บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

      www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด"  Line ID:@thaipost เวลคัมสัปดาห์สงครามน้ำลาย คอการเมืองคงตั้งหน้าตั้งตารอฟัง “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม หนีบคณะรัฐมนตรี ตบเท้าเข้าสภา แถลงนโยบายรัฐบาล ระหว่างวันที่ 25-26 ก.ค.นี้ โดยเปิดเวทีให้ทั้ง ส.ส.และ ส.ว.อภิปรายตั้งแต่เช้า 09.30 ยันเที่ยงคืน

      ประเด็นที่ต้องจับตาเป็นพิเศษ เพื่ออรรถรสในการรับชมรับฟัง อาทิ นโยบายต่างๆ ที่รัฐบาลจะลงมือมีความเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด รัฐมนตรีแต่ละคนมีความสามารถ มีเหมาะสมเพียงใด ดี-ไม่ดี ส.ส.ฝ่ายค้านอาจลากไส้เน่าๆ ของเสนาบดีบางคนก็ได้ เป็นต้น รวมทั้งปัญหาของรัฐธรรมนูญปัจจุบันที่ตีกรอบให้แก้ไขได้ยากจนแทบจะไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ ว่ารัฐบาลจะมีความจริงใจในเรื่องนี้มากน้อย อย่างไร

      ที่สำคัญต้องเงี่ยหูให้ดี นายกรัฐมนตรี คีย์แมนสำคัญจะพูดดี มีประโยชน์ ไม่กระทบต่อเศรษฐกิจ การลงทุน และความสัมพันธระหว่างประเทศหรือไม่ อ้อ และอาจจะมีส.ส.ผรุสวาทแสดงวุฒิภาวะต่ำอีกเป็นแน่ ...๐

      ไม่รู้ว่าเป็นเก็บตกหรือไฮไลต์ดี สำหรับงานสัมมนานอกสถานที่ของพรรคพลังประชารัฐ เมื่อวานนี้ที่ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา เมื่อพี่ใหญ่ของนายกรัฐมนตรี อย่าง “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี โผล่กล่าวปิดงาน “เสริมศักยภาพสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (เขี้ยวและเล็บ)" ตอนหนึ่งระบุว่า ครอบครัวพลังประชารัฐเป็นครอบครัวใหญ่ ด้าน “สมศักดิ์ เทพสุทิน” หยอดหวานเจี๊ยบว่า ก่อนหน้านี้อาจจะมีก๊วน แต่วันนี้ยืนยันว่าเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันแล้ว

      แหม ครอบครัวนี้ช่างชื่นมื่นน่าอิจฉา แต่ขออย่างเดียวอย่ามีจุดจบเหมือนตระกูลดังตามข่าวในอดีต ที่สุดท้ายฆ่าแย่งสมบัติกันนะจ๊ะ ...๐

      การเมืองว่าสำคัญแล้ว แต่การบำบัดทุกข์บำรุงสุขราษฎรสำคัญยิ่งกว่า รู้หรือไม่ว่า แม้ตอนนี้อยู่ในช่วงฤดูฝน แต่ฝนกลับมาน้อยทำให้ความแล้งคืบคลานเข้ามาแทนที่ ดินแตกระแหง ตามแหล่งน้ำธรรมชาติและเขื่อนต่างๆ แห้งขอดจนเห็นสันดอน จนประชาชนตามต่างจังหวัดมีน้ำใช้ไม่เพียงพอต่อการอุปโภคบริโภค รวมทั้งชาวไร่ชาวนาไม่มีใช้ในการเพาะปลูก

      วิกฤตินี้เกิดขึ้น คงเพราะต้องการพิสูจน์น้ำยาของ รมต.ทั้ง 4 คนแห่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่าจะมีแนวทางในการบริหารจัดการน้ำปีนี้ ปีหน้า และปีต่อไปอย่างไร โดยเฉพาะกับ “เสี่ยต่อ” เฉลิมชัย ศรีอ่อน ในฐานะเป็นรัฐมนตรีว่าการ ต้องรีบลงมือให้เร็วที่สุด ก่อนที่ชาวบ้านจะอดยากปากแห้งไปมากกว่านี้ ...๐

      ปิดท้ายที่ไอเดียดีๆ (หรือเปล่า) ของรัฐมนตรีแต่ละคนสรรหามาเพื่อเอาใจประชาชน ทั้ง “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ”  รมว.คมนาคม ประกาศเปรี้ยงรถไฟฟ้า 15 บาท ตลอดสายแน่นอน และกรณีที่ “อุตตม สาวนายน” รมว.การคลัง จะลดหย่อนภาษีบุคคลธรรมดาร้อยละ 10 นั้น ล้วนแล้วแต่ต้องใช้เงินหรือรายได้จากรัฐอุดหนุน ดังนั้น จึงเกิดคำถามถึงที่มารายได้รัฐมาจากไหน คำตอบคือ จากภาษีของประชาชนนั่นเอง

      หรือหมายความว่า รัฐบาลทำให้เราใช้รถไฟฟ้า 15 บาทตลอดสาย รัฐบาลลดภาษีบุคคลธรรมดาให้ ก็มาจากภาษีของพวกเราทั้งนั้น และเมื่อรัฐใช้เงินมาก ใช้ภาษีมากขึ้น ย่อมต้องทำมาหากินหารายได้มากขึ้น โดยเก็บจากประชาชน หนึ่งในนั้นที่กำลังจะประสบคือ เก็บภาษีน้ำอัดลมเพิ่มขึ้นอีก 2-3 บาท ดีเดย์ 1 ส.ค.นี้

      เรียกว่าอัฐยายซื้อขนมยายแท้ๆ ดังนั้น อย่าให้ใครหรือพรรคการเมืองไหนหลอกตีกินง่ายๆ ...๐


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"