จีนขู่ส่งกำลังทหารรักษาความสงบในฮ่องกง


เพิ่มเพื่อน    

กระทรวงกลาโหมจีนปรามม็อบฮ่องกง ระบุจีนพร้อมวางกำลังทหารในฮ่องกงหากได้รับคำร้องขอเพื่อรักษา "ความสงบเรียบร้อย" ตามที่บัญญัติไว้ในกฎหมายฮ่องกง ขณะสมุดปกขาวที่เผยแพร่วันเดียวกันเตือนไต้หวันอย่าคิดแยกตัวเป็นเอกราช พร้อมตั้งเป้าพัฒนากองทัพจีนให้ทันสมัยและไฮเทคมากขึ้น

ผู้ประท้วงชาวฮ่องกงเดินผ่านข้อความบนกำแพง "ฮ่องกงต้องการประชาธิปไตย" ภายหลังการเดินขบวนประท้วงต่อต้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2562 / AFP

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 24 กรกฎาคม 2562 กล่าวว่า คำแถลงของอู่ เชี่ยน โฆษกกระทรวงกลาโหมของจีนครั้งนี้ เป็นครั้งแรกที่รัฐบาลปักกิ่งกล่าวอย่างเปิดเผยถึงความเป็นไปได้ที่กองทัพปลดแอกประชาชน (พีแอลเอ) อาจวางกำลังทหาร เพื่อรับมือกับเหตุการณ์วุ่นวายในฮ่องกง

    โฆษกจีนกล่าวว่า รัฐบาลปักกิ่งให้ความสนใจติดตามสถานการณ์ในฮ่องกงอย่างใกล้ชิด ส่วนกรณีคำถามว่ากระทรวงกลาโหมของจีนจะรับมือกับสถานการณ์ในฮ่องกงอย่างไร เขาตอบโดยยกกฎหมายกองทหารรักษาการณ์ของฮ่องกงว่า มีมาตรา 14 "บัญญัติไว้ชัดเจน" อยู่แล้ว แต่เขาไม่ได้อธิบายเพิ่มเติม

    รายงานกล่าวว่า มาตรานี้ระบุว่า ทางการฮ่องกงสามารถขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลกลาง "เมื่อถึงคราวจำเป็น" เพื่อให้กองทหารรักษาการณ์ "รักษาความสงบเรียบร้อยและบรรเทาภัยพิบัติ"

    พีแอลดีมีกองทหารรักษาการณ์อยู่ในฮ่องกงนับตั้งแต่อังกฤษคืนเกาะฮ่องกงแก่จีนเมื่อปี 2540 แต่ทหารจีนมักไม่ทำตัวเด่นและไม่ค่อยแต่งเครื่องแบบในที่สาธารณะ

    คำเตือนของจีนมีออกมาหลังจากไม่กี่วันก่อนหน้านี้ผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลพ่นสเปรย์ใส่กำแพงและตราสัญลักษณ์ประจำชาติหน้าสำนักงานผู้แทนจีนในฮ่องกง ทำให้รัฐบาลจีนโกรธ อู่กล่าวด้วยว่า พฤติกรรมของผู้ประท้วงหัวรุนแรงบางคนท้าทายอำนาจรัฐบาลกลางและหลักการ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ซึ่งไม่อาจยอมทนได้

    เมื่อวันอังคาร รัฐบาลฮ่องกงปฏิเสธ "ข่าวลือ" ทางออนไลน์ที่ว่ากองทัพจีนส่งทหารมารักษาการณ์ที่ทำการรัฐบาลที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลจีน ซึ่งรวมถึงสำนักงานผู้แทนจีนที่โดนผู้ประท้วงโจมตีเมื่อวันอาทิตย์

    ก่อนหน้าการขู่จะวางกำลังทหารตามกฎหมายของฮ่องกง เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาหนังสือพิมพ์ที่เกี่ยวโยงกับกองทัพเคยเผยแพร่ภาพถ่ายกองทหารรักษาการณ์ของจีนฝึกทหารนาน 1 สัปดาห์ ซึ่งนักวิเคราะห์ชี้ว่าเป็นการเตือนถึงพวกที่วิจารณ์รัฐบาลปักกิ่ง

    ต้นเดือนพฤษภาคม กองทัพจีนเพิ่งรับมอบพื้นที่ริมฝั่งของฮ่องกง ซึ่งจะเปิดช่องให้เรือรบของจีนมาจอดในอ่าววิกตอเรียได้ในอนาคต

    วันพุธที่ผ่านมา รัฐบาลจีนยังได้เปิดเผยสมุดปกขาวด้านกลาโหมฉบับครอบคลุมครั้งแรกนับแต่ปี 2555 กำหนดแผนด้านการป้องกันประเทศ โดยตั้งเป้าหมายปรับปรุงกองทัพให้มีความทันสมัยและใช้เทคโนโลยีทางทหารสมัยใหม่บนฐานของเทคโนโลยีสารสนเทศ

    เอกสารนโยบายกลาโหมของจีนระบุว่า สหรัฐได้ปรับเปลี่ยนยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคงแห่งชาติและการป้องกันประเทศที่ทำให้เกิดการแข่งขันในกลุ่มประเทศขนาดใหญ่มากขึ้น โดยสหรัฐใช้ "นโยบายแบบฝ่ายเดียว" เพิ่มการใช้จ่ายด้านการป้องกันประเทศ, เพิ่มขีดความสามารถด้านนิวเคลียร์, อวกาศ, ไซเบอร์ และการป้องกันด้วยมิสไซล์ และบั่นทอนเสถียรภาพทางยุทธศาสตร์โลก

    เอกสารนี้กล่าวถึงไต้หวันด้วย โดยย้ำว่าจีนไม่ปฏิเสธการใช้กำลังทหาร และจะไม่ยอมให้ดินแดนส่วนหนึ่งส่วนใดของจีนแยกตัวเป็นเอกราช พร้อมกับระบุถึง "กบฏแบ่งแยกดินแดน" ของไต้หวันว่าเป็นภัยคุกคามร้ายแรงที่สุดต่อการรวมชาติอย่างสันติ

    ด้านสภากิจการแผ่นดินใหญ่ของไต้หวัน วิจารณ์สมุดปกขาวของจีนว่าไร้สาระ ไต้หวันคัดค้านและประณามรัฐบาลปักกิ่งที่ใช้ประเด็นระหว่างช่องแคบไต้หวันเป็นข้ออ้างสำหรับการขยายบทบาททางทหารและข่มขู่ใช้กำลังทหารกับไต้หวัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"