อิหร่านเสริมสมรรถนะยูเรเนียมเกินข้อตกลงนิวเคลียร์


เพิ่มเพื่อน    

อิหร่านเดินหน้าเสริมสมรรถนะยูเรเนียมพ้นระดับจำกัดตามข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 แล้วในวันอาทิตย์ ขู่จะเลิกปฏิบัติตามข้อตกลงเพิ่มขึ้นอีกหลายข้อด้วย เว้นแต่ประเทศที่ร่วมลงนามจะช่วยอิหร่านหาทางออกจะมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ

จากซ้าย เบห์รูซ คามัลวันดี โฆษกองค์การพลังงานปรมาณูอิหร่าน, อาลี ราบีอี โฆษกรัฐบาล และอับบาส อารักชี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แถลงที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงเตหะราน เมื่อวันอาทิตย์ / AFP

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม 2562 ว่าการเสริมสมรรถนะยูเรเนียมให้มีความบริสุทธิ์เกิน 3.67% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดตามความตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 เกิดขึ้นตามคำสั่งของประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี ถึงแม้ว่าสหภาพยุโรป และสหรัฐ ซึ่งถอนตัวจากความตกลงฉบับนี้เมื่อปีที่แล้ว จะคัดค้านอย่างหนักก็ตาม

    เบห์รูซ คามัลวันดี โฆษกองค์การพลังงานปรมาณูอิหร่าน แถลงถ่ายทอดสดผ่านโทรทัศน์เมื่อวันอาทิตย์ว่า การเสริมสมรรถนะยูเรเนียมจะเกินระดับที่กำหนดไว้ตามข้อตกลงนี้ภายในวันเดียวกัน

    ระดับ 3.67% ที่จำกัดไว้ในความตกลง เป็นระดับที่เพียงพอต่อการผลิตกระแสไฟฟ้า แต่ยังห่างไกลจากระดับเกิน 90% ที่ใช้สำหรับการผลิตหัวรบนิวเคลียร์

    ยังไม่มีความชัดเจนว่าอิหร่านจะเสริมสมรรถนะยูเรเนียมจนถึงระดับใด แต่เมื่อวันศุกร์ ที่ปรึกษาของอยาตุลเลาะห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุด กล่าวว่าอาจถึงระดับ 5% คามัลวันดีประกาศไว้ด้วยว่า หน่วยงานของเขาพร้อมเต็มที่ที่จะเสริมสมรรถนะยูเรเนียมในทุกระดับ หากได้รับคำสั่งมา

    โรฮานีประกาศเจตนารมณ์ไว้เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม ซึ่งตรงกับวันที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ถอนตัวจากความตกลงนี้เมื่อ 1 ปีก่อน ว่าอิหร่านจะไม่ยึดถือเกณฑ์สำคัญ 2 ข้อเพื่อจำกัดโครงการนิวเคลียร์ของตน คือการสำรองน้ำมวลหนักไม่เกิน 1.3 ตัน และการเก็บสำรองยูเรเนียมเสริมสมรรถนะต่ำไว้ไม่เกิน 300 กิโลกรัม

    ประธานาธิบดีอิหร่านอ้างว่า จำต้องดำเนินการเช่นนี้เพื่อตอบโต้ที่ประเทศผู้ลงนามที่เหลือไม่รักษาสัญญาที่ว่าจะช่วยอิหร่านรอดพ้นจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐที่เริ่มใช้เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว

    อับบาส อารักชี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน ระบุถึงประเด็นปัญหาที่อิหร่านต้องการให้ประเทศเหล่านี้แก้ไขว่าคือ เรื่องผลกระทบจากการคว่ำบาตรทางการเงิน และการขายน้ำมันได้น้อยลง ซึ่งหากอิหร่านและประเทศเหล่านี้ไม่สามารถหาทางออกร่วมกันได้ภายใน 60 วัน อิหร่านก็จะละทิ้งข้อตกลงเพิ่มเติม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"