'คิม จองอึน' พอใจได้รับจดหมายส่วนตัวจาก 'ทรัมป์'


เพิ่มเพื่อน    

สื่อทางการเปียงยางรายงานเมื่อวันอาทิตย์ "คิม จองอึน" ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้รับจดหมายส่วนตัวจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ คิมพอใจเนื้อความที่ยอดเยี่ยมของจดหมายฉบับนี้และกำลังใคร่ครวญอย่างละเอียด

ภาพจากเคซีเอ็นเอเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2562 คิม จองอึน นั่งอ่านจดหมายของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในห้องทำงานของเขา / KCNA VIA KNS / AFP

    เอเอฟพีกล่าวว่า รายงานข่าวการส่งจดหมายส่วนตัวระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือกับสหรัฐเมื่อวันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน มีออกมา 2 วันคล้อยหลังการเดินทางเยือนกรุงเปียงยางของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ซึ่งจะได้พบหารือกับทรัมป์นอกรอบที่การประชุมสุดยอดผู้นำจี 20 ที่ญี่ปุ่นในสัปดาห์นี้ด้วย

    การเจรจาระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือหยุดชะงักนับแต่ซัมมิตครั้งที่ 2 ระหว่างคิมกับทรัมป์ที่เวียดนามเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ล้มเหลว สองฝ่ายกล่าวหาอีกฝ่ายว่าเป็นต้นเหตุ แต่ต่างก็แสดงเจตนาว่าทรัมป์และคิมพร้อมจะพบกันอีก และเมื่อต้นเดือนนี้ ทรัมป์เปิดเผยด้วยว่า เขาได้รับ "จดหมายงดงาม" ฉบับหนึ่งจากคิม

    เมื่อวันอาทิตย์ สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า ทรัมป์ได้เขียนจดหมายฉบับหนึ่งถึงคิม ซึ่ง "ได้กล่าวด้วยความพอใจว่า จดหมายฉบับนี้มีเนื้อความที่ยอดเยี่ยม" และบอกด้วยว่า เขาจะพิจารณาใคร่ครวญเนื้อหาที่น่าสนใจในจดหมายนี้อย่างจริงจัง

    รายงานข่าวไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเนื้อหาของจดหมาย หรือถูกส่งมาเมื่อใด และได้รับเมื่อใด

    ทำเนียบขาวของสหรัฐออกแถลงการณ์ยืนยันว่าประธานาธิบดีทรัมป์ส่งจดหมายฉบับหนึ่งถึงคิม และว่าการโต้ตอบกันทางจดหมายระหว่างผู้นำทั้งสองยังจะดำเนินต่อไป ส่วนทำเนียบบลูเฮาส์ของเกาหลีใต้กล่าวว่า ได้รับทราบเกี่ยวกับการโต้ตอบกันทางจดหมายระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือ ซึ่งถือเป็นการแลกเปลี่ยนในทิศทางบวก

    นักวิเคราะห์หลายคนมองว่า การแสดงท่าทีเป็นมิตรต่อทรัมป์ส่งสัญญาณว่าเกาหลีเหนือพร้อมจะยุติภาวะชะงักงันกับสหรัฐแล้ว

    โกห์ ยูฮวาน อาจารย์จากมหาวิทยาลัยทงกุกในกรุงโซลกล่าวว่า จีนได้มอบกุญแจสำคัญที่เกาหลีเหนือต้องการมากที่สุดแล้ว นั่นคือการรับประกันด้านความมั่นคงและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ "หลังจากได้รับคำมั่นสัญญาจากจีนว่าจีนจะช่วยเหลือเกาหลีเหนือใน 2 ประเด็นนี้ คิมจึงได้ทอดไมตรีต่อสหรัฐ" เขากล่าวกับเอเอฟพี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"