ฮ่องกงเดือดอีก ตำรวจยิงแก๊สน้ำตา-กระสุนยาง ม็อบต้านโจมตีผู้ประท้วง


เพิ่มเพื่อน    

ชาวฮ่องกงหลายแสนคนชุมนุมต่อต้านรัฐบาลฮ่องกงและจีนเมื่อวันอาทิตย์ ช่วงค่ำเกิดเหตุชุลมุนเมื่อผู้ประท้วงชุดดำเคลื่อนขบวนไปหน้าสำนักงานผู้แทนจีน ขว้างปาไข่และพ่นสเปรย์กำแพง ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยางขับไล่ผู้ประท้วงยึดถนน อีกด้านเกิดกลุ่มชายชุดขาวคลุมหน้าโจมตีผู้ประท้วงที่สถานีรถไฟ

ตำรวจฮ่องกงยิงแก๊สน้ำตาขับไล่ผู้ประท้วงภายหลังการเดินขบวนอย่างสงบจบลงด้วยความรุนแรงอีกครั้งเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม 2562 / Vivek Prakash / AFP

    การชุมนุมประท้วงเมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม เริ่มต้นและดำเนินไปอย่างสงบเรียบร้อยจนกระทั่งถึงช่วงค่ำที่ผู้ประท้วงหัวแข็งกร้าวกลุ่มหนึ่งที่สวมชุดดำและคาดหน้ากากปิดบังใบหน้า ท้าทายคำสั่งของตำรวจโดยเคลื่อนขบวนเลยพื้นที่สิ้นสุดของขบวนที่ตำรวจอนุญาต แล้วเดินต่อไปยังสำนักงานผู้แทนจีนประจำฮ่องกง

    ผู้ประท้วงบางคนเริ่มขว้างปาไข่และพ่นสีใส่กำแพงของสำนักงานนี้ ส่วนคนอื่นๆ พากันปิดกั้นถนนสายสำคัญ สถานการณ์คล้ายคลึงกับการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยเมื่อปี 2557 ที่ทำให้หลายพื้นที่ของเกาะฮ่องกงกลายเป็นอัมพาต

    เอเอฟพีรายงานว่า ตำรวจปราบจลาจลได้เริ่มปฏิบัติการขับไล่ผู้ประท้วงตามท้องถนนสายต่างๆ ทำให้เกิดภาพการวิ่งไล่กวดไล่ตีกันอีกครั้ง พอตกดึกตำรวจปราบจลาจลได้ยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยางขับไล่ผู้ประท้วง

    การชุมนุมเมื่อวันอาทิตย์ซึ่งเป็นสุดสัปดาห์ที่ 7 ติดต่อกัน เริ่มต้นจากการต่อต้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้จีน ซึ่งร่างกฎหมายนี้ถูกเลื่อนไปแล้วอย่างไม่มีกำหนด แต่ผู้ประท้วงเรียกร้องให้แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของเขตปกครองพิเศษแห่งนี้ เพิกถอนกฎหมายอย่างสิ้นเชิง ถึงแม้แลมจะประกาศว่ากฎหมายนี้ "ตาย" ไปแล้วก็ตาม

ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาขับไล่ผู้ประท้วงเมื่อคืนวันอาทิตย์ / Anthony WALLACE / AFP

    ในขบวนเมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งผู้จัดชุมนุมกล่าวว่ามีผู้เข้าร่วม 430,000 คน บางคนถือป้ายข้อความว่า "คนขี้ปด" และ "แคร์รี แลม อย่ามาแก้ตัว" และยังมีป้ายที่แขวนบนเสาไฟถนนเรียกร้องให้สอบสวนการกระทำของตำรวจ ที่ใช้ความรุนแรงสลายการชุมนุมเมื่อเดือนที่แล้ว การประท้วงครั้งนี้เกิดขึ้น 1 วันให้หลังการชุมนุมของชาวฮ่องกงนับแสนคนที่แสดงพลังสนับสนุนตำรวจฮ่องกง และเรียกร้องให้ยุติการใช้ความรุนแรง

    สุดสัปดาห์ที่แล้ว การประท้วง 2 ครั้งที่เริ่มต้นอย่างสันติได้บานปลายเป็นการต่อสู้กันบนท้องถนนระหว่างตำรวจที่ใช้ไม้ตะบองกับนักเคลื่อนไหว ส่งผลให้มีคนบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง และมีคนโดนจับกุมมากกว่า 40 ราย

    เอเอฟพีรายงานด้วยว่า เกิดเหตุการณ์กลุ่มชายสวมหน้ากากและแต่งกายชุดขาว หลายคนใช้ท่อนไม้เป็นอาวุธ บุกเข้าทำร้ายร่างกายกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลภายในสถานีรถไฟหยุ่นหลงเมื่อช่วงดึกวันอาทิตย์ ภาพเหตุการณ์ถูกถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กของสแตนด์นิวส์ สื่อท้องถิ่นของฮ่องกง นักข่าวหญิงของสื่อรายนี้ก็โดนทำร้ายเช่นกัน ในภาพเธอล้มลงไปกองกับพื้นแล้วโดนเตะหลายครั้ง มีภาพชายอย่างน้อย 1 คนหน้าเปื้อนเลือดด้วย

ผู้ประท้วงหลายแสนคนเดินขบวนต่อต้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้จีน เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2562 / Anthony WALLACE / AFP

    ด้านพีเพิลส์เดลี กระบอกเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ตีพิมพ์บทความทัศนะเมื่อวันอาทิตย์ เตือนว่า หากความรุนแรงยังดำเนินอยู่ต่อไป ก็จะกระทบต่อความเจริญรุ่งเรืองและเสถียรภาพของฮ่องกงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

    อีกด้านหนึ่ง เมื่อคืนวันศุกร์ ตำรวจฮ่องกงได้ยึดวัตถุระเบิดและอาวุธจำนวนหนึ่งได้จากโกดังหลังหนึ่งในย่านซุนวาน เขตนิวเทร์ริทอรีส์ และจับกุมผู้ต้องสงสัยไว้ 3 ราย ตำรวจกล่าวถึงอาวุธเหล่านี้ว่ามีปริมาณมากที่สุดเท่าที่ยึดได้ในฮ่องกง แต่ยังไม่ชัดเจนว่าอาวุธที่พบเกี่ยวโยงถึงการประท้วงในวันอาทิตย์หรือไม่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"