แคนาดาช็อก มือปืนอาละวาดยิงเหยื่อ 16 ศพที่โนวาสโกเชีย


เพิ่มเพื่อน    

มือปืนวัยกลางคนแต่งกายเลียนแบบตำรวจยิงเหยื่อเสียชีวิตอย่างน้อย 16 คนระหว่างออกอาละวาดในหลายพื้นที่ยาวนานกว่า 12 ชั่วโมงที่รัฐโนวาสโกเชียของแคนาดาตั้งแต่คืนวันเสาร์ เป็นเหตุการณ์ยิงคนตายหมู่ครั้งเลวร้ายที่สุดของแคนาดายุคใหม่

ตำรวจแคนาดาเฝ้าอยู่ด้านหน้าร้านบิ๊กสต็อป ใกล้เมืองเอล์มสเดล รัฐโนวาสโกเชีย ที่พบศพมือปืนผู้ต้องสงสัยฆ่าหมู่ 16 ศพ เมื่อวันอาทิตย์

    รายงานของรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 20 เมษายน 2563 อ้างคำแถลงของสำนักงานตำรวจแคนาดาว่า มือปืนรายนี้เป็นชายอายุ 51 ปี ชื่อกาเบรียล เวิร์ตแมน มีอาชีพเป็นช่างทำฟันปลอม ตำรวจพบว่าเขาเริ่มก่อเหตุฆาตกรรมเหยื่อหลายรายเมื่อวันเสาร์ หลังจากได้รับแจ้งว่ามีเหตุยิงคนตายหลายศพที่บ้านหลังหนึ่งในเมืองพอร์ตาพิก เมืองเล็กๆ ริมทะเลที่อยู่ห่างจากเมืองฮาลิแฟกซ์ เมืองเอกของรัฐโนวาสโกเชีย ทางเหนือราว 130 กิโลเมตร

    คริส เลทเธอร์ ตำรวจอาชญากรรมโนวาสโกเชียเผยว่า เมื่อตำรวจไปถึงที่เกิดเหตุก็พบมีผู้เสียชีวิตหลายคนทั้งภายในบ้านและนอกบ้านหลังนี้

    ต่อมาคนร้ายรายนี้ออกอาละวาดยิงเหยื่อในหลายสถานที่ ช่วงหนึ่งเขาปลอมตัวสวมใส่ชุดตำรวจและยังขับรถยนต์ที่เขาตกแต่งให้เหมือนกับรถตรวจการณ์ของตำรวจ ซึ่งทำให้สำนักงานตำรวจต้องย้ำเตือนประชาชนหลายครั้งว่าเขาไม่ใช่ตำรวจ แต่เขามีอาวุธและเป็นบุคคลอันตราย มีรายงานด้วยว่าอาคารหลายหลังและรถยนต์หลายคันในเมืองโดนวางเพลิง และมีตอนหนึ่งที่ตำรวจดวลปืนกับคนร้าย

    หลังการตามล่ายาวนาน 12 ชั่วโมง ตำรวจโนวาสโกเชียประกาศว่า การตามล่าผู้ต้องสงสัยยุติลงเมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ โดยผู้ต้องสงสัยรายนี้เสียชีวิต แต่คำแถลงไม่ได้ยืนยันว่าเขาโดนตำรวจยิงตายตามที่ปรากฏในข่าวของสถานีซีทีวีหรือไม่

    เบรนดา ลักกี ผู้บัญชาการตำรวจแคนาดา กล่าวว่า มือปืนก่อเหตุยิงคนในหลายชุมชน และตำรวจพบว่ามีเหยื่อโดนยิงเสียชีวิตอย่างน้อย 16 คน แต่ถึงขณะนี้ยังไม่มีสิ่งบ่งชี้ว่าการฆ่าหมู่เกี่ยวโยงกับการก่อการร้าย

    ตำรวจกล่าวด้วยว่า ไม่พบความเชื่อมโยงระหว่างมือปืนกับเหยื่อบางราย และตำรวจยังไม่มีข้อสันนิษฐานว่าอะไรคือมูลเหตุจูงใจ

    จำนวนผู้เสียชีวิตทำให้ในเหตุการณ์นี้เป็นการฆ่าหมู่ครั้งเลวร้ายที่สุดในแคนาดานับแต่การฆ่าหมู่ที่มอนทรีออลเมื่อปี 2532 ที่มือปืนรายหนึ่งฆ่าผู้หญิง 15 คน

    รัฐโนวาสโกเชียซึ่งอยู่ในภูมิภาคแอตแลนติกของแคนาดายังอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 เลทเธอร์กล่าวด้วยว่า ตำรวจกำลังสอบสวนความเป็นไปได้ว่าเหตุการณ์นี้เกี่ยวพันกับการระบาดของไวรัสโคโรนาที่ทำให้ธุรกิจที่ไม่จำเป็นถูกสั่งหยุดกิจการหรือไม่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"