ฮ่องกงนับแสนชุมนุมหนุนตำรวจ ประจันหน้าฝ่ายต้านนอกสภา


เพิ่มเพื่อน    

ชาวฮ่องกงซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนสูงวัย ชุมนุมแสดงความสนับสนุนตำรวจที่ด้านนอกสภานิติบัญญัติของฮ่องกงเมื่อวันอาทิตย์ก่อนสลายตัวอย่างสงบ แต่บางกลุ่มประจันหน้ากับกลุ่มวัยรุ่นที่ต่อต้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนที่ปักหลักหน้าสภาและด่าทอกันอย่างเผ็ดร้อน


ชาวฮ่องกงเรือนแสนชุมนุมสนับสนุนตำรวจที่ด้านนอกสภานิติบัญญัติฮ่องกงเมื่อวันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน 2562 / AFP    

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2562 กล่าวว่า การชุมนุมและการประจันหน้ากันระหว่างสองฝ่ายครั้งนี้เกิดขึ้นก่อนหน้าวันครบรอบ 22 ปีที่อังกฤษส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนแก่จีน และยังขับเน้นความแตกแยกทางความคิดของประชาชนบนเกาะศูนย์กลางการเงินแห่งนี้ ซึ่งเพิ่งเผชิญเหตุการณ์วุ่นวายทางการเมืองครั้งเลวร้ายที่สุดในช่วงอายุของคนรุ่นปัจจุบัน

    ฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยชุมนุมต่อต้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้จีนเป็นจำนวนผู้ชุมนุมมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ถึง 2 ครั้ง โดยมีคนเข้าร่วมมากกว่า 1 ล้านคนเมื่อเดือนมิถุนายน พวกเขานัดชุมนุมกันอีกในวันจันทร์นี้ การชุมนุมเมื่อวันที่ 12 มิถุนายนนั้นปรากฏภาพความวุ่นวายที่ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยางขับไล่ผู้ประท้วง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นหนุ่มสาว ที่พยายามบุกเข้าสภา ตำรวจระบุว่าผู้ชุมนุมเหล่านั้นเป็นผู้ก่อจลาจลและปกป้องกลยุทธ์ของตำรวจ แต่ฝ่ายค้านกล่าวหาตำรวจว่าใช้กำลังเกินกว่าเหตุและเรียกร้องให้สอบสวนอย่างอิสระ สำนักงานตำรวจฮ่องกงโดนฝูงชนที่โกรธแค้นตำรวจชุมนุมปิดล้อม 2 ครั้งในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

    เมื่อวันอาทิตย์ เป็นคราวของผู้ชุมนุมฝ่ายสนับสนุนตำรวจที่มารวมตัวกันนับแสนคน หลายคนโบกธงชาติจีน ฟรานเซส หยู วัย 70 ปีบอกกับเอเอฟพีว่า เขาทนไม่ได้กับพฤติกรรมที่หลายคนทำต่อตำรวจ อีกคนเป็นพนักงานออฟฟิศวัย 54 ปีแซ่หว่อง กล่าวว่า ตำรวจพยายามรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อย แต่ผู้ชุมนุมต้านกฎหมายนั้นทำเลยเถิด

    ในที่ชุมนุมนี้มี ส.ส.ฝ่ายหนุนปักกิ่งและอดีตนายตำรวจมาร่วมชุมนุมด้วย การชุมนุมผ่านพ้นอย่างสงบจนกระทั่งเมื่อผู้ชุมนุมแยกย้าย หลายคนได้หันไปเล่นงานฝ่ายต่อต้านรัฐบาลกลุ่มเล็กที่ปักหลักประท้วงด้านนอกรัฐสภามานาน 3 สัปดาห์ พวกเขาร้องตะโกนด่าทอว่า "คนขายชาติ" และ "พวกก่อจลาจล" ตำรวจต้องเข้าขัดขวางและช่วยผู้ประท้วงวัยหนุ่มสาวให้พ้นจากอีกฝ่ายที่มีคนมากกว่า

    งานศิลปะและโปสเตอร์ของฝ่ายต่อต้านรัฐบาลที่ติดไว้บนกำแพงของรัฐสภาก็โดนผู้ชุมนุมสนับสนุนตำรวจฉีกออกจำนวนมาก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"