ขยะ 69 ตู้คอนเทนเนอร์จากฟิลิปปินส์ส่งกลับถึงแคนาดา


เพิ่มเพื่อน    

ตู้คอนเทนเนอร์ 69 ตู้บรรจุขยะอันตรายหลายตันที่ขนจากแคนาดาไปกำจัดที่ฟิลิปปินส์โดยสำแดงเท็จว่าเป็นขยะรีไซเคิล ถูกส่งขึ้นเรือสินค้ากลับถึงแคนาดาแล้วเมื่อวันเสาร์ ทางการแคนาดาเตรียมทำลายต่อไป

ตู้คอนเทนเนอร์ขยะที่ขนถ่ายลงจากเรือแอนนาเมอร์สก์กองไว้ที่ท่าเดลตาพอร์ตของแคนาดาเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2562 / AFP

    เรือสินค้าแอนนาเมอร์สก์บรรทุกตู้สินค้า 69 ตู้ที่ภายในบรรจุขยะ เดินทางถึงท่าเรือจีซีที เดลตาพอร์ต ที่เมืองเดลตาภายในมหานครแวนคูเวอร์ รัฐบริติชโคลัมเบียของแคนาดา เมื่อวันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน 2562 รายงานรอยเตอร์อ้างคำกล่าวของซาราห์ ลัสก์ โฆษกของมหานครแวนคูเวอร์ กล่าวว่า ขยะเหล่านี้จะถูกส่งไปเผาที่โรงงานเปลี่ยนขยะเป็นพลังงานที่เมืองเบอร์นาบี แต่ยังไม่มีความแน่นอนว่าจะเป็นเมื่อใด

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์กล่าวว่า ขยะเหล่านี้ บริษัทแคนาดาแห่งหนึ่งส่งไปฟิลิปปินส์ระหว่างปี 2556-2557 โดยสำแดงประเภทสินค้าว่าเป็นขยะพลาสติกรีไซเคิล แต่ความเป็นจริงกลับเป็นขยะทั่วไปปะปนกันทั้งกระดาษ, พลาสติก, เครื่องใช้ไฟฟ้า และขยะตามบ้านเรือน ที่รวมถึงขยะจากครัวและผ้าอ้อมใช้แล้ว ซึ่งผิดกฎหมายฟิลิปปินส์ที่ห้ามการนำเข้าขยะพลาสติกที่ไม่คัดแยกและขยะจากบ้านเรือน ต่อมาศาลฟิลิปปินส์มีคำตัดสินเมื่อปี 2559 ให้ส่งขยะเหล่านี้กลับคืนแคนาดา

    ขยะบางส่วนถูกทำลายทิ้งภายในฟิลิปปินส์แล้ว แต่ส่วนใหญ่เก็บไว้ที่ท่าเรือนานหลายปี ปัญหานี้กระทบความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่ความตึงเครียดทวีขึ้นเมื่อประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ขู่เมื่อเดือนเมษายนว่า เขาจะ "ประกาศสงคราม" กับแคนาดา หากแคนาดาไม่ยอมรับขยะเหล่านี้กลับคืน

    ผู้นำฟิลิปปินส์ขีดเส้นตายวันที่ 15 พฤษภาคม เมื่อแคนาดาไม่ทำตามเส้นตาย เขาได้สั่งเรียกทูตฟิลิปปินส์กลับจากแคนาดา สุดท้ายรัฐบาลแคนาดาตัดสินใจรับคืนขยะเหล่านี้

    เดือนพฤศจิกายน 2559 รัฐบาลแคนาดาเคยแก้ไขกฎข้อบังคับว่าด้วยการกำจัดขยะ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยแบบที่ฟิลิปปินส์ เจนน์ เกียรีย์ โฆษกกระทรวงสิ่งแวดล้อมแคนาดา ชี้แจงว่า ปัจจุบันผู้ส่งออกในแคนาดาจะต้องขออนุญาตส่งออกขยะอันตราย และต้องได้รับความยินยอมจากประเทศปลายทางที่นำเข้าขยะเหล่านี้ด้วย

    เดือนพฤษภาคมปีนี้ รัฐบาลมาเลเซียเป็นอีกประเทศที่เรียกร้องประเทศผู้ส่งออกขยะรับขยะพลาสติก 3,000 ตันกลับคืน แคนาดาก็เป็นหนึ่งในนั้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"