ทึ่ง! วิศวกร ป.4 วัย 69 ปีประดิษฐ์รถสามล้อพลังงานแสงอาทิตย์ลงทุน 8 หมื่นบาท


เพิ่มเพื่อน    

11 ก.ค.62 - ผู้สื่อข่าวได้พบกับนายวิเชียร เรือนไทย อายุ 69 ปี แม้จะเรียนหนังสือจบแค่ชั้นประถมปีที่ 4 แต่สามารถสร้างรถตุ๊กๆได้โดยดัดแปลงจากรถจักรยานยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์จากแผงโซล่าเซลล์ที่ติดตั้งในรถ ซึ่งได้ประดิษฐ์คิดค้นหาความรู้จากการลองผิดลองถูกด้วยตนเองและหาหนังสือมาอ่านหาความรู้เพิ่มเติม ที่ผ่านมาได้ผลิตจักรยานยนต์ที่ใช้พลังงาน 3 ระบบเป็นคันแรกในชีวิต ต่อมาทำการผลิตรถสามล้อ 3 ระบบขึ้นอีก 1 คัน จนมีความคิดต่อยอดมาถึงรถตุ๊กๆที่มีจุดเด่นในการชาร์จไฟฟ้าเข้าแบตเตอร์รี่ในขณะที่กำลังขับเคลื่อน ส่งผลให้เดินทางได้ไกลกว่า โดยลงทุนไปกว่าแปดหมื่นบาท ซึ่งใช้งานได้จริง

นายวิเชียร ชาวจังหวัดนครสวรรค์ ปัจจุบันเป็นคนดูแลเรือโป๊ะลากจูงขนถ่ายสินค้าที่บริเวณตำบลโผงเผง อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง เปิดเผยว่าตนเองมีความชื่นชอบในการประดิษฐ์คิดค้น ที่ผ่านมาได้ทำการผลิตรถจักรยานยนต์ใช้พลังงาน 3 ระบบมาแล้ว  และครั้งนี้ได้ต่อยอดและทำการผลิตรถสามล้อ 3 ระบบคือใช้น้ำมัน พลังงานแสงอาทิตย์ และใช้พลังงานคนถีบเพื่อความสะดวกในการเดินทางและบรรทุกคนพร้อมสิ่งของได้มากขึ้น

ล่าสุดได้ผลิตรถตุ๊กๆใช้เงินลงทุนไปกว่า 80,000 บาทจัดซื้ออุปกรณ์ต่างๆพร้อมรถจักรยานยนต์มาทำการจ้างช่างเชื่อมต่อโครงสร้าง ประกอบเข้ากับตัวถังด้านนอกที่เป็นอะลูมิเนียมและแผ่นฟิวเจอร์บอร์ด ติดตั้งเครื่องยนต์ของรถจักรยานยนต์ ชุดจ่ายไฟฟ้าและมอเตอร์ไฟฟ้าไว้ทางด้านหลัง พร้อมบังลมพลาสติกด้านหน้าและผ้าใบพลาสติกด้านข้างเพื่อป้องกันลมและฝน พร้อมระบบไฟฟ้าของรถเป็นแบบแอลอีดี สามารถโดยสารได้ 4 คนจนกลายเป็นรถตุ๊กๆ หรือสามล้ออเนกประสงค์ใช้พลังงาน 2 ระบบคือ พลังงานงานแสงอาทิตย์ต่อกับระบบแบตเตอร์รี่ มอเตอร์ไฟฟ้าและเครื่องยนต์ของรถ ทำให้ในขณะที่ใช้งานก็จะมีมอเตอร์ช่วยชาร์จไฟฟ้าเข้าไปในระบบเก็บไฟฟ้าในแบตเตอร์รี่ ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจของคนลุงวิเชียร วิศวกรชาวบ้านชั้น ป.4 ที่ผลิตรถสามล้อใช้พลังงานได้หลายระบบและยินดีถ่ายทอดความรู้ให้แก่ผู้สนใจ

           


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"