อิหร่านขู่เปิดเดินเครื่องหมุนเหวี่ยงเสริมสมรรถนะยูเรเนียม


เพิ่มเพื่อน    

อิหร่านประกาศเสริมสมรรถนะยูเรเนียมได้ถึง 4.5% แล้ว เกินเกณฑ์ที่จำกัดไว้ในความตกลงนิวเคลียร์ พร้อมขู่อาจเสริมสมรรถนะถึง 20% และเริ่มเดินเครื่องหมุนเหวี่ยงเสริมสมรรถนะยูเรเนียมที่เคยระงับไว้ หากยุโรปไม่ตอบสนองภายใน 60 วัน

แฟ้มภาพ วันที่ 3 เมษายน 2550 ธงชาติโบกสะบัดอยู่ด้านนอกอาคารที่ตั้งเครื่องปฏิกรณ์ ของโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์บูเชร์ของอิหร่าน / AFP

    สำนักข่าวไอเอสเอ็นเอของนักศึกษาอิหร่านรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม 2562 ว่า เบห์รูซ คามัลวันดี โฆษกองค์การพลังงานปรมาณูอิหร่าน ยืนยันว่า อิหร่านเสริมสมรรถนะยูเรเนียมเกินขีดจำกัด 3.67% ที่กำหนดไว้ในความตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 แล้ว โดยผ่านระดับ 4.5%

    เมื่อ 1 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ อิหร่านเพิ่งประกาศว่าอิหร่านได้เก็บสำรองยูเรเนียมสมรรถนะต่ำเกินจำนวนที่เคยตกลงไว้ในความตกลงนิวเคลียร์ฉบับนี้ ซึ่งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ นำสหรัฐถอนตัวเมื่อปีที่แล้ว

    รัฐบาลอิหร่านเตือนชาติมหาอำนาจตะวันตกที่ลงนามข้อตกลงฉบับนี้ด้วยว่า พวกเขาจะดำเนินการต่อในขั้นที่ 3 ภายใน 60 วัน หากประเทศเหล่านี้ยังไม่สามารถช่วยเหลืออิหร่านหลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ ที่เริ่มบังคับใช้อย่างเต็มพิกัดแต่เดือนพฤษภาคมซึ่งกระทบต่อการส่งออกน้ำมันของอิหร่าน

    คามัลวันดีกล่าวว่า ทางการอิหร่านกำลังหารือทางเลือกหลายทางที่จะดำเนินการต่อไป ซึ่งรวมถึงการเสริมสมรรถนะยูเรเนียมให้บริสุทธิ์ 20% หรือมากกว่า และหวนเปิดเครื่องหมุนเหวี่ยงเสริมสมรรถนะยูเรเนียม ไออาร์-2 และไออาร์-2 เอ็ม ที่รื้อถอนไปตามความตกลงนิวเคลียร์

    การเสริมสมรรถนะยูเรเนียมถึง 20% ถือเป็นหมุดหมายสำคัญ เนื่องจากเป็นระดับที่อิหร่านเคยทำไว้ได้ก่อนที่จะลงนามความตกลงนิวเคลียร์ฉบับนี้ ระดับดังกล่าวเป็นระยะปานกลางที่จะพัฒนาไปสู่การเสริมสมรรถนะยูเรเนียมฟิสไซล์บริสุทธิ์ถึง 90% สำหรับใช้ผลิตระเบิดนิวเคลียร์

    อิหร่านมีเครื่องหมุนเหวี่ยง 1,000 ตัวในโรงงานเสริมยูเรเนียมที่นาทานซ์ก่อนหน้าที่จะทำความตกลงจำกัดโครงการนิวเคลียร์แลกกับการผ่อนคลายคว่ำบาตร หัวใจหลักของข้อตกลงนี้กำหนดว่าอิหร่านจะเปิดใช้งานเครื่องหมุนเหวี่ยงแค่เพียง 2 ตัวเท่านั้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"