รุมจวก 'ทรัมป์' เหยียด ส.ส.หญิงผิวสี ทวีตไล่กลับถิ่นเกิด


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เรียกเสียงประณามขรมว่า "เหยียดเชื้อชาติ" และ "เกลียดคนต่างชาติ" เมื่อทวีตโจมตี ส.ส.หญิงผิวสีหัวก้าวหน้าจากพรรคเดโมแครตหลายคน โดยบอกให้พวกเธอกลับไปประเทศบ้านเกิด แม้เกือบทั้งหมดจะเกิดในสหรัฐแต่มีเชื้อสายต่างด้าว

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ / AFP

    ถ้อยคำที่ประธานาธิบดีสหรัฐผรุสวาทผ่านทวิตเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม 2562 ยังทำให้นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีหญิงของอังกฤษที่กำลังจะพ้นจากตำแหน่ง วิจารณ์ว่า "ยอมรับไม่ได้อย่างสิ้นเชิง"

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม กล่าวว่า ทรัมป์ไม่ได้ระบุชื่อเป้าหมายของเขา แต่พาดพิงถึง "สมาชิกคองเกรสสตรีพรรคเดโมแครตหัวก้าวหน้า" ซึ่งน่าจะหมายถึงกลุ่ม ส.ส.หญิงหน้าใหม่ที่ค่อนข้างอายุน้อย หัวเสรี และหลากเชื้อชาติ ได้แก่ อเล็กซานเดรีย โอคาซิโอ-คอร์เตซ ส.ส.นิวยอร์ก, อิลฮาน โอมาร์ ส.ส.มินนิโซตา, ราชิดา ทาลิบ ส.ส.มิชิแกน และอยานา เพรสลีย์ ส.ส.แมสซาชูเซตส์

    ทวีตของทรัมป์กล่าวว่า แต่ดั้งเดิมคนเหล่านี้มาจากประเทศที่รัฐบาลพังพินาศอย่างสิ้นเชิง เป็นประเทศที่เลวร้ายที่สุด คอร์รัปชันที่สุด และไร้ความสามารถที่สุดในโลก ผู้หญิงกลุ่มนี้บอกกล่าวอย่างชั่วร้ายต่อประชาชนของสหรัฐ ประเทศที่ยิ่งใหญ่ที่สุดและมีอำนาจมากที่สุดบนปฐพีนี้ ว่ารัฐบาลของพวกเราควรบริหารอย่างไร

    แม้จะไม่ได้ระบุชื่อ แต่ต่อมาทรัมป์ทวีตเจาะจงว่า ผู้หญิงกลุ่มนี้เกลียดอิสราเอลอย่างไม่ปิดบัง ซึ่งบ่งบอกว่าเขาน่าจะหมายถึงโอมาร์และทาลิบ

แฟ้มภาพ วันที่ 5 ก.พ. 2562 อิลฮาน โอมาร์ (ซ้าย) และราชิดา ทาลิบ มาฟังการแถลงนโยบายประจำปีของทรัมป์ ที่อาคารรัฐสภา / AFP

    ทาลิบเกิดที่ดีทรอยต์และเป็น ส.ส.อเมริกันคนแรกที่มีเชื้อสายปาเลสไตน์, โอมาร์เกิดที่โซมาเลีย ครอบครัวเธอพยพหนีสงครามมาขอลี้ภัยที่สหรัฐตั้งแต่เธอยังเด็ก เธอเป็น ส.ส.มุสลิมผิวดำคนแรกของสหรัฐ, โอคาซิโอ-คอร์เตซ เกิดที่นิวยอร์กแต่มีเชื้อสายเปอร์โตริโก และเพรสลีย์ เกิดที่ซินซินเนติ เป็น ส.ส.หญิงแอฟริกันอเมริกันคนแรก

    ทั้งสี่ตอกกลับทรัมป์ผ่านทางทวิตเตอร์เช่นกัน โดยทาลิบทวีตว่า เธอกำลังต่อสู้การคอร์รัปชันในประเทศ "ของเรา" เธอต่อสู้มันทุกวันกับรัฐบาลของทรัมป์ในฐานะที่เธอเป็น ส.ส. ส่วนโอมาร์ทวีตว่า ทรัมป์กระพือลัทธิชาตินิยมของคนผิวขาว เพราะเขาโกรธที่คนอย่างพวกเธอได้เป็นสมาชิกคองเกรสและต่อสู้กับวาระที่เต็มไปด้วยความเกลียดชังของทรัมป์

    เพรสลีย์ทวีตว่า นี่ก็คือการเหยียดเชื้อชาติสีผิว ส่วนพวกเราคือสิ่งที่เป็นประชาธิปไตย ด้านโอคาซิโอ-คอร์เตซทวีตว่า ทรัมป์โกรธเพราะเขารับไม่ได้ที่อเมริการวมคนอย่างพวกเธอไว้ด้วย

    ปีที่แล้วทรัมป์เคยเรียกเสียงประณามเมื่อเขากล่าวถึงประเทศในแอฟริกาด้วยคำหยาบคายว่า "ชิตโฮล" และกล่าวถึงผู้อพยพที่ "รุกราน" สหรัฐ ทรัมป์ยังเป็นหัวขบวนของพวกที่เชื่อทฤษฎีสมคบคิดเรื่องสถานที่เกิดของบารัค โอบามา ว่าไม่ได้เกิดบนดินแดนของสหรัฐ จึงขาดคุณสมบัติที่จะเป็นประธานาธิบดี

อยานา เพรสลีย์ (ขวาสุด) ให้การต่อคณะกรรมาธิการกำกับดูแลและปฏิรูปของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กรณีนโยบายของทรัมป์ที่พรากเด็กจากครอบครัวผู้อพยพ พร้อมกับราชิดา ทาลิบ (กลาง)และอเล็กซานเดรีย โอคาซิโอ-คอร์เตซ (ซ้าย) เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 2562 / AFP

    แกนนำเดโมแครตหลายคนดาหน้าออกมาโจมตีทรัมป์ด้วย รองประธานาธิบดีโจ ไบเดน ตัวเก็งชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีกับทรัมป์ในปีหน้า กล่าวว่า การเหยียดเชื้อชาติสีผิวและความเกลียดคนต่างชาติไม่มีที่ยืนในอเมริกา ส่วน ส.ว.คามาลา แฮร์ริส กล่าวว่า การเหยียดผิวของทรัมป์ไม่เป็นอเมริกัน

    ต่อมาในวันจันทร์ ทรัมป์ยังไม่เลิกรา โดยทวีตโจมตี ส.ส.หญิงเดโมแครตอีกว่า เมื่อไหร่พวก ส.ส.นิยมซ้ายหัวรุนแรงจะขอโทษประเทศของเรา ขอโทษชาวอิสราเอล และขอโทษสำนักงานประธานาธิบดี จากการใช้ภาษาหยาบคายและพูดสิ่งแย่ๆ คนมากมายโกรธพวกเธอและพฤติกรรมน่าเกลียดน่ากลัวและน่าขยะแขยงของพวกเธอ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"