สวนนงนุชพัทยาโชว์ 'ดอกบุกยักษ์' พันธุ์ไม้แปลกหายากเบ่งบานรอบ 12 ปี


เพิ่มเพื่อน    

1 ก.ค.62 - นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา จังหวัดชลบุรี ได้นำดอก Titan Arum หรือ ดอกบุกยักษ์ ที่กำลังจะเบ่งบานในรอบ 12 ปี มาจัดแสดงโชว์บริเวณประตูทางเข้า ต้อนรับนักท่องเที่ยวจาก 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในวันแรกของโครงการ “ท่องเที่ยวฟรี 3 เดือน สวนนงนุชพัทยา” ตลอดจนนักท่องเที่ยวทุกเชื้อชาติร่วมชมกันอย่างใกล้ชิด ท่ามกลางคณะสื่อมวลชนไทย และ น.ส.เทนเจีย วอนแคลิ่ฟ หัวหน้าผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์จากประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่มาร่วมสังเกตการณ์ เฝ้าชมการเบ่งบานกับการรอคอยมากว่าทศวรรษ

นายกัมพล เปิดเผยถึงความเป็นมาของดอกบุกยักษ์ว่า สืบเนื่องเมื่อกว่า 10 ปีก่อน สวนนงนุชพัทยา ได้เพาะพันธุ์ต้นบุกยักษ์ไว้จำนวน 130 ต้น ซึ่งนำเข้ามาจากสวนพฤกษศาสตร์ โบกอร์ ประเทศอินโดนีเซีย เพื่อมาทดลองปลูก มีสายพันธุ์ถิ่นกำเนิดเพียงแห่งเดียวในโลก ในป่าดิบชื้นล่างในเกาะสุมาตราตอนกลาง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Amorphophallus titanum ลักษณะพิเศษของมันคือ เมื่อเบ่งบานจะส่งกลิ่นเน่าเหม็นรุนแรงคล้ายกลิ่นซากศพ แต่ในชุดก่อนหน้านี้ราวปี 2535 ได้เพาะปลูกไว้จำนวน 3 ต้น ทั้งหมดได้ออกดอกเบ่งบานไปแล้ว ในปี 2546 , 2549 และ 2550 ปัจจุบัน ดอกบุกทั้ง 3 ต้น ยังมีชีวิตยืนต้นอยู่ แต่ไม่สามารถที่จะออกดอกเบ่งบานได้อีกต่อไป

จนเมื่อก้าวเข้าสู่ปี 2562 ต้นบุกยักษ์ 130 ดอก ได้เกิดออกดอกเบ่งบานไปแล้ว 2 ต้น เมื่อวันที่ 1 พ.ค. และวันที่ 6 มิ.ย. ต้นนี้เป็นต้นที่ 3 นับเป็นความปลาบปลื้มใจของสวนนงนุชพัทยา ที่เฝ้ารอการออกดอกมานานถึง 12 ปี และนับเป็นโอกาสอันดีที่ตรงกับวันแรกของการเปิดให้เที่ยวชมฟรีของพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงได้นำออกมาจัดแสดงโชว์ให้ได้ตื่นตากับการเบ่งบานพันธุ์ดอกไม้ที่แปลกหาชมได้ยาก ที่สำคัญเมื่อเบ่งบานจะส่งกลิ่นเน่าเหม็นเหมือนซากศพ เชื่อได้ว่า พี่น้องชาวใต้อาจไม่เคยพบเคยเห็นที่ใดมาก่อนแน่นอน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"