เผ่าปาปัวนิวกินีชิงเหมืองทอง ฆ่าหมู่อริ 24 ศพ ไม่เว้นคนท้อง-เด็ก


เพิ่มเพื่อน    

ชนเผ่าในปาปัวนิวกินีคู่อริแย่งชิงเหมืองทองคำเปิดศึกนองเลือดนาน 3 วัน มีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 24 คน รวมถึงเด็กและหญิงท้อง นายกรัฐมนตรีลั่นล่าตัวคนผิดมาลงโทษ

ภาพเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2562 แผนกสาธารณสุขจังหวัดเฮลาเผยแพร่ภาพถ่ายเหยื่อการสังหารถูกเรียงไว้ข้างถนน / AFP

    เหตุฆาตกรรมหมู่เกิดขึ้นที่หมู่บ้าน 2 แห่งในจังหวัดเฮลา ซึ่งอยู่ในเขตที่ราบสูงชนบทห่างไกลทางตะวันตกของปาปัวนิวกินี ระหว่างเผ่าที่เป็นคู่อริกันและปะทะกันบ่อยครั้ง สาเหตุมาจากการแย่งกันครอบครองเหมืองทองคำท้องถิ่น แต่ความรุนแรงทวียิ่งขึ้นภายหลังการแพร่หลายของปืนอัตโนมัติ

    วิลเลียม บันโด นักปกครองจังหวัดเฮลา เผยเมื่อวันพุธที่ 10 กรกฎาคมว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุสังหารหมู่ใน 2 หมู่บ้าน มีอย่างน้อย 24 คน และอาจมีมากกว่านี้

    อีเอ็มทีวี สื่อท้องถิ่น รายงานว่า เหตุสังหารหมู่เกิดขึ้นในหมู่บ้านเล็กๆ 2 แห่งในเขตทารี-โพรีของจังหวัดเฮลา โดยในวันอาทิตย์ ชาย 4 คนและหญิง 3 คนถูกฆ่าในหมู่บ้านมูนิมา และในวันจันทร์มีผู้หญิงและเด็ก 16 คนถูกฟันเสียชีวิตที่หมู่บ้านคาริดา หญิงที่เสียชีวิต 2 คนกำลังตั้งครรภ์

    ส่วนหนังสือพิมพ์โพสต์เคอเรียร์ ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น รายงานว่า เหตุฆ่าหมู่เกิดขึ้นในวันเสาร์และวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ในวันเสาร์มีผู้เสียชีวิต 6 รายและวันอาทิตย์ 16 ราย รวมถึงหญิงตั้งครรภ์ 2 คน

    ฟิลิป อันไดลู ผู้ว่าฯ จังหวัดเฮลา เผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า การสังหารหมู่ที่เกิดขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากความขัดแย้งระหว่างชนเผ่าที่ดำเนินมาหลายสิบปี โดยเป็นการแก้แค้นของเผ่าที่โดนโจมตีก่อน  เหตุรุนแรงทั้งสองครั้งกระทำกับชุมชนที่บริสุทธิ์

    นายกรัฐมนตรีเจมส์ มาราเป ของปาปัวฯ ซึ่งมีบ้านเกิดอยู่ในจังหวัดที่เกิดเหตุ เผยว่า เหตุฆ่าหมู่นำโดยมือปืนจากเผ่าฮากุย, โอกิรู และลิวี เขาให้คำมั่นว่าจะต้องนำผู้ก่อเหตุมาลงโทษให้ได้ หมดเวลาของพวกอาชญากรพกปืนแล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"