54 ชาติแอฟริกาเตรียมเปิดตัวเอฟทีเอแห่งกาฬทวีป


เพิ่มเพื่อน    

ผู้นำกลุ่มประเทศสหภาพแอฟริกาประชุมสุดยอดกันที่ไนเจอร์วันอาทิตย์ เตรียมประกาศเปิดตัวความตกลงการค้าเสรีแห่งทวีปแอฟริกาอย่างเป็นทางการ หลังจากไนจีเรียและเบนินตกลงใจร่วมด้วย รวมเป็น 54 ประเทศ

มาฮามาดู อิสซูฟู ประธานาธิบดีไนเจอร์ เจ้าภาพจัดการประชุมกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพแอฟริกา ที่กรุงนีอาเม เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2562 / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม 2562 ว่าผู้นำประเทศสมาชิกสหภาพแอฟริกา (เอยู) จะเริ่มการประชุมที่กรุงนีอาเมของไนเจอร์วันอาทิตย์และจันทร์นี้ ซึ่งจะเป็นการเริ่มต้นความตกลงการค้าเสรีแห่งทวีปแอฟริกา (AfCFTA) "ในระดับปฏิบัติการ" อย่างเป็นทางการ

    เอฟทีเอ ซึ่งใช้เวลาเจรจาต่อรองอย่างยากลำบากยาวนานถึง 17 ปีฉบับนี้ ได้รับการคาดหวังว่าจะเป็นเขตการค้าเสรีที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ภายหลังไนจีเรีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดและมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดของทวีปนี้ ตัดสินใจเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าจะเข้าร่วมด้วย หลังจากเคยประกาศถอนตัวจากความตกลงนี้อย่างไม่คาดคิดเมื่อปีที่แล้ว

    เมื่อวันอาทิตย์ ประธานาธิบดีมูฮัมมาดู บูฮารี แห่งไนจีเรีย และประธานาธิบดีปาทริซ ตาลง แห่งเบนิน ลงนามความตกลงฉบับนี้ที่กรุงนีอาเมเป็นที่เรียบร้อย และทำให้มีชาติสมาชิกเอยูลงนามความตกลงฉบับนี้แล้ว 54 ประเทศ จาก 55 ประเทศ เหลือเพียงเอริเทรีย

    ความตกลงนี้เริ่มเดินหน้าอย่างเป็นทางการเมื่อปลายเดือนเมษายน เมื่อมีชาติสมาชิกให้สัตยาบันเกิน 22 ประเทศ ผู้นำชาติสมาชิกเอยูคาดหวังว่าเขตการค้าเสรีจะช่วยกระตุ้นการค้าระหว่างชาติแอฟริกาซึ่งมีประชากรรวมกัน 1,200 ล้านคน ได้ถึง 60% ภายในปี 2565 ขั้นตอนแรกเริ่มด้วยการลดภาษีอากรสินค้าภายในกลุ่ม ซึ่งยังไม่มีการประกาศกรอบเวลาการเริ่มดำเนินการ

    ปัจจุบัน ประเทศในแอฟริกาทำการค้าและบริการระหว่างกันแค่ราว 16% ในขณะที่การค้ากับทวีปยุโรปนั้นสูงถึง 65%.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"