บิ๊กช้างยันออกหมายจับทุบจ่านิว


เพิ่มเพื่อน    

 "บิ๊กช้าง" ยันกลางสภา ออกหมายจับทีมทุบ "จ่านิว" เร็วๆ นี้ ด้านตำรวจ บก.ปอท.ออกหมายเรียก 13 มือแชร์ข่าวปลอมรอง ผบ.ตร.สั่งตำรวจดักตีหัว เป็นกลุ่มฝักใฝ่การเมือง ส่วนตัวคนโพสต์ “เจ๊แน๊ต สุชานันท์” ตร.เร่งติดตามตัว  

    ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.ไพบูลย์ น้อยหุ่น ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบก.ปอท.), พ.ต.อ.ขวัญชัย พัฒรักษ์ รอง ผบก.ปอท., พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ, พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ ผู้กำกับการ 3 บก.ปอท. ในฐานะโฆษก บก.ปอท. แถลงข่าวการจับกุมขบวนการแชร์ข่าวเท็จที่สร้างความเสียหายต่อ พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.)และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก่อให้เกิดความสับสนและตื่นตระหนกในสังคมอย่างกว้างขวาง
    พ.ต.อ.ศิริวัฒน์เผยว่า สืบเนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมาสังคมโซเชียลมีการแชร์ข่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีส่วนเกี่ยวข้องในการทำร้ายนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว เมื่อตรวจสอบพบว่าบุคคลใช้บัญชี FACEBOOK ชื่อ “เจ๊แน๊ต สุชานันท์” ได้นำเข้าข่าวในลักษณะที่สร้างความเสียหายต่อบุคคลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมีเนื้อหาว่า “เรื่องใหญ่ที่ท่านผู้การกองปราบ พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ต้องเเก้ปัญหา..ที่มีตำรวจชั้นประทวนในสังกัด "กองปฏิบัติการพิเศษ กองปราบ 4 คน ไปช่วย พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เคยคุมกองปราบมาก่อน เลี้ยงตำรวจโจรในกองปราบไว้ใช้ ได้ก่อเหตุไปดักตีหัว "จ่านิว" และ "ฟอร์ด" กลุ่มเคลื่อนไหวต่อต้านเผด็จการ พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เป็นลูกน้องเเขนซ้ายของ พล.ต.อ.ประวิตรนั่นเอง และรองช้าง หรือ พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย หัวหน้าแก๊งสีกากี ตามกระทืบนักกิจกรรม เอกชัย, ฟอร์ด, จ่านิว”
    โดยข่าวดังกล่าวซึ่งไม่เป็นความจริง เข้าข่ายบิดเบือนหรือเป็นความเท็จ เป็นเหตุให้ พล.ต.อ.ชัยวัฒน์  และสำนักงานตำรวจแห่งชาติเสียหาย และประชาชนทั่วไปเกิดความสับสน ตื่นตระหนก อันเป็นความผิดในข้อหา “นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความตื่นตระหนกในหมู่ประชาชน” ตาม ม.14 (2) พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 
    จากการสืบสวนหาตัวผู้กระทำความผิด พบผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กชื่อ “เจ๊แน๊ต สุชานันท์” นอกจากผู้นำเข้าแล้วยังพบว่ามีผู้แชร์ข่าวดังกล่าวในสังคมโซเชียลอย่างแพร่หลาย ทั้งที่รู้อยู่แล้วว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นเท็จยังมีการส่งต่อ จึงสืบสวนหาตัวบุคคล พบว่ามีผู้แชร์จำนวน 13 คน จึงได้ออกหมายเรียกให้มารับทราบข้อกล่าวหา กระทั่งวันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา ผู้ที่ถูกออกหมายเรียกมารับทราบข้อหาแล้ว 8 คน ความผิด พ.ร.บ.คอมพ์ ม.14 (5) มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งยังเหลืออีก 5 คน และมีบางคนที่ใช้บัญชีอวตาร หรือบัญชีปลอมแต่เจ้าหน้าที่สามารถติดตามตัวได้อย่างแน่นอน
    ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุใดจึงใช้ชื่อ พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ หรือเป็นเพราะเป็นตำรวจที่ติดตาม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ใช่หรือไม่ พ.ต.อ.กฤษณะ ตอบว่า คำถามนี้คนที่จะตอบได้ดีที่สุดคือผู้ถูกกล่าวหา เจ้าหน้าที่ บก.ปอท.ได้สอบปากคำผู้เสียหายไว้แล้ว ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายระดับถูกลากเข้าไปเกี่ยว ไม่ใช่เฉพาะเรื่องนี้โดยใช้เซียลมีเดียเป็นเครื่องมือทั้งนำเข้าและกระจายข้อมูล  
    ถามต่อว่า ตำรวจสามารถจับคนแชร์ข่าวปลอมตำรวจสั่งทำร้ายจ่านิวได้ แต่ทำไมยังไม่สามารถจับคนร้ายที่ทำร้ายร่างกายจ่านิวได้ รองโฆษก ตร.ตอบว่า เรื่องจ่านิวได้สอบปากคำพยานไปแล้ว 15-20 ปาก ตรวจสอบกล้องวงจรปิดในพื้นที่หรือเส้นทางการหลบหนีของคนร้ายบางตัวก็ใช้ได้บางตัวก็เสีย คนร้ายน่าจะเตรียมตัวมาอย่างดี อำพรางซ่อนเร้น อาศัยช่วงการจราจรหนาแน่นลงมือก่อเหตุ
    "ที่จับคดีแชร์ข่าวปลอมได้เร็ว ส่วนคดีทำร้ายร่างกายยังจับไม่ได้ เพราะคดีแชร์ข่าวปลอมมีความชัดเจนในเรื่องของหลักฐาน นิติวิทยาศาสตร์ความเชื่อมโยงของหลักฐาน และ บก.ปอท.มีศักยภาพในด้านนี้ " พ.ต.อ.กฤษณะกล่าว
    การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันเดียวกันนี้ มีการพิจารณากระทู้ถามสดเรื่อง ปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ทหาร-ตำรวจ เพื่อกดดันผู้ที่เคลื่อนไหวทางการเมือง โดยนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ เป็นผู้ตั้งกระทู้ถาม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม
    นายรังสิมันต์กล่าวว่า เหตุความรุนแรงต่อนายสิรวิชญ์ หรือจ่านิว ถึงตอนนี้ยังไม่สามารถจับกุมคนร้ายที่กระทำผิดได้ และเมื่อวันที่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมา นายสิรวิชญ์ร้องขอเพื่อเข้าสู่กระบวนการคุ้มครองความปลอดภัยในฐานะพยาน ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจยื่นเงื่อนไขว่าการคุ้มครองพยานนั้น นายสิรวิชญ์ต้องหยุดเคลื่อนไหวทางการเมืองด้วย 
    "ขอย้ำว่าการคุ้มครองพยานสามารถทำควบคู่ไปกับการปล่อยให้เขาได้ใช้สิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญด้วย แต่เหตุใด พล.อ.ประวิตร และเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงยื่นเงื่อนไขลักษณะดังกล่าว และเหตุใดจึงต้องส่งเจ้าหน้าที่คอยติดตามประชาชนที่แสดงออกต่อต้านคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) รวมถึงเหตุใดการที่ประชาชนต่อต้าน คสช. จึงถูกโยงให้เป็นเรื่องเดียวกันกับความมั่นคงของรัฐ การกดดันของเจ้าหน้าที่หากประสบผลสำเร็จทำให้ประชาชนเลิกแสดงออกทางการเมืองได้ ผู้ได้รับประโยชน์คือ คสช.เอง เช่นนี้แล้วคสช.มีส่วนได้เสีย มีความเกี่ยวข้องหรือรู้เห็นเป็นใจต่อปฏิบัติการดังกล่าวหรือไม่" นายรังสิมันต์กล่าว
    ด้าน พล.อ.ชัยชาญ ช้างมลคล รมช.กลาโหม ชี้แจงว่า ความคืบหน้าทางคดีกรณีของนายสิรวิชญ์นั้น ได้สอบพยานแล้ว 15 ปาก มีการสืบสวนสอบสวนค่อนข้างมาก เชื่อว่าเร็วๆ นี้จะออกหมายจับได้ ส่วนการเข้าไปดูแลมีส่วนของกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งยืนยันว่าในการให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.ประวิตรนั้น เป็นการตอบสองคำถามในคราวเดียวกัน พล.อ.ประวิตรจึงตอบว่า ตำรวจจะดูแลความปลอดภัย ส่วนกรมคุ้มครองสิทธิฯ จะดูแลเรื่องการคุ้มครองพยาน 
    "ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้ห้าม และไม่สามารถห้ามบุคคลแสดงออกทางการเมืองโดยความบริสุทธิ์ใจได้ บุคคลต้องได้รับการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก ส่วนที่เป็นเรื่องความมั่นคงของรัฐ เพราะเมื่อมีการแสดงออกกิจกรรมทางการเมือง ย่อมมีประชาชนจำนวนมาก อาจเกิดเหตุกระทบกระทั่งของผู้เห็นด้วยและเห็นต่าง จึงเป็นอำนาจหน้าที่ของตำรวจที่จะดูแลความปลอดภัยประชาชนอย่างใกล้ชิด" รมช.กลาโหมกล่าว
    ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.น. กล่าวว่า มีการสอบปากคำพยานไปได้ 15-16 ปาก ส่วนการติดตามตัวคนร้ายมีความคืบหน้าไปมากพอสมควร ตนต้องขออนุญาตใช้คำพูดแบบนี้ เพราะเป็นเรื่องของแนวทางการสืบสวน โดยในขณะนี้ยังไม่สามารถระบุชื่อคนร้ายได้    
    เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า กรณี น.ส.พัฒน์นรี ชาญกิจ แม่ของนายสิรวิชญ์ หรือจ่านิว ได้ออกมาพูดว่าตำรวจได้ไปพูดลักษณะจะดูแลคุ้มครอง โดยมีการยื่นข้อเสนอให้หยุดเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมือง เหมือนเป็นเงื่อนไขนั้น ผบช.น.กล่าวว่า การยื่นเงื่อนไขต่างๆ ถ้าตำรวจเราพูดตนก็พร้อมจะขอโทษ ขณะเดียวกัน การจะมายื่นขอชุมนุมสาธารณะตามที่ต่างๆ ก็เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า เมื่อท่านจะชุมนุม เราจะกำหนดขอบเขตอย่างไร แบบไหน ขอฝากให้ทุกคนเข้าใจ ไม่ต้องกังวลว่าตำรวจจะไปกำหนดว่าให้คนนี้ต้องได้แค่นั้นแค่นี้ ไม่มีสิทธิ์และไม่ทำด้วย.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"