เนติบริกรชี้‘นาที’รอดยาก รธน.ชัดตัดสิทธิตลอดชีพ


เพิ่มเพื่อน    

 “วิษณุ” ยัน “นาที” มีสิทธิ์หลุดวงโคจรการเมืองสูง แนะรออ่านคำพิพากษาอย่างละเอียด “เสี่ยหนู” รับสภาพ เชื่อภาคใต้แม้ขาดแม่ทัพแต่ยังมีบารมีและสามีนางนาทีอยู่ “เศรษฐพงค์” ปลื้มได้เสียบแทน

เมื่อวันที่ 10 ก.ค. ยังคงมีผลพวงจากกรณีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาตัดสิทธิ์ทางการเมืองนางนาที รัชกิจประการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) กรณีแสดงบัญชีรายการทรัพย์สินและหนี้เป็นเท็จ โดยนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า เมื่อศาลพิพากษาออกมาเช่นนั้น ก็ต้องพ้นสมาชิกภาพ ซึ่งการตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี จะกระทบคุณสมบัติในการดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพราะในมาตรา 98 นั้น มีการพูดกันว่าน่าจะตลอดชีวิต ซึ่งตราบใดที่มาตรานี้ยังอยู่ จะถือว่าเคยต้องคำพิพากษาอยู่ตลอด 
“มีกรณีหนึ่งที่ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรคไทยรักษาชาติ พร้อมตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรคเป็นเวลา 10 ปี ซึ่งหากดูในบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญไม่มีตรงไหนที่บอกไว้ว่า 10 ปี จึงเป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญที่จะกำหนดเวลา ดังนั้นถ้าคำพิพากษาศาลไม่ได้กำหนดเวลา ก็แปลว่าไม่กำหนดว่าต้องกี่ปี แต่ไม่ต้องไปยื่นให้ตีความใดๆ ต่อ หากศาลจะเอาอย่างไรก็จะว่ามาในคำพิพากษาฉบับเต็ม” นายวิษณุกล่าว
    ส่วนความเคลื่อนไหวที่พรรค ภท.นั้น ยังคงมีการประชุมพรรคตามปกติ โดยไม่มีวาระเรื่องของนางนาทีแต่อย่างใด ต่อมานายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค ภท. กล่าวในเรื่องนี้ว่า ศาลคงมีคำสั่งไปที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และประธานรัฐสภา ซึ่งต้องดูว่าคำพิพากษาเป็นอย่างไร เพราะคำพิพากษาต้องมีความชัดเจนในตัวเองอยู่แล้ว ซึ่งพรรคต้องรอดูว่าจะมีทางออกอย่างไรได้บ้าง ส่วนนางนาทีจะถูกตัดสิทธิ์ตลอดชีวิตหรือไม่นั้น ก็ต้องรอดูรายละเอียด 
    “ไม่มีปัญหา เพราะนางนาทีเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ หากไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้แทนฯ ได้ ก็เลื่อนลำดับถัดไป คือลำดับที่ 13 มาทำหน้าที่แทน”นายอนุทินกล่าวถึงผลกระทบต่อ ส.ส.ของพรรค
    เมื่อถามว่า หากนางนาทีถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิตในพื้นที่ภาคใต้ จะมีใครมาทำหน้าที่แทน นายอนุทินกล่าวว่า หากถูกตัดสิทธิ์ก็ไม่สามารถยุ่งเกี่ยวกับการเมืองได้ ซึ่งนางนาทีเป็นคนที่มีคุณูปการต่อพรรค ที่ผ่านมาได้ทำงานกับทีมงานจนทำให้พรรคปักธงในพื้นที่ภาคใต้ได้ เราก็คงไม่ลืมนางนาที และนางนาทีก็คงไม่ลืมพรรคเช่นกัน แต่อย่างน้อยเราก็มีนายพิพัฒน์ซึ่งเป็นสามีของนางนาทีเข้ามาช่วยงานพรรค คิดว่าคงไม่มีปัญหาอะไร ส่วนการทำงานในพื้นที่ภาคใต้ คิดว่าไม่น่ามีปัญหา เพราะนางนาทียังมีความตั้งใจและมีบารมีอยู่ ซึ่งของพวกนี้ไม่ได้ถูกห้ามไว้
    พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ โฆษกพรรค ภท.กล่าวถึงกรณีได้เลื่อนขึ้นมาเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ แทนนางนาทีว่า ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวจากข่าวและคำสัมภาษณ์ของนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว แต่ยังไม่ได้รับแจ้งจากสภาให้เข้าปฏิญาณตนต่อสภา คงต้องรอให้สภาแจ้งมาอย่างเป็นทางการก่อน ซึ่งก็พร้อมทำงานในหน้าที่ ส.ส.และผลักดันกฎหมาย รวมถึงนโยบายของพรรคเพื่อประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน และอะไรที่เป็นสิทธิของประชาชนก็พร้อมที่ช่วยผลักดันให้เต็มที่ 
         “แม้การทำงาน ส.ส.จะเป็นบทบาทใหม่ แต่ผมไม่ได้หนักใจอะไร เพราะก้าวเข้าสู่สนามการเมืองมาได้ระยะหนึ่งแล้ว ผ่านการเลือกตั้งมาแล้ว อีกทั้งประสบการณ์ทำงานด้านต่างๆ ก็มั่นใจว่าจะช่วยให้ผมทำงานเพื่อพี่น้องประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขอให้เชื่อมั่นว่าผมจะทำงานทุกอย่างให้คุ้มค่ากับภาษีประชาชนทุกบาททุกสตางค์” พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ กล่าว และว่า ได้เป็น ส.ส.ก็รู้สึกภูมิใจ แต่ขณะเดียวกันก็รู้สึกเสียใจและเสียดาย ที่พรรคต้องขาดแม่ทัพภาคใต้ของพรรคคือนางนาที ซึ่งเปรียบเสมือนอาจารย์ทางการเมือง เป็นพี่สาวคนหนึ่ง.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"