ฮ่องกงเดือด ม็อบบุกยึดรัฐสภา ประท้วงวันครบ 22 ปีคืนสู่จีน


เพิ่มเพื่อน    

ผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลฮ่องกงชุมนุมเมื่อวันจันทร์เนื่องในวันครบรอบ 22 ปีอังกฤษคืนเกาะฮ่องกงแก่จีน กลุ่มม็อบปะทะตำรวจขณะพยายามบุกเข้าอาคารสภานิติบัญญัติ สุดท้ายบุกฝ่าเข้าไปยึดห้องประชุมได้สำเร็จ ทำลายสัญลักษณ์ธงฮ่องกง โบกสะบัดธงชาติยูเนียนแจ็กของอังกฤษ ตำรวจขู่พร้อมใช้กำลัง

ม็อบพ่นสเปรย์ทับตราสัญลักษณ์ของฮ่องกงภายในห้องประชุมสภานิติบัญญัติ หลังจากกลุ่มม็อบหลายร้อยคนบุกเข้าไปภายในได้เมื่อค่ำวันที่ 1 กรกฎาคม 2562 ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 22 ปีที่อังกฤษคืนเกาะฮ่องกงให้จีน  / AFP

    ภาพความรุนแรงเมื่อวันจันทร์เป็นความวุ่นวายทางการเมืองครั้งล่าสุดของฮ่องกง ซึ่งเผชิญกับการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีชนวนเหตุจากการต่อต้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้แก่จีน การรวมตัวของผู้คนหลายแสนคนเมื่อวันจันทร์เกิดในวันครบรอบ 22 ปีที่อังกฤษส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนแก่จีนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2540

    ผู้ชุมนุมเดินขบวนผ่านใจกลางเมืองในช่วงบ่ายเพื่อเรียกร้องให้แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ลาออกจากตำแหน่งและเปลี่ยนทิศทางของเกาะศูนย์กลางการเงินแห่งนี้ที่เสรีภาพถดถอยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา การชุมนุมที่ค่อนข้างสงบกลับเกิดเหตุการณ์วุ่นวายขึ้น เมื่อผู้ประท้วงกลุ่มเล็กๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มสาวสวมหน้ากาก พากันยึดถนนและพยายามบุกฝ่าเข้าไปในอาคารสภานิติบัญญัติ ทำให้เกิดการปะทะกับตำรวจอีกครั้งหลังจากสถานการณ์ค่อนข้างสงบในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

    ผู้ชุมนุมพยายามทุบทำลายกระจกของอาคาร โดยใช้รถเข็นกระแทกและใช้เสาเหล็กตีให้กระจกแตก ตำรวจปราบจลาจลในอาคารซึ่งสวมหน้ากากป้องกันแก๊ส ใช้สเปรย์พริกไทยฉีดพ่นขับไล่ แต่ผู้ประท้วงใช้ร่มกางป้องกันตัว สุดท้ายผู้ประท้วงสามารถทะลวงกระจกบริเวณทางเข้าหลักของอาคารเป็นรู แต่ตำรวจถอยร่นอยู่เบื้องหลังบานเหล็กหนาที่ปิดทางเข้าอาคารส่วนที่เหลือไว้

    การชุมนุมครั้งใหญ่ในฮ่องกงช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นการแสดงออกถึงความหวาดกลัวว่ารัฐบาลจีนกำลังกดขี่ปราบปรามเสรีภาพและวัฒนธรรมของฮ่องกงด้วยความช่วยเหลือจากพวกผู้บริหารที่หนุนหลังจีน แต่กลยุทธ์ที่ใช้ความรุนแรงมากขึ้นของผู้ประท้วงบางกลุ่มก็ทำให้ผู้คนอีกส่วนไม่เห็นด้วย เมื่อวันอาทิตย์มีชาวฮ่องกงเรือนแสนออกมาชุมนุมแสดงความสนับสนุนตำรวจ

    ตำรวจกล่าวว่า มีตำรวจ 13 นายบาดเจ็บถูกส่งเข้าโรงพยาบาลภายหลังโดน "ของเหลวไม่ทราบชนิด" ที่ผู้ประท้วงฉีดใส่ ขณะที่รัฐบาลออกแถลงการณ์ประณามผู้ประท้วงว่าใช้ "ความรุนแรงสุดขีด" แต่นักเคลื่อนไหวยืนกรานว่าพวกเขาจะรณรงค์ต่อสู้แบบอารยะขัดขืนต่อไป

    หลายชั่วโมงต่อมาถึงช่วงค่ำ ผู้ประท้วงนับพันคนสามารถบุกเข้าไปถึงภายในห้องประชุมสภา ทำลายข้าวของ ดึงรูปภาพของบรรดาผู้นำฮ่องกงลงพื้น พ่นข้อความบนกำแพง บางคนโบกสะบัดธงชาติยูเนียนแจ็กของอังกฤษเจ้าอาณานิคมเก่า และใช้สเปรย์สีดำพ่นทับสัญลักษณ์บนธงของฮ่องกงเอง

    ป้ายข้อความหนึ่งที่ห้องอยู่เหนือโพเดียมของห้องประชุมมีความว่า "ไม่มีผู้ประท้วงที่ใช้ความรุนแรง มีแต่ทรราชย์" อีกข้อความเขียนว่า "ฮ่องกงไม่ใช่จีน"

    เอเอฟพีรายงานว่า ดูเหมือนตำรวจปราบจลาจลจะถอนกำลังออกจากอาคารนี้แล้ว แต่ไม่นานหลังจากม็อบกลุ่มนี้บุกยึดห้องประชุมสภาได้ ตำรวจฮ่องกงออกแถลงการณ์เตือนว่า ตำรวจพร้อมจะขับไล่ผู้ประท้วงออกจากสภา โดยจะใช้ "กำลังตามความเหมาะสม" หากผู้ประท้วงขัดขวางหรือขัดขืน

    ด้านรัฐบาลอังกฤษ โดยเจเรมี ฮันต์ รัฐมนตรีต่างประเทศ กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า อังกฤษสนับสนุนฮ่องกงและเสรีภาพของฮ่องกงอย่างไม่สั่นคลอน "ความรุนแรงใดๆ เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ แต่ชาวฮ่องกง 'ต้อง' รักษาสิทธิที่จะประท้วงอย่างสันติภายใต้กฎหมาย ในแบบที่ผู้คนที่กล้าหาญนับแสนๆ คนได้แสดงในวันนี้"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"