จีนบี้ฮ่องกงสอบสวนม็อบบุกสภาทำผิดคดีอาญา


เพิ่มเพื่อน    

จีนพิโรธโดนม็อบฮ่องกงท้าทายอย่างไม่เคยเจอมาก่อน จี้รัฐบาลฮ่องกงสอบสวนลงโทษทางอาญาผู้กระทำผิด พร้อมจวก "โดนัลด์ ทรัมป์" แทรกแซงกิจการภายใน เหตุให้ท้ายม็อบเรียกร้องประชาธิปไตย ผู้บริหารฮ่องกงประณามม็อบบุกสภาทำลายข้าวของใช้ความรุนแรง แต่โจชัว หว่อง ย้อนเป็นการตอบโต้ทรราชย์

ผู้ประท้วงออกจากห้องประชุมสภานิติบัญญัติภายในอาคารที่ทำการรัฐบาลฮ่องกง เมื่อเช้ามืดวันที่ 2 กรกฎาคม 2562 / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารที่ 2 กรกฎาคมว่า ฮ่องกงตกอยู่ในภาวะปั่นป่วนวุ่นวายอย่างไม่เคยเกิดมาก่อน เมื่อการชุมนุมประท้วงเนื่องในวันครบรอบ 22 ปี อังกฤษคืนเกาะฮ่องกงให้แก่จีน เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม เกิดความรุนแรงจากการปะทะกันระหว่างตำรวจกับผู้ประท้วง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มหัวแข็งกร้าว การประท้วงลุกลามเมื่อม็อบหลายร้อยคนพังประตูทางเข้าอาคารสภานิติบัญญัติ และสามารถบุกเข้าไปถึงภายในห้องประชุม ทำลายข้าวของ ฉีดพ่นข้อความบนกำแพงเช่น "ฮ่องกงไม่ใช่จีน" และพ่นสเปรย์สีดำทับตราสัญลักษณ์ของฮ่องกง

    ตำรวจปราบจลาจลซึ่งถอนกำลังออกจากอาคารนั้น ได้เปิดปฏิบัติการสลายฝูงชนด้วยการยิงแก๊สน้ำตาและขับไล่ผู้ประท้วงออกจากห้องประชุมได้หลังเที่ยงคืนของวันจันทร์ ขณะที่แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของเขตปกครองพิเศษฮ่องกง แถลงช่วงเช้ามืดวันอังคาร ประณาม "การใช้ความรุนแรงถึงขีดสุด" ของผู้ชุมนุม และว่าการทำลายข้าวของเป็นเรื่องน่าตกใจและน่าสะเทือนใจ

ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาสลายกลุ่มผู้ประท้วงใกล้อาคารที่ทำการรัฐบาลฮ่องกง เมื่อเช้ามืดวันอังคาร / AFP

    สภานิติบัญญัติปิดทำการเมื่อวันอังคาร ในขณะที่ตำรวจเก็บรวบรวมหลักฐานจากอาคารที่เกลื่อนด้วยซากปรักหักพัง คนงานช่วยกันทำความสะอาดพื้นที่โดยรอบที่เต็มไปด้วยเศษกระจก, ร่มพัง และหมวกนิรภัย

    เอ็ดดี ชู ส.ส.ฝ่ายหนุนประชาธิปไตยซึ่งถูกห้ามเข้าห้องทำงานในอาคารนั้น บอกว่า เขาได้รับแจ้งจากตำรวจว่าอาคารนี้เป็น "สถานที่เกิดเหตุ"

    แอนดรูว์ เหลียง ประธานสภานิติบัญญัติฝ่ายหนุนปักกิ่ง ซึ่งภาพของเขาโดนม็อบปลดลงมาทำลายด้วย กล่าวว่า การประชุมใหญ่ๆ จะต้องยกเลิกไปจนถึงเดือนตุลาคม โดยต้องรอการทดสอบระบบรักษาความปลอดภัย ระบบป้องกันอัคคีภัย และลิฟต์เสียก่อนจึงจะเริ่มประชุมสภาได้

เศษซากความเสียหายและกองขยะด้านนอกอาคารสภานิติบัญญัติและที่ทำการรัฐบาลฮ่องกง / AFP

    บรรยากาศในฮ่องกงวันอังคารคืนสู่ความสงบแล้ว แต่เหตุการณ์ที่ถือเป็นการท้าทายประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนอย่างไม่เคยมีมาก่อนนี้ ทำให้รัฐบาลจีนเรียกร้องทางการฮ่องกงเปิดสอบสวนหาตัวผู้ใช้ความรุนแรงมารับผิดทางอาญาต่อการทำผิดกฎหมายอย่างร้ายแรง

    แถลงการณ์ของรัฐบาลจีนยังตำหนิประธานาธิบดีทรัมป์ของสหรัฐว่าแทรกแซงกิจการภายในของเขตปกครองพิเศษของจีนแห่งนี้ ภายหลังทรัมป์กล่าวว่า ผู้ประท้วงในฮ่องกงแค่ต้องการประชาธิปไตย และเหน็บจีนด้วยว่า "แต่บางรัฐบาลไม่ต้องการประชาธิปไตย" นอกจากนั้นจีนได้ตำหนิเจเรมี ฮันต์ รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ ในแบบเดียวกันว่าแทรกแซงกิจการภายในอย่างร้ายแรง หลังจากฮันต์ประกาศต่อกรณีม็อบยึดสภาว่า อังกฤษสนับสนุนเสรีภาพของฮ่องกงอย่างไม่คลอนแคลน และเรียกร้องผู้ประท้วงใช้ความอดกลั้น

    ช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา เกาะศูนย์กลางการเงินแห่งนี้ตกอยู่ภายใต้วิกฤติการประท้วงต่อต้านรัฐบาลฮ่องกงและปักกิ่งครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ชาวฮ่องกงหลายล้านคนออกมาชุมนุมต่อต้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน และสามารถบีบให้แลมยอมถอนร่างนี้ออกจากสภาอย่างไม่มีกำหนด แต่ผู้ชุมนุมเรียกร้องมากกว่านั้น พวกเขาต้องการให้แลมยกเลิกกฎหมายนี้อย่างสิ้นเชิง และให้เธอลาออก

    โจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวที่เพิ่งได้รับการปล่อยตัวจากโทษจำคุกฐานมีส่วนร่วมชุมนุมประท้วงรัฐบาลเมื่อปี 2557 กล่าวกับนักข่าวว่า การประท้วงในครั้งนี้เป็นการตอบโต้ "ทรราชย์และการปกครองแบบจักรวรรดินิยมของปักกิ่งและรัฐบาลฮ่องกง"

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"