ขยับร่างกาย..ยืดอายุ


เพิ่มเพื่อน    


    พอถึงวัยไม่ต้องทำงาน หรือทำงานน้อยลงตามอายุงานที่เพิ่มขึ้น มันก็ทำให้มีเวลาที่จะไปทำนั่นทำนี่มากขึ้นเหมือนกัน
    สำหรับยุคนี้แล้ว การชวนไปเดิน-วิ่งในงานการกุศลต่างๆ ประมาณว่าได้เดิน ได้วิ่ง ได้ทำการกุศลไปในตัว และได้สะสมเหรียญที่ระลึก เสื้อยืดหน้าตาแปลกๆ ล้วนสร้างสรรค์นั้น ถือเป็นเทรนด์ค่ะ เพราะใครที่วิ่งไม่ไหว กลัวปัญหาเข่าเจ็บเข่าเสื่อม สะโพกเคลื่อน ก็ใช้วิธีเดินเร็ว 
    อย่างไรก็ตาม มีคำถามว่า เดินช้าๆ เก็บแต้มสะสมไปเรื่อยๆ มันก็จะเทียบเท่ากับการเดินเร็วหรือการวิ่งได้หรือไม่ 
    วันนี้มีคำตอบที่น่าสนใจแล้ว... 
    ในการศึกษาวิจัยนี้ นักวิจัยได้ติดตามดูผู้หญิง 17,000 คนที่อยู่ในช่วงอายุ 70 ต้นๆ โดยการให้สวมใส่อุปกรณ์วัดความเร็วเป็นเวลาอย่างน้อย 4 วัน อุปกรณ์ดังกล่าวมีขนาดเล็ก ใช้ในการวัดจำนวนย่างก้าว ตลอดจนความเข้มข้นของการเคลื่อนไหวด้วย
    หลังจากนั้นประมาณ 4 ปี 3 เดือน นักวิจัยได้ติดตามผลของการศึกษาจากผู้หญิงกลุ่มนั้น พบว่าในช่วงระยะเวลาที่ทำการศึกษาวิจัย มีกลุ่มตัวอย่างเสียชีวิต 504 คน และเมื่อพิจารณษลึกลงไป พบว่าผู้หญิงที่เดินเฉลี่ยอย่างน้อยวันละ 4,363 ก้าว มีอัตราการเสียชีวิตน้อยกว่าผู้หญิงที่เดินวันละไม่เกิน 2,718 ก้าว ราว 41%
    คุณ I-Min Lee หัวหน้าการศึกษาวิจัยนี้ ซึ่งเป็นแพทย์ประจำที่คณะแพทย์ศาสตร์มหาวิทยาลัย Harvard กล่าวว่า การเดินเป็นประจำแม้เพียงแต่ในระดับพอประมาณ ก็ช่วยให้อัตราการเสียชีวิตต่ำลงได้
    การศึกษาพบว่า ผู้หญิงที่เดินวันละหลายพันก้าวไปจนถึงวันละ 7,500 ก้าวนั้น มีอัตราการเสียชีวิตต่ำลงอย่างเห็นได้ชัด แต่ไม่พบความแตกต่างมากนักสำหรับผู้หญิงที่เดินมากกว่า 7,500 ก้าวต่อวัน และยังพบด้วยว่า ความเข้มข้นของการเดินของกลุ่มสตรีสูงวัยนี้ ไม่สำคัญเท่ากับจำนวนก้าวที่เดินในการที่จะช่วยให้มีอายุยืนยาว
    ผลการศึกษานี้เป็นข่าวดีสำหรับคนสูงวัยที่มีปัญหาในการเดินเร็ว และการเดินไม่ว่าจะในรูปแบบไหนก็ตามยังดีกว่าไม่เดินเลย เพราะผลการวิจัยพบว่า แม้ว่าจะเดินเพียงเล็กน้อยก็ช่วยให้อัตราการเสียชีวิตลดลงอย่างรวดเร็ว
    รู้คำตอบแบบนี้แล้ว ก็ต้องเชียร์อัพค่ะว่า ลุกขึ้นเดินวันละนิด ชีวิตยืนยาวค่ะ จะเดินท่าไหนก็ได้ เอาที่สบายใจก็แล้วกันค่ะ.
                                        "ป้าเอง" 
 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"