จีนยัวะ สหรัฐอนุมัติแผนขายรถถัง-มิสไซล์ให้ไต้หวัน


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลสหรัฐอนุมัติขายอาวุธแก่ไต้หวัน ซึ่งรวมถึงรถถังอับรามส์และมิสไซล์สติงเกอร์ มูลค่าราว 2,200 ล้านดอลลาร์ รอคองเกรสเห็นชอบภายใน 30 วัน จีนกริ้วหนักเรียกร้องสหรัฐยกเลิกแผนการนี้ทันที ระบุเป็นการแทรกแซงกิจการภายใน

แฟ้มภาพ AFP

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันอังคารที่ 9 กรกฎาคม 2562 กล่าวว่า สำนักงานความร่วมมือด้านการป้องกันประเทศและความมั่นคง (ดีเอสซีเอ) ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ มีคำแถลงเมื่อวันจันทร์ว่า กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้อนุมัติแผนการขายอาวุธยุทโธปกรณ์มูลค่ารวมประมาณ 2,200 ล้านดอลลาร์ (ราว 67,800 ล้านบาท) ตามคำร้องขอของไต้หวัน ซึ่งรวมถึงรถถังเอ็ม1เอ2ที อับรามส์ 108 คัน และมิสไซล์สติงเกอร์ 250 ลูก

    คำแถลงยืนกรานว่าอาวุธที่สหรัฐเตรียมขายให้ไต้หวันจะช่วยปรับปรุงระบบป้องกันภัยทางอากาศและปรับปรุงหน่วยรถถังของไต้หวันให้มีความทันสมัย แต่จะไม่เปลี่ยนแปลงสมดุลทางทหารขั้นพื้นฐานในภูมิภาคนั้น

    ดีเอสซีเอแจ้งต่อสภาคองเกรสแล้วเมื่อวันจันทร์ และคองเกรสมีเวลา 30 วันที่จะคัดค้านแผนนี้ ซึ่งไม่น่าจะเป็นไปในรูปนั้น

    แผนการขายอาวุธแก่ไต้หวันครั้งนี้เกิดในช่วงเวลาที่ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีนมีความอ่อนไหวเป็นพิเศษ โดยรัฐบาลทั้งสองฝ่ายกำลังพยายามหาทางคลี่คลายสงครามการค้า

    เกิ้ง ซวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลงที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันอังคาร กล่าวว่า แผนการขายอาวุธของสหรัฐแก่ไต้หวันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายระหว่างประเทศอย่างร้ายแรง และเป็นการแทรกแซงกิจการภายในของจีนอย่างหยาบคาย นำความเสียหายต่ออำนาจอธิปไตยและผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของจีน

    "จีนไม่พอใจอย่างรุนแรงและคัดค้านแผนนี้ โดยจีนได้ยื่นหนังสือแสดงความไม่พอใจอย่างยิ่งต่อทางสหรัฐแล้ว" เกิ้งกล่าว พร้อมกับย้ำว่า ไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีนอย่างไม่อาจแยกได้ และใครก็ไม่ควรดูเบาความมุ่งมั่นอันหนักแน่นของรัฐบาลและประชาชนจีนที่จะปกป้องอำนาจอธิปไตยและบูรณภาพเหนือดินแดนของจีน และคัดค้านการแทรกแซงของต่างชาติ

    โฆษกจีนเรียกร้องสหรัฐยกเลิกแผนการขายอาวุธนี้ทันที และยุติสัญญาทั้งหมดที่มีอยู่ระหว่างสหรัฐกับกองทัพไต้หวัน เพื่อหลีกเลี่ยงการทำลายความสัมพันธ์จีน-สหรัฐและสันติภาพและความมั่นคงในช่องแคบไต้หวันยิ่งไปกว่านี้

    ด้านกระทรวงการต่างประเทศไต้หวันแถลงว่า รถถังและมิสไซล์จากสหรัฐจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการป้องกันประเทศของไต้หวันได้อย่างมาก ขณะที่สำนักงานของประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน แสดงความซาบซึ้งอย่างจริงใจที่รัฐบาลสหรัฐอนุมัติการขายอาวุธ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"