จวกสหรัฐปิดตายการทูต แซงก์ชัน 'คาเมนี' ผู้นำสูงสุดอิหร่าน


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามคำสั่งคว่ำบาตร "อยาตุลเลาะห์ อาลี คาเมนี" ผู้นำสูงสุดของอิหร่านและทหารระดับสูงอีกหลายนาย อิหร่านลั่นมาตรการล่าสุดของสหรัฐปิดตายประตูการทูตเพื่อหาทางออกอย่างสันติวิธีที่เหลืออยู่เพียงช่องทางเดียว

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ชูคำสั่งฝ่ายบริหารที่เขาเพิ่งลงนามที่ทำเนียบขาวเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2562 เพื่อแซงก์ชันผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ขวามือของทรัมป์คือสตีเวน มนูชิน อีกฝั่งคือรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ / AFP

    สตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวว่า คำสั่งฝ่ายบริหารที่ประธานาธิบดีทรัมป์ลงนามที่ทำเนียบขาวเมื่อวันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน 2562 จะปิดกั้นการเข้าถึงทรัพย์สินของอิหร่านเพิ่มอีกหลายพันล้านดอลลาร์ ทั้งของอยาตุลเลาะห์ อาลี คาเมนี และสำนักงานผู้นำสูงสุดของอิหร่าน พร้อมกับนายทหารระดับผู้บัญชาการอีก 8 คนจากกองทัพเรือ, อากาศอวกาศ และกองทัพบกของอิหร่าน นอกจากนี้สหรัฐยังเตรียมจะคว่ำบาตรโมหะหมัด จาวัด ซาริฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่าน เพิ่มอีกคนในสัปดาห์นี้ด้วย

    ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า การแซงก์ชันนี้เป็นส่วนหนึ่งของการตอบโต้ที่อิหร่านยิงโดรนของสหรัฐลำหนึ่งตกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งคาเมนีคือผู้รับผิดชอบสูงสุดของ "การกระทำที่เป็นปรปักษ์ของอิหร่าน" ในภูมิภาคตะวันออกกลาง

    ภายหลังอิหร่านยิงมิสไซล์ทำลายโดรนของสหรัฐ ทรัมป์ได้อนุมัติคำสั่งตอบโต้ทางทหาร แต่เขายกเลิกไม่กี่นาทีก่อนปฏิบัติการเมื่อเช้ามืดวันศุกร์ โดยอ้างเหตุผลว่าจะทำให้มีคนตายจำนวนมาก ซึ่งหากปฏิบัติการนั้นเกิดขึ้นจริง จะเป็นการโจมตีอิหร่านครั้งแรกในรอบหลายสิบปี ส่วนการคว่ำบาตรผู้นำสูงสุดของอิหร่านก็ถือได้ว่าไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเช่นกัน

    ด้านอับบาส มูซาวี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่าน ทวีตว่า การคว่ำบาตรที่เปล่าประโยชน์ต่อผู้นำสูงสุดและรัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านเป็นการปิดตายวิถีทางการทูตอย่างถาวร รัฐบาลที่เข้าตาจนของทรัมป์กำลังทำลายกลไกระหว่างประเทศที่สร้างขึ้นมาเพื่อธำรงสันติภาพและความมั่นคงของโลก

    ประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี ของอิหร่านแถลงทางโทรทัศน์วันเดียวกันว่า การแซงก์ชันคาเมนีจะไม่มีผลในทางปฏิบัติ เพราะผู้นำทางศาสนาท่านนี้ไม่มีทรัพย์สินในต่างแดน เขายังด่าทำเนียบขาวด้วยว่าปัญญาอ่อนทางจิต การอดทนทางยุทธศาสตร์ของอิหร่านไม่ได้หมายความว่าอิหร่านกลัว

    สำนักข่าวอาร์ไอเอของรัสเซียรายงานคำกล่าวของเซอร์เกย์ ลัฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซียว่า สถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับอิหร่านกำลังพัฒนาไปสู่สภาวการณ์ที่อันตราย

    ก่อนหน้าการยิงโดรนสหรัฐ ซึ่งอิหร่านระบุว่ารุกล้ำน่านฟ้าของตนในช่องแคบฮอร์มุซ สหรัฐและชาติพันธมิตรในภูมิภาคอ่าวกล่าวโทษอิหร่านว่าโจมตีเรือน้ำมันเมื่อเดือนที่แล้วและเดือนนี้ แต่อิหร่านยืนกรานปฏิเสธ ขณะที่ชาติพันธมิตรของสหรัฐในยุโรปกล่าวเตือนทั้งสองฝ่ายหลายครั้งถึงอันตรายที่ความผิดพลาดเล็กน้อยอาจจุดชนวนสงครามได้

    เมื่อวันอังคาร นิโคไล ปาตรูเชฟ เลขาธิการสภาความมั่นคงของรัสเซียที่อยู่ระหว่างเยือนนครเยรูซาเลมของอิสราเอล กล่าวสนับสนุนอิหร่านว่า ตอนที่โดรนสหรัฐโดนยิงตกนั้น โดรนลำนี้กำลังรุกล้ำน่านฟ้าอิหร่าน ส่วนหลักฐานที่สหรัฐอ้างว่าอิหร่านโจมตีเรือน้ำมันนั้นก็มีคุณภาพแย่และไม่เป็นมืออาชีพ จึงไม่เพียงพอที่จะสรุปได้

    จอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ ซึ่งมาเยือนอิสราเอลเช่นกัน ย้ำว่า สหรัฐพร้อมเจรจากับอิหร่านตราบใดที่อิหร่านเต็มใจปฏิบัติเพิ่มเติมจากข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ที่อิหร่านทำไว้กับ 6 ชาติมหาอำนาจ

    เมื่อปีที่แล้ว ทรัมป์นำสหรัฐถอนตัวจากข้อตกลงนี้และได้รื้อฟื้นมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านโดยฝ่ายเดียว การลงโทษอิหร่านก้าวถึงขีดสุดเมื่อเดือนที่แล้ว เมื่อสหรัฐห้ามทุกประเทศซื้อน้ำมันจากอิหร่าน ปิดกั้นรายได้ที่อิหร่านใช้นำเข้าอาหารเพื่อเลี้ยงประชากร 81 ล้านคน ขณะที่อิหร่านยืนกรานว่าไม่มีทางกลับไปเจรจากับสหรัฐอีก ในเมื่อสหรัฐล้มเลิกข้อตกลงที่ได้ทำความตกลงกันไว้แล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"