สภาล่างสหรัฐผ่านมติประณาม 'ทรัมป์' เหยียดผิว


เพิ่มเพื่อน    

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐลงมติเมื่อวันอังคาร ผ่านข้อมติในเชิงสัญลักษณ์ประณามประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ "เหยียดผิว" จากการทวีตขับไล่ ส.ส.หญิงหน้าใหม่ต่างสีผิวพรรคเดโมแครต 4 คนให้กลับไปประเทศบ้านเกิดของพวกเธอ แต่ทรัมป์ยังยืนกรานไม่ได้เหยียดผิวสักหน่อย โพลชี้รีพับลิกันหนุนทรัมป์เพิ่มขึ้น 5%

ทอม มาลินาวสกี ส.ส.นิวเจอร์ซีย์พรรคเดโมแครตที่เกิดในโปแลนด์ แถลงข่าวพร้อมกับ ส.ส.ร่วมพรรคเกี่ยวกับผลมติประณามทรัมป์ เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2562 / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธว่า การลงมติของสภาล่างเมื่อวันอังคารที่ 16 กรกฎาคม มี ส.ส.รีพับลิกัน  4 คน และ ส.ส.อิสระ 1 คนเห็นด้วยกับพรรคเดโมแครตทั้ง 235 คน ลงมติประณามทรัมป์ที่แสดงทัศนะเหยียดเชื้อชาติสีผิว ที่เพิ่มความกลัวและความเกลียดชังต่อชาวอเมริกันที่เป็นพลเมืองใหม่และคนต่างสีผิว จากการทวีตเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งทรัมป์บอกให้กลุ่ม ส.ส.ผิวสีเดโมแครตหัวก้าวหน้า "กลับไป" ยังประเทศของพวกเธอ

    ข้อมตินี้ยังประณามคำกล่าวของทรัมป์ที่เรียกผู้อพยพเข้าเมืองและผู้ขอลี้ภัยว่าเป็น "ผู้รุกราน" และวิจารณ์ที่เขาบอกว่า สมาชิกคองเกรสที่เป็นผู้อพยพเข้าเมือง (หรือเพื่อนสมาชิกของเราที่ถูกทึกทักผิดๆ ว่าเป็นผู้อพยพเข้าเมือง) ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของคองเกรสหรือเป็นส่วนหนึ่งของสหรัฐอเมริกา

    ส.ส.หญิง 4 คนที่โดนทรัมป์พาดพิงนั้นล้วนมีสัญชาติอเมริกัน โดยอเล็กซานเดรีย โอคาซิโอ-คอร์เตซ มาจากครอบครัวฮิสปานิกหรือประชากรที่พูดสเปน, ราชิดา ทาลิบ มีเชื้อสายปาเลสไตน์, อยานา เพรสลีย์ เป็นแอฟริกันอเมริกัน และคนสุดท้าย อิลฮาน โอมาร์ เกิดในโซมาเลียแต่ครอบครัวพามาลี้ภัยในสหรัฐตั้งแต่วัยเด็ก

    พรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร 435 ที่นั่งของสหรัฐ แต่ในวุฒิสภาพรรครีพับลิกันครองเสียงส่วนใหญ่ ทำให้ข้อมตินี้ไม่น่าจะถูกส่งให้พิจารณา

    ด้านทรัมป์ยังคงยืนกรานทัศนะของเขา โดยในวันอังคารเขายังทวีตด้วยท่าทีเดิมว่า "ประเทศของเราเสรี งดงาม และประสบความสำเร็จมาก พวกคุณเกลียดประเทศของเรา หรือหากคุณไม่มีความสุขที่นี่ ก็ออกไปได้"

    ผู้นำสหรัฐที่มีประวัติกล่าวคำพูดเอาใจคนอเมริกันผิวขาวที่คลางแคลงต่อคนต่างสีผิว ยังโจมตีการลงมติที่ว่านี้ด้วยว่าเป็นการหลอกลวงให้ตายใจของพวกเดโมแครต และเรียกร้องรีพับลิกันอย่าได้ "แสดงความอ่อนแอและตกหลุมพราง"

    "ทวีตพวกนั้นไม่ได้เหยียดผิว ผมไม่มีกระดูกเหยียดผิวอยู่ในตัว" ทรัมป์กล่าวและว่า การลงมติคราวนี้ควรเป็นการโหวตเรื่องภาษาและถ้อยแถลงที่หยาบคายและคำโกหกที่ออกจากปากของ ส.ส.หญิงเดโมแครตกลุ่มนี้ ที่เขาเชื่อจริงๆ จากการกระทำของพวกเธอว่าพวกเธอเกลียดประเทศของเรา

    ทรัมป์ยังเหน็บแนมนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรพรรคเดโมแครต ที่เคยพยายามปรามและกันท่า ส.ส.หญิงสมัยแรกหัวเสรีนิยมก้าวหน้ากลุ่มนี้ไม่ให้ยึดโยงกับภาพพจน์ของเดโมแครต  โดยเขาบอกว่าเพโลซีพยายามผลักไสพวกเธอออกห่าง แต่ตอนนี้พวกเธอแต่งงานกับพรรคเดโมแครตไปตลอดกาลแล้ว

    เพโลซีกล่าวไว้ก่อนลงมติว่า สมาชิกคองเกรสทุกคนไม่ว่าจะเป็นเดโมแครตหรือรีพับลิกัน ควรร่วมกันประณามทวีตเหยียดผิวของประธานาธิบดีคนนี้

    ดูเหมือนว่าความพยายามเรียกคะแนนจากฐานเสียงที่เป็นกลุ่มคนผิวขาวของทรัมป์สำหรับการเลือกตั้งปีหน้าจะได้ผล โพลของรอยเตอร์/อิปซอสที่สำรวจเมื่อวันจันทร์และอังคารพบว่า รีพับลิกันชื่นชอบทรัมป์เพิ่มขึ้น 5% โดยคะแนนรวมอยู่ที่ 72% แต่ความนิยมในภาพรวมของทรัมป์ยังเท่าเดิม โดยคนอเมริกันพอใจเขาเพียง 41%.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"