4 ส.ส.หญิงเดโมแครตแถลงโต้ 'ทรัมป์' เหยียดผิวเบี่ยงประเด็น


เพิ่มเพื่อน    

ส.ส.หญิงหน้าใหม่ของเดโมแครตทั้ง 4 คนที่ตกเป็นเป้าการโจมตีของประธานาธิบดีโดนัลด์  ทรัมป์ ด้วยการทวีตไล่ส่งพวกเธอกลับประเทศบ้านเกิด แถลงข่าวตอบโต้ทรัมป์ว่าต้องการเบี่ยงเบนความสนใจจากนโยบายของเขาด้วยการ "โจมตีเหยียดผิวอย่างโจ่งแจ้ง"

จากซ้าย ราชิดา ทาลิบ, อยานา เพรสลีย์, อิลฮาน โอมาร์ และอเล็กซานเดรีย โอคาซิโอ-คอร์เตซ แถลงข่าวตอบโต้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2562 / AFP

    ผู้นำสหรัฐปากเก่งรายนี้เรียกเสียงวิจารณ์ทั้งจากภายในและต่างประเทศจากการทวีตชุดใหญ่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ด้วยการไล่ ส.ส.หญิงผิวสีหัวก้าวหน้าของพรรคเดโมแครตให้กลับประเทศบ้านเกิด  และในวันจันทร์เขายังไม่ใส่ใจถ้อยคำประณาม โดยทวีตไล่ส่งพวกเธอว่า หากอยู่ที่สหรัฐแล้วไม่มีความสุขก็ควรออกนอกประเทศไป

    เอเอฟพีรายงานว่า ส.ส.หญิงหน้าใหม่ 4 คนที่ตกเป็นเป้าหมายของทรัมป์ ได้แก่ อเล็กซานเดรีย โอคาซิโอ-คอร์เตซ ส.ส.นิวยอร์ก, ราชิดา ทาลิบ ส.ส.มิชิแกน, อิลฮาน โอมาร์ ส.ส.มินนิโซตา และอยานา  เพรสลีย์ ส.ส.แมนซาชูเซตส์ มีเพียงโอมาร์ที่มีเชื้อสายโซมาเลียคนเดียวที่ไม่ได้เกิดในสหรัฐ ทั้งสี่คนแถลงข่าวร่วมกันเมื่อวันจันทร์ เรียกร้องอเมริกันชนอย่าได้ "ฮุบเหยื่อ" ของทรัมป์

    โอมาร์กล่าวว่า ทรัมป์แค่พยายามเบี่ยงเบนความสนใจด้วยการโจมตีเหยียดผิวอย่างโจ่งแจ้ง "นี่คือวาระของพวกชาตินิยมผิวขาว" เธอกล่าว

    ส่วนเพรสลีย์ขอให้ชาวอเมริกันอย่าได้เต้นตามทรัมป์ ที่ต้องการก่อกวนและเบี่ยงเบนความสนใจจากความโกลาหลและวัฒนธรรมทุจริตของรัฐบาลเขา

    ส.ส.หญิงหน้าใหม่ 4 คนนี้กล่าวว่า ชาวอเมริกันควรให้ความสนใจกับเรื่องหลักประกันสุขภาพและคนเข้าเมือง โดยเฉพาะการปฏิบัติต่อผู้ขอลี้ภัยที่ชายแดนภาคใต้ของสหรัฐ

    โอคาซิโอ-คอร์เตซกล่าวว่า ทรัมป์ไม่รู้ว่าจะปกป้องนโยบายของเขาอย่างไร ก็เลยโจมตีพวกเธอเป็นการส่วนตัว ส่วนทาลิบกล่าวว่า ทวีตและคำกล่าวของทรัมป์เป็นภาคต่อของตำราเหยียดผิวและเกลียดคนต่างชาติของทรัมป์

    โอมาร์และทาลิบเรียกร้องอีกครั้งให้ถอดถอนทรัมป์จากตำแหน่งประธานาธิบดี

    ทรัมป์ไม่ได้แสดงความรู้สึกรู้สากับเสียงวิจารณ์ โดยในวันจันทร์เขาทวีตโจมตีพวกเธอว่าดีแต่บ่น     "คนพวกนี้คือพวกที่เกลียดประเทศของเรา ถ้าคุณไม่มีความสุขที่นี่ ก็ออกไปได้" เขายังกล่าวหา ส.ส.หญิง 4 คนนี้ ซึ่งมีเชื้อสายฮิสปานิก, อาหรับ, โซมาเลีย และแอฟริกันอเมริกัน ว่าพวกเธอ "รัก" ศัตรูของสหรัฐอย่างอัลกออิดะห์

    เมื่อนักข่าวถามว่าเขากังวลหรือไม่ที่หลายคนมองว่าคำกล่าวของเขาเหยียดผิว ทรัมป์ตอบว่าไม่ เพราะหลายคนก็เห็นด้วยกับเขา

    เมื่อวันอังคาร นายกฯ จาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์ เป็นผู้นำต่างชาติคนล่าสุดที่แสดงความไม่เห็นด้วยกับคำกล่าวของทรัมป์ ต่อจากนายกฯ เทเรซา เมย์ ของอังกฤษ และจัสติน ทรูโด ของแคนาดา

    แม้แต่สมาชิกพรรครีพับลิกันที่นิ่งเงียบในตอนแรก ก็เริ่มออกมาปรามทรัมป์เช่นกัน เช่น ส.ว.มิตต์  รอมนีย์ และ ส.ว.ลิซา เมอร์คาวสกี ว่าสร้างความแตกแยก กล่าวผิดๆ และยอมรับไม่ได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"