ฮ่องกงชุมนุมหน้าสถานีรถไฟเชื่อมแผ่นดินใหญ่ หวังสื่อสารถึงคนจีน


เพิ่มเพื่อน    

ชาวฮ่องกงนับหมื่นคนเริ่มการเดินขบวนประท้วงต่อต้านรัฐบาลครั้งใหม่เมื่อวันอาทิตย์ จุดหมายคือสถานีรถไฟความเร็วสูงเชื่อมระหว่างเกาะฮ่องกงกับจีนแผ่นดินใหญ่ หวังส่งสารผ่านนักท่องเที่ยวชาวจีนรับรู้กระแสคัดค้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้จีน

ผู้ชุมนุมเดินขบวนไปยังสถานีรถไฟเวสต์เกาลูนในฮ่องกงเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2562 / AFP

     การนัดชุมนุมเมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม 2562 เป็นการชุมนุมใหญ่ครั้งแรกนับแต่เกิดความวุ่นวายเมื่อวันจันทร์ที่ 1 กรกฎาคม ที่ผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลฮ่องกงและจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มคลุมหน้า บุกยึดสภานิติบัญญัติและทำลายข้าวของ

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า ผู้ชุมนุมนับหมื่นคนมารวมตัวกันที่สวนสาธารณะริมฝั่งน้ำในย่านจิมซาจุ่ย ซึ่งแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวจีนแผ่นดินใหญ่ตั้งแต่ช่วงบ่าย ก่อนจะเดินขบวนไปยังสถานีรถไฟในเขตเวสต์เกาลูนที่สร้างด้วยงบประมาณหลายพันล้านดอลลาร์ เพื่อเชื่อมกับเครือข่ายรถไฟความเร็วสูงของจีน ผู้จัดชุมนุมกล่าวว่า การประท้วงวันนี้มีประชาชนเข้าร่วมการเดินขบวนราว 230,000 คน แต่ตำรวจกล่าวว่ามีผู้ชุมนุมมากสุดเพียง 56,000 คน

    ผู้จัดชุมนุมครั้งนี้กล่าวว่า การเดินขบวนครั้งนี้เป็นโอกาสที่ชาวฮ่องกงจะได้อธิบายให้ชาวจีนจากแผ่นดินใหญ่รู้ว่าขบวนการประท้วงที่เกิดขึ้นที่นี่เป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร

    ผู้ประท้วงใช้ระบบส่งข้อความผ่านบลูทูธ เพื่อส่งใบปลิวเป็นภาษาจีนกลาง ถึงโทรศัพท์ที่อยู่ใกล้เคียงด้วยความหวังว่าจะแพร่สารนี้ถึงชาวจีน นอกจากนี้ป้ายข้อความยังใช้ภาษาเขียนที่ชาวจีนแผ่นดินใหญ่อ่านได้ด้วย

โจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวฝ่ายประชาธิปไตย ประจันหน้ากับตำรวจระหว่างร่วมการชุมนุมเมื่อวันอาทิตย์ / AFP

    ภายในจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งรัฐควบคุมข้อมูลข่าวสารอย่างเข้มงวด การประท้วงในฮ่องกงถูกวาดภาพว่าใช้ความรุนแรง เป็นแผนการบ่อนทำลายแผ่นดินใหญ่โดยรับทุนจากต่างชาติ ไม่ใช่เรื่องของขบวนการประชาชนต่อต้านอำนาจปกครองจากปักกิ่งที่ครอบงำเกาะแห่งนี้มากขึ้น

    เขตปกครองพิเศษของจีนแห่งนี้เผชิญการเดินขบวนประท้วงครั้งใหญ่หลายครั้งช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา หลายครั้งเกิดการปะทะกับตำรวจและเกิดเหตุการณ์รุนแรง ผู้ประท้วงซึ่งมาชุมนุมกันเกิน 1 ล้านคน คัดค้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้จีน จนทำให้คณะผู้บริหารฮ่องกงยินยอมเลื่อนการผ่านกฎหมายฉบับนี้ แต่สถานการณ์ที่บานปลาย รวมถึงการใช้ความรุนแรงสลายการชุมนุม ทำให้ผู้ประท้วงเรียกร้องมากขึ้นให้รัฐบาลฮ่องกงยกเลิกกฎหมายนี้อย่างสิ้นเชิง และสวบสวนตำรวจที่ใช้กำลังเกินกว่าเหตุ และต้องการให้แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง ลาออก

ผู้ประท้วงชุมนุมใกล้สถานีรถไฟเวสต์เกาลูน / AFP

    มีรายงานด้วยว่า แลมเสนอเจรจากับนักศึกษาจากมหาวิทยาลัย 2 แห่งแบบปิดห้องคุยกัน แต่นักเคลื่อนไหวต้องการให้เป็นการเสวนาอย่างเปิดเผยต่อสาธารณะ และขอให้รัฐยุติการสอบสวนดำเนินคดีผู้ประท้วงที่่โดนจับกุม
    เวนตุส เลา วิงหง นักการเมืองซึ่งเป็นหนึ่งในผู้จัดการชุมนุม กล่าวว่า พวกตนจะประท้วงอย่างสันติ มีเหตุผล และเรียบร้อย ผู้ประท้วงไม่มีความประสงค์จะเข้าไปภายในสถานีหรือยึดครองสถานีรถไฟ

    "เราหวังว่าชาวฮ่องกงจะสามารถกระจายสารได้ว่า ชาวฮ่องกงสามารถเดินขบวนการได้อย่างสันติและส่งสารเกี่ยวกับการประท้วงกลับไปยังแผ่นดินใหญ่ผ่านผู้มาเยือนจากแผ่นดินใหญ่" เลากล่าวกับข่าวรอยเตอร์เมื่อวันอาทิตย์

ผู้ประท้วงยืนอยู่หน้าแบร์ริเออร์ด้านนอกสถานีรถไฟเวสต์เกาลูน / AFP

    แม้จะมีคำรับประกันเช่นนั้น แต่ตำรวจฮ่องกงไม่วางใจ สถานีโทรทัศน์อาร์ทีเอชเครายงานว่า ทางการฮ่องกงเตรียมกำลังตำรวจไว้ 1,000 นาย และได้วางแนวป้องกันความมั่นคงทั้งโครงสร้างเหล็กและกระจกเพื่อป้องกันการปะทะ รอบสถานีรถไฟใต้ดินเวสต์เกาลูนตำรวจยังวางแบร์ริเออร์บรรจุน้ำล้อมไว้

    การขายตั๋วโดยสารทางออนไลน์ระหว่างฮ่องกงกับสถานีเซินเจิ้นในจีนถูกระบุว่าขายหมดแล้วในช่วงเวลา 14.30-18.30 น. ซึ่งเป็นช่วงของการชุมนุมประท้วง นอกจากนั้นตำรวจยังปิดทางเข้าสถานีให้เหลือเพียงช่องทางพิเศษ 2 ช่องเท่านั้น ร้านขายอาหารและเครื่องดื่มก็ปิดบริการเช่นกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"