เกาหลีเหนือยิงทดสอบมิสไซล์พิสัยกลาง 2 ลูก


เพิ่มเพื่อน    

เกาหลีเหนือยิงทดสอบมิสไซล์พิสัยกลาง 2 ลูกจากชายฝั่งตะวันออกเมื่อเช้าตรู่วันพฤหัสบดี ลูกหนึ่งเป็นมิสไซล์ชนิดใหม่ เป็นการส่งสัญญาณไม่พอใจท่าทีที่ไม่ยอมผ่อนปรนของสหรัฐ และใช้การฝึกทหารร่วมระหว่างสหรัฐ-เกาหลีใต้เดือนหน้าเป็นข้ออ้างตอบโต้

หน้าจอโทรทัศน์ฉายแฟ้มภาพการยิงทดสอบมิสไซล์ของเกาหลีเหนือ ที่สถานีรถไฟในกรุงโซล วันที่ 25 กรกฎาคม 2562 / AFP

    การยิงทดสอบมิสไซล์ครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือเป็นการยิงทดสอบครั้งแรกนับแต่คิม จองอึน และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พบกันรอบที่ 3 ที่หมู่บ้านปันมุนจอมในเขตปลอดทหารระหว่างเกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้ เมื่อปลายเดือนมิถุนายน โดยผู้นำทั้ง 2 ตกลงจะรื้อฟื้นการเจรจาว่าด้วยการล้มเลิกอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือที่หยุดชะงักมานาน

    รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพี วันที่ 25 กรกฎาคม 2562 กล่าวว่า เกาหลีเหนือยิงมิสไซล์จากเมืองว็อนซัน เมืองชายฝั่งตะวันออก เมื่อเวลาเช้าตรู่ของวันพฤหัสบดี คณะเสนาธิการทหารร่วมของเกาหลีใต้และเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมเปิดเผยว่า มิสไซล์ลูกแรกนั้นร่อนเป็นระยะทางกว่า 430 กิโลเมตร ส่วนลูกที่ 2 ร่อนไกล 690 กิโลเมตร ทั้ง 2 ลูกพุ่งขึ้นที่ความสูง 50 กิโลเมตรก่อนตกทะเล

    เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้รายนี้กล่าวด้วยว่า มิสไซล์ลูกที่ 2 ที่มีทำระยะไกลกว่า น่าจะเป็นมิสไซล์ชนิดใหม่ แต่ต้องรอผลการวิเคราะห์รายละเอียดเพิ่มเติม

    ชอย ฮยุนซู โฆษกกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ แถลงเรียกร้องเกาหลีเหนือยุติการกระทำที่ไม่ช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดทางทหาร ส่วนกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่นกล่าวว่า การยิงทดสอบครั้งนี้น่าเสียใจที่สุด แต่เขาย้ำว่ามิสไซล์ทั้ง 2 ลูกไม่ได้ตกในเขตเศรษฐกิจพิเศษของญี่ปุ่น

    สำนักข่าวเกียวโดรายงานคำกล่าวของนายกฯ ชินโซ อาเบะ ด้วยว่าการทดสอบครั้งนี้ไม่กระทบต่อความมั่นคงของญี่ปุ่น และรัฐบาลของเขาจะร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับสหรัฐ

    การยิงมิสไซล์ 2 ลูกซ้อนครั้งนี้มีขึ้น 1 วันหลังจากจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสายเหยี่ยวของสหรัฐ ซึ่งมักโดนสื่อทางการเกาหลีเหนือโจมตีเป็นประจำ ได้พบเจรจากับเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ในกรุงโซล โบลตันไม่ได้กล่าวถึงการยิงทดสอบในทวีตเมื่อวันพฤหัสบดี ที่เขาบอกเล่าถึง "การประชุมที่บังเกิดผล" ระหว่างเขากับเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ ในด้านความมั่นคงระดับภูมิภาคและการสร้างพันธมิตรที่แข็งแกร่งขึ้น

    กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้เผยในแถลงการณ์ด้วยว่า ลี ดูฮุน ผู้แทนเจรจาด้านนิวเคลียร์ ได้โทรศัพท์หารือกับสตีเปน บีกัน ผู้แทนของสหรัฐ และเคนจิ คานาซูกิ ผู้แทนของญี่ปุ่น เพื่อแบ่งปันการประเมินสถานการณ์

    ครั้งสุดท้ายที่เกาหลีเหนือยิงทดสอบอาวุธคือเมื่อเดือนพฤษภาคม โดยเป็นการทดสอบมิสไซล์พิสัยใกล้และจรวดที่มีขนาดเล็กกว่า คราวนั้นคิมมากำกับดูแลการยิงทดสอบมิสไซล์ลูกหนึ่งที่ยังไม่เคยผ่านการทดสอบมาก่อน ซึ่งเป็นมิสไซล์ขนาดค่อนข้างเล็กและมีความเร็ว ผู้เชี่ยวชาญกล่าวกันว่ามิสไซล์ชนิดนี้ง่ายต่อการหลบซ่อน, ยิง และพลิกแพลง เวลานั้นทรัมป์กล่าวถึงการทดสอบนี้ว่าเป็นการทดสอบตามมาตรฐานที่ไม่กระทบต่อสัมพันธภาพระหว่างเขากับคิม

    ภายหลังการพบกันอย่างฉุกละหุกเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ทรัมป์และคิมเห็นพ้องว่าตัวแทนของ 2 ฝ่ายจะรื้อฟื้นการเจรจาระดับคณะทำงานครั้งใหม่ แต่ไม่นานมานี้เกาหลีเหนือแสดงความไม่พอใจการฝึกทหารร่วมประจำปีระหว่างเกาหลีใต้กับสหรัฐที่จะมีขึ้นในเดือนหน้า

    กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือกล่าวเตือนด้วยว่า การละเมิดคำมั่นสัญญาของสหรัฐด้วยการจัดฝึกทหารจะทำให้เกาหลีเหนือพิจารณาทบทวนว่า ควรจะยึดมั่นต่อการงดทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีปต่อไปหรือไม่

    คาดกันว่า ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ และรัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีเหนือ อาจจะได้พบกันนอกรอบการประชุมความมั่นคงอาเซียนที่กรุงเทพฯ สัปดาห์หน้า แต่แหล่งข่าวการทูตกล่าวกันว่ายังไม่มีการตัดสินใจแน่นอน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"