ผู้ประท้วงฮ่องกงรุกต่อ นัดแห่ถอนเงินแบงก์ออฟไชน่า


เพิ่มเพื่อน    

ผู้ประท้วงในฮ่องกงเดินกลยุทธ์ใหม่เพื่อท้าทายจีนแผ่นดินใหญ่ ส่งข้อความนัดแนะผ่านออนไลน์ให้พร้อมใจกันถอนเงินจากธนาคารแห่งประเทศจีนในวันเสาร์ เพื่อ "ทดสอบภาวะวิกฤติ" ขณะการชุมนุมวันอาทิตย์เกิดการปะทะระหว่างตำรวจกับกลุ่มชายคลุมหน้า มีผู้ต้องสงสัยโดนจับกุม 5 ราย

ผู้ประท้วงเดินขบวนผ่านย่านมงก๊กในเขตเกาลูนของฮ่องกง เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม 2562 / AFP

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม 2562 กล่าวว่า การชุมนุมประท้วงที่ด้านนอกสถานีรถไฟเวสต์เกาลูน ที่เชื่อมเครือข่ายรถไฟระหว่างเขตปกครองพิเศษฮ่องกงกับจีนแผ่นดินใหญ่ เมื่อวันอาทิตย์ ยุติลงอย่างสงบ โดยผู้จัดเปิดเผยว่ามีผู้ประท้วงตอบรับเสียงเรียกร้องผ่านทางออนไลน์เข้าร่วมการชุมนุมครั้งนี้ถึง 230,000 คน แต่ตำรวจประเมินว่าการชุมนุมช่วงที่หนาแน่นที่สุดมีผู้ประท้วงแค่ 56,000 คน

    ผู้ชุมนุมพากันแยกย้ายในช่วงค่ำ แต่แล้วก็เกิดเหตุการณ์รุนแรงในเขตมงก๊ก เมื่อตำรวจใช้ไม้ตะบองเข้าขับไล่ผู้ประท้วงกลุ่มเล็กๆ ที่ส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มคลุมหน้า ซึ่งกำลังเดินมาบนถนนและไม่ยอมแยกย้ายกันแม้การชุมนุมจะยุติลงแล้ว

    คำแถลงของตำรวจเมื่อเช้าวันจันทร์กล่าวว่า คนกลุ่มนี้เข้าร่วม "การชุมนุมอย่างผิดกฎหมาย" และตำรวจได้เตือนแล้วว่าจะดำเนินการ "ผู้ประท้วงบางรายขัดขืน และตำรวจได้จับกุมบุคคล 5 คน ฐานทำร้ายตำรวจ 1 นาย และขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ 1 นาย" คำแถลงกล่าว

    รายงานกล่าวด้วยว่า นอกจาก 5 คนนี้ ยังมีผู้ประท้วงอีก 1 คนโดนจับกุมก่อนหน้านั้นในวันเดียวกัน เนื่องจากไม่สามารถแสดงตัวตนต่อเจ้าหน้าที่เมื่อโดนเรียกหยุดตรวจ

    ฝ่ายนักเคลื่อนไหวกล่าวโจมตีกลยุทธ์ของตำรวจ โดยบอกว่าผู้ประท้วงพากันแยกย้ายกลับบ้านกันอย่างสงบ ความรุนแรงครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อตำรวจปราบจลาจลพร้อมโล่ตั้งกำแพงขัดขวางเส้นทางกลับบ้านของผู้ชุมนุม

ตำรวจฮ่องกงจับกุมผู้ประท้วงระหว่างปะทะกันที่ย่านมงก๊กเมื่อคืนวันอาทิตย์ / AFP

    โจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวฝ่ายประชาธิปไตย ทวีตว่า ชาวฮ่องกงเข้าร่วมการชุมนุมอย่างสันติ เพื่อต่อต้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน แต่การชุมนุมกลับจบลงที่พวกเขาโดนตำรวจฮ่องกงทุบตีและทำร้ายร่างกาย ในข้อความทางทวิตเตอร์หว่องยังได้แนบภาพของผู้ประท้วงอย่างน้อย 2 รายศีรษะแตกเลือดไหล "นี่คืออีกตัวอย่างหนึ่งของการใช้กำลังเกินกว่าเหตุของตำรวจ" อีกทวีตของหว่องกล่าว

    การประท้วงที่เริ่มต้นจากการต่อต้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้แก่จีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งถูกระงับไปแล้ว ได้ขยายขอบเขตกว้างขึ้นเป็นการเรียกร้องให้แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงลาออกจากตำแหน่ง และสอบสวนการใช้กำลังเกินกว่าเหตุของตำรวจ

    เหตุการณ์วุ่นวายเกิดซ้ำอีกครั้งเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 22 ปีอังกฤษคืนเกาะฮ่องกงแก่จีน ผู้ประท้วงหัวแข็งกร้าวพากันบุกเข้าไปภายในสภานิติบัญญัติและทำลายข้าวของ

    อย่างไรก็ดี ภาพความรุนแรงที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนี้ รวมถึงการนัดชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่อีก ยังไม่สามารถกล่อมเกลารัฐบาลฮ่องกงยอมโอนอ่อนได้ ยกเว้นเรื่องร่างกฎหมายที่ระงับอย่างไม่มีกำหนด

    เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อเช้าวันจันทร์ ได้มีกลุ่มออนไลน์หลายกลุ่มวางแผนการประท้วงครั้งใหม่อีก โดยนัดแนะกันผ่านแอปส่งข้อความเข้ารหัสและผ่านห้องสนทนา ที่เคยเป็นช่องทางสื่อสารที่ประสบความสำเร็จในการระดมฝูงชนจำนวนมหาศาลมาแล้ว

    ข้อเสนอหนึ่งที่สะพัดเป็นไฟลามทุ่งคือการขอให้ชาวฮ่องกงพร้อมใจกันถอนเงินจากธนาคารแห่งประเทศจีน (แบงก์ออฟไชน่า) ในวันเสาร์นี้ เพื่อทดสอบภาวะวิกฤติ (stress test) สภาพคล่องของธนาคารที่รัฐจีนเป็นเจ้าของแห่งนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"