เครื่องบินรบเกาหลีใต้ยิง 400 กว่านัด เตือนเครื่องบินรัสเซียรุกล้ำ


เพิ่มเพื่อน    

เกาหลีใต้กล่าวหาเครื่องบินรบรัสเซียและจีนหลายลำบินเข้าเขตป้องกันภัยทางอากาศเมื่อเช้าวันอังคาร และเครื่องบินรบรัสเซียลำหนึ่งยังรุกล้ำน่านฟ้าเหนือหมู่เกาะต็อกโต 2 รอบ ทำให้เครื่องบินขับไล่ของเกาหลีใต้ต้องยิงเตือนมากกว่า 400 นัด ด้านรัสเซียยืนยันไม่ได้รุกล้ำ จีนระบุเป็นน่านฟ้าสากล ส่วนญี่ปุ่นประท้วงทุกฝ่าย

แฟ้มภาพ เครื่องบิน ตู-95 เอ็มเอส ของรัสเซียบินเหนือกรุงมอสโก เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2562 / Alexander Nemenov / AFP

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2562 อ้างคำแถลงของกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ว่า เครื่องบินทิ้งระเบิด ตู-95 ของรัสเซีย 2 ลำ และเครื่องบินทิ้งระเบิด เอช-6 ของจีน 2 ลำ พากันบินเข้าเขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศแห่งเกาหลี (KADIZ) เมื่อเช้าวันอังคาร

    นอกจากนั้น เครื่องบินควบคุมและเตือนภัยล่วงหน้า เอ-50 ของรัสเซียลำหนึ่ง ก็บินรุกล้ำน่านฟ้าของเกาหลีใต้เหนือหมู่เกาะต็อกโต 2 ครั้งเมื่อเวลา 9 โมงเศษ (07.00 น. ตามเวลาไทย) กองทัพเกาหลีใต้ตอบโต้การรุกล้ำด้วยการส่งเครื่องบินขับไล่ เอ-15 เค และเคเอฟ-16 ขึ้นบิน โดยได้ตอบโต้ทางยุทธวิธีด้วยการเตือน ปล่อยแฟลร์และยิงเตือนรวมมากกว่า 400 นัด

    เอเอฟพีอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้หลายรายว่า เอ-50 บินรุกล้ำน่านฟ้าของเกาหลีใต้ครั้งแรกหลัง 09.00 น. และอยู่ในน่านฟ้าเกาหลีใต้นาน 3 นาที หลังจากนั้นไม่ถึงครึ่งชั่วโมง เครื่องบินรัสเซียลำนี้ก็บินกลับเข้ามาในน่านฟ้าเกาหลีใต้อีกเป็นคำรบ คราวนี้อยู่นาน 4 นาที

    นายทหารผู้หนึ่งบอกด้วยว่า มีอยู่ช่วงหนึ่งที่เครื่องบินรบของเกาหลีใต้และรัสเซียอยู่ห่างกันแค่ 1 กิโลเมตร แต่เครื่องบินรัสเซียไม่ได้แสดงถึงเจตนาปฏิปักษ์และบินอยู่ในเส้นทางและความเร็วคงที่ เกาหลีใต้ต้องการสอบสวนเพิ่มเติมเพื่อหาเหตุผลของการรุกล้ำ

    ทำเนียบบลูเฮาส์เผยด้วยว่า ชุง อึยยอง ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติ ได้แจ้งเตือนถึงนิโกไล ปาตรูเชฟ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติของรัสเซีย โดยบอกว่าเกาหลีใต้กำลังประเมินเหตุการณ์และจะดำเนินการตามความเหมาะสม เกาหลีใต้มองเหตุการณ์นี้ว่าเป็นเหตุการณ์ร้ายแรงอย่างมาก และหากเกิดเหตุซ้ำอีก เกาหลีใต้จะดำเนินการขั้นรุนแรงยิ่งขึ้น

    รัฐบาลญี่ปุ่น ซึ่งอ้างกรรมสิทธิ์เหนือหมู่เกาะนี้เช่นกัน ได้ประท้วงทั้งรัสเซีย, จีน และการตอบโต้ของเกาหลีใต้ "เรารับทราบว่าเครื่องบินทหารของรัสเซียหลายลำบินเหนือทะเลญี่ปุ่นเมื่อเช้านี้ โดยละเมิดน่านฟ้าของเราใกล้ทาเกชิมา 2 ครั้ง" โยชิฮิเดะ ซูกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีแถลงที่กรุงโตเกียว และว่า ญี่ปุ่นได้ส่งเครื่องบินทหารขึ้นบินสกัดกั้นด้วย

    รัสเซียปฏิเสธว่าเครื่องบินของตนไม่ได้รุกล้ำน่านฟ้าของชาติใด และว่าคำกล่าวอ้างของเกาหลีใต้นั้นอิงอยู่บนเขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศที่เกาหลีใต้จัดตั้งขึ้นเองโดยรัสเซียไม่ยอมรับ คำแถลงของกระทรวงกลาโหมรัสเซียที่กรุงมอสโกกล่าวหาเครื่องบินของเกาหลีใต้ด้วยว่า กระทำการอย่างไม่เป็นมืออาชีพด้วยบินตัดเส้นทางการบินและคุกคามความปลอดภัยของเครื่องบินรัสเซีย

    คำแถลงอ้างด้วยว่านักบินเกาหลีใต้ไม่ได้ติดต่อนักบินรัสเซีย และเครื่องบินทิ้งระเบิดของรัสเซียไม่ได้เปลี่ยนเส้นทางการบินและอยู่ห่างจากหมู่เกาะนั้น 25 กิโลเมตร "นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่นักบินเกาหลีใต้พยายามอย่างไร้ผลเพื่อแทรกแซงการบินของกองทัพรัสเซียเหนือน่านน้ำสากลในทะลญี่ปุ่น" คำแถลงกล่าว

    จีนก็มีท่าทีแบบเดียวกับรัสเซีย โดยกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวว่า เขตแสดงตนเพื่อป้องกันภัยทางอากาศของเกาหลีใต้ไม่ใช่น่านฟ้าอาณาเขต และทุกประเทศมีเสรีภาพในการบินที่นั่น

    หมู่เกาะต็อกโต หรือที่ญี่ปุ่นเรียกว่าทาเกชิมา ประกอบด้วยเกาะหินเล็กๆ หลายเกาะอยู่กลางทะเลระหว่างเกาหลีใต้กับญี่ปุ่น และเป็นชนวนเหตุข้อพิพาทช้านานและความบาดหมางทางการทูตระหว่างสองชาตินี้มายาวนานหลายปี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"