเป็นทหาร แต่ที่สมัครมา เพราะอยากรู้ว่าทหารเป็นอย่างไร บางคนก็อยากเป็นพยาบาล หมอ และบางคนก็อยากเข้าโรงเรียนเตรียมทหาร ทุกคนมีจุดประสงค์ที่แตกต่างกันไป
ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า ในโซเชียลฯ มีเด็กรุ่นใหม่ที่มีทั้งเอาทหารและไม่เอาทหาร พล.อ.อภิรัชต์หันไปถาม นศท.ว่า “ใครไม่เอาทหารบ้าง ขอให้ยกมือขึ้น” โดย นศท.ทั้งหมดไม่มีใครยกมือขึ้น
และเมื่อถามว่า เรื่องการเทิดทูนสถาบันฯ มีการพูดคุยกับ นศท.อย่างไรบ้าง พล.อ.อภิรัชต์กล่าวว่า ได้ถามทุกคน และเขาก็บอกว่าได้ศึกษาประวัติศาสตร์ชาติไทยแล้ว แต่อยากให้โรงเรียนสอนประวัติศาสตร์มากขึ้น เพราะตระหนักดีว่ามีชาติไทยได้ทุกวันนี้ก็เพราะมีสถาบันพระมหากษัตริย์ เชื่อว่า นศท.กำลังจะเติบโตมาและผ่านการเลือกตั้ง เขาสามารถยอมรับด้วยตัวของเขาเอง จากที่ได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน เขาก็บอกว่าสถาบันพระมหากษัตริย์มีความสำคัญยิ่งกับสังคมไทย ใครก็ตามที่ไม่นึกถึงแผ่นดินเกิด ไม่นึกถึงบุญคุณของสถาบันพระมหากษัตริย์ ก็ไม่ควรที่จะอยู่ในประเทศ นี่คือคำพูดของ นศท.
ทั้งนี้ พล.อ.อภิรัชต์ปฏิเสธตอบคำถามเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของ คสช.ที่กำลังจะหมดวาระลง แต่ยังมีปัญหาเรื่องการจัดระเบียบสังคมอยู่ เมื่อถามว่ามีคนพยายามปั่นกระแสให้กองทัพกับรัฐบาลมีความแตกแยกกัน พล.อ.อภิรัชต์ยืนยันว่า ไม่มี 
และเมื่อถามต่อว่า ยังสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีต่อไปใช่หรือไม่ พล.อ.อภิรัชต์กล่าวว่า กองทัพสนับสนุนรัฐบาล เพราะกองทัพเป็นรัฐบาลทุกชุด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"